31/10/2021 - 07:25

Tác dụng tuyệt vời của uống sữa trước khi đi ngủ 

Một lời khuyên phổ biến dành cho những người khó chợp mắt là hãy uống 1 ly sữa trước khi đi ngủ. Theo chuyên gia sức khỏe, uống sữa thật sự là giải pháp đơn giản để mọi người có thể chìm vào giấc ngủ nhanh hơn, nhờ sữa có những tác dụng tuyệt vời sau:

+ Cải thiện chất lượng giấc ngủ. Sữa và các chế phẩm từ sữa chứa hàm lượng cao axít amin tryptophan. Khi tiêu thụ sữa, cơ thể sẽ sử dụng tryptophan để tạo ra những enzyme quan trọng như serotonin và melatonin, rất tốt cho việc điều chỉnh tâm trạng và ảnh hưởng đến chu kỳ ngủ - thức. Ðiều này giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ và có lợi cho những người gặp vấn đề về giấc ngủ.

+ Tăng thân nhiệt để dẫn dắt cơn buồn ngủ. Theo một nghiên cứu, uống sữa nóng có thể giúp bạn chìm vào giấc ngủ nhanh hơn. Ðiều này là do sữa ấm làm tăng lượng máu cung cấp trong toàn cơ thể - tới cả các bộ phận xa hơn như bàn chân, cũng như giúp tăng thân nhiệt tới mức lý tưởng để đạt chất lượng giấc ngủ tốt nhất.

+ Giảm lo âu. Các nhà nghiên cứu phát hiện so với khi uống vào ban ngày, uống sữa vào ban đêm có lợi cho những người gặp các vấn đề về giấc ngủ liên quan đến lo lắng. Nguyên do là sữa có đặc tính an thần, nên dùng vào buổi tối giúp giảm sự hưng phấn của hệ thần kinh trung ương, từ đó làm giảm lo lắng và mang lại giấc ngủ ngon hơn.

+ Thư giãn cơ. Một nghiên cứu về tác dụng giải lo âu hoặc thư giãn cơ của sữa cho thấy uống sữa vào ban đêm giúp thư giãn các bó cơ và dễ chợp mắt hơn. Khi các cơ được thư giãn, các hoóc-môn gây căng thẳng tinh thần như cortisol sẽ giảm, từ đó giúp làm dịu tâm trí lẫn cơ thể và gây buồn ngủ.

+ Cải thiện các vấn đề liên quan đến buồn ngủ. Việc kết hợp tập thể dục và uống sữa được phát hiện là có thể giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh khó khởi đầu giấc ngủ (DIS) ở người lớn tuổi. Thông thường, hàm lượng 2 hoóc-môn gây buồn ngủ melatonin và serotonin trong cơ thể sẽ giảm dần theo tuổi tác, khiến người lớn tuổi khó chợp mắt. Ðiều này dẫn đến nhiều vấn đề về giấc ngủ như mất ngủ. Trong khi đó, sữa có thể giúp cải thiện các vấn đề đó nhờ có sự hiện diện của tryptophan, tiền chất của melatonin và serotonin.

+ Giúp điều chỉnh chu kỳ ngủ - thức. Một số thực phẩm như sữa và các chế phẩm từ sữa có thể giúp điều chỉnh chu kỳ ngủ - thức của cơ thể và thúc đẩy giấc ngủ ngon hơn. Sữa còn chứa axít butanoic, có công dụng giảm nguy cơ mắc các vấn đề về giấc ngủ. Ngoài ra, các khoáng chất chống ôxy hóa trong sữa - bao gồm selen, canxi và magiê - là những chất “gây mê” tuyệt vời.

+ Phòng ngừa bệnh mất ngủ mãn tính. Theo một nghiên cứu, một số thực phẩm như sữa có thể giúp thúc đẩy giấc ngủ do sự hiện diện của GABA, canxi, kali và melatonin. Những hợp chất này rất lý tưởng để thúc đẩy giấc ngủ và phòng ngừa các rối loạn giấc ngủ như mất ngủ mãn tính hoặc hội chứng chân không yên.

Lưu ý khi uống sữa trước khi ngủ

Mặc dù uống sữa - đặc biệt là sữa nóng - trước khi đi ngủ có thể thúc đẩy giấc ngủ tốt hơn, nhưng cũng có một số tác dụng phụ. Chẳng hạn, uống sữa không tốt cho người bị chứng không dung nạp lactose (tức dị ứng với prôtêin trong sữa). Do vậy, người bị bệnh này nên dùng các loại trà thảo mộc giúp dễ ngủ như trà hoa cúc. Ngoài ra, việc uống sữa muộn vào ban đêm không có lợi cho những người có cơ địa dễ tăng cân hoặc bệnh nhân tiểu đường - đối tượng cần kiểm soát lượng đường huyết trong cơ thể.

HƯƠNG THẢO (Theo Boldsky)

Chia sẻ bài viết