21/03/2019 - 20:55

Tái cơ cấu từng ngành hàng nâng cao năng lực cạnh tranh, khai thác thị trường CPTPP 

(CT)- Sáng 21-3, tại TP Cần Thơ, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh chủ trì Hội nghị liên ngành triển khai Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), phát triển thị trường các nhóm ngành hàng.

Hội nghị do Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp UBND TP Cần Thơ tổ chức, đại diện các địa phương, doanh nghiệp (DN) và hiệp hội ngành hàng của 19 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam tham dự. Về phía Cần Thơ, Bí thư Thành ủy Trần Quốc Trung, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trương Quang Hoài Nam dự Hội nghị.

Đại biểu tham gia ý kiến tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, đại diện Bộ Công thương, Tài chính thông tin đến các đại biểu và DN những nội dung về quy tắc xuất xứ hàng hóa, cam kết thuế, các giải pháp phát triển sản xuất và đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa vào thị trường các nước thành viên CPTPP và các FTA thế hệ mới khác… Đối với ĐBSCL, tôm, cá tra, trái cây, gạo… là những mặt hàng thế mạnh của vùng, đồng thời có nhiều lợi thế xuất khẩu sang các thị trường nội khối CPTPP....

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh: Hội nghị có ý nghĩa quan trọng cung cấp thông tin về chương trình hành động của Bộ Công thương về thực hiện CPTPP, cũng như những định hướng cơ bản, tạo nền tảng thực hiện CPTPP trong thời gian tới...

Thị trường CPTPP với gần 500 triệu dân, chiếm khoảng 13,5% GDP toàn cầu. Ký kết CPTPP là bước tiến mới của Việt Nam trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế. Cam kết của 10 nước trong nội khối CPTPP với Việt Nam về thuế quan có nhiều độ mở hơn và các mặt hàng thủy sản, dệt may, da giày… có nhiều lợi thế xuất khẩu sang các thị trường này. Song đây cũng là thị trường khó tính để khai thác, tận dụng ưu đãi thuế quan từ CPTPP. Dư địa xuất khẩu sang thị trường lớn nhưng DN Việt Nam đa phần là DN nhỏ và vừa, việc liên kết để tạo lợi thế cạnh tranh cho từng ngành hàng là yêu cầu tất yếu mà các DN cần phải thực hiện.

Tin, ảnh: T. Trinh

Chia sẻ bài viết