28/05/2019 - 10:02

Sức sống mới Trường Sa 

Diễn ra từ ngày 18 - 26/5/2019, Đoàn công tác số 13 đã kết thúc tốt đẹp chuyến công tác đi thăm, động viên quân và dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 năm 2019. Với cảm nhận và được tận mắt chứng kiến của mỗi thành viên trong đoàn, Trường Sa hôm nay đã khoác lên mình một diện mạo mới đầy sức sống của nơi đầu sóng ngọn gió.

Đoàn công tác số 13 do Chuẩn đô đốc Phạm Văn Quang, Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng Hải quân làm Trưởng đoàn. Tham gia Đoàn công tác có đồng chí Trần Doãn Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy cơ quan Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Trưởng đoàn công tác Ban Tuyên giáo Trung ương, cùng các đồng chí lãnh đạo đại diện Kho bạc Nhà nước, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an tỉnh Hải Dương và hơn 190 đại biểu tham dự.

Hành trình kết nối giữa đất liền và hải đảo

Trong suốt hành trình trên biển, Đoàn công tác đã đến thăm, gặp gỡ, động viên cán bộ, chiến sỹ và nhân dân trên các đảo: Đá Lớn A, Đá Thị, Sơn Ca, Sinh Tồn Đông, Len Đao, Tiên Nữ, Núi Le B, Tốc Tan A, Phan Vinh A, Đá Tây B, Trường Sa và Nhà giàn DK1/7. Đặc biệt, trên tàu KN 491, Đoàn đã tổ chức lễ tưởng niệm các cán bộ, chiến sỹ Hải quân đã anh dũng chiến đấu và hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc. Phát biểu tại đây, Chuẩn đô đốc Phạm Văn Quang nhấn mạnh: Trong lịch sử hàng ngàn năm của dân tộc Việt Nam, biển đảo luôn là một phần thiêng liêng không thể tách rời, không thể chia cắt. Bằng công sức, mồ hôi, nước mắt và cả tính mạng, các thế hệ người Việt đã xác lập, quản lý và bảo vệ vững chắc chủ quyền, quyền chủ quyền quốc gia trên biển Đông, cũng như đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Trong cuộc chiến đầy cam go đó, đã sáng ngời biết bao tấm gương dũng cảm của cán bộ, chiến sĩ, thủy thủ. Dẫu biết có thể hy sinh, song các anh không hề run sợ, quyết không lùi bước, dũng cảm, ngoan cường chấp nhận hy sinh để bảo vệ biển, đảo của Tổ quốc đến hơi thở cuối cùng. Các anh đã ra đi trong khí phách sáng ngời niềm tin quyết thắng, làm sáng đẹp thêm phẩm chất cao quý của người chiến sỹ Hải quân Nhân dân Việt Nam anh hùng.

Lãnh đạo đoàn công tác tới thăm các cán bộ, chiến sĩ trên các điểm đảo (Ảnh: KS)

Tại mỗi nơi đến thăm, Đoàn công tác đã trực tiếp nghe lãnh đạo, chỉ huy các đảo, nhà giàn báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua. Mặc dù điều kiện ở các đảo, nhà giàn còn nhiều khó khăn nhưng cán bộ, chiến sỹ vẫn luôn đoàn kết vượt qua, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, cấp ủy, chỉ huy đơn vị luôn giáo dục, rèn luyện cho cán bộ, chiến sỹ nhận thức sâu sắc tình hình nhiệm vụ, xây dựng niềm tin, niềm tự hào dân tộc, ý chí quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của tổ quốc.Các đơn vị luôn duy trì nghiêm chế độ trực, quan sát, phát hiện kịp thời các hoạt động trên không, trên biển, xử lý đúng đối sách, không để sót, lọt mục tiêu; luôn cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu cao và không bị bất ngờ trước mọi tình huống. Đặc biệt, với tinh thần “Cả nước vì Trường Sa”, cán bộ, chiến sĩ luôn nhận được sự quan tâm ủng hộ cả về vật chất và tinh thần của Đảng, Nhà nước, các Bộ, ban, ngành, đoàn thể, nhân dân và kiều bào ta ở nước ngoài.

Đây là nguồn động viên to lớn, ủng hộ tinh thần cán bộ, chiến sỹ đang ngày đêm canh gác nơi đầu sóng ngọn gió của Tổ quốc. Ngoài ra, cán bộ, chiến sỹ trên các đảo cũng đã làm tốt công tác dân vận, tổ chức khám và cấp thuốc miễn phí cho ngư dân, hỗ trợ ngư dân về nước ngọt, rau xanh mà một số nhu yếu phẩm khác. Qua đó, đảo đã thực sự trở thành điểm tựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi bám biển.

Ghi nhận những nỗ lực, cố gắng khắc phục khó khăn của cán bộ, chiến sỹ tại các điểm đảo Đá lớn A, đảo Phan Vinh…, thay mặt Thủ trưởng đoàn công tác, đồng chí Trần Doãn Tiến, Tổng biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam khẳng định: Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, Đảng, Nhà nước và Nhân dân cả nước luôn hướng về Trường Sa với những tình cảm và sự quan tâm đặc biệt. Vui mừng trước những kết quả mà cán bộ, chiến sĩ đã đạt được không chỉ trong nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ chủ quyền biển, đảo, đồng chí Trần Doãn Tiến nhấn mạnh: Trường Sa hôm nay đã khoác lên mình diện mạo mới với một khí thế mới, sức sống mới. Ở mỗi nơi đoàn công tác đi qua, dù là đảo nổi hay đảo chìm, cuộc sống của các cán bộ, chiến sĩ cũng đã được cải thiện đáng kể. Đảo đã có thêm công trình nhà văn hóa đa năng khang trang, rộng rãi. Tại đây có các phòng sinh hoạt chung, phòng tập thể dục thể thao, nơi ở, thư viện, phòng chăm sóc sức khỏe cho các chiến sĩ; đồng thời để trợ giúp, cấp cứu kịp thời cho các ngư dân khi tham gia đánh bắt trên biển. Đặc biệt, khu trồng rau xanh xuất hiện ngày càng nhiều trên các đảo đã góp phần cải thiện bữa ăn của bộ đội.

Đồng chí Trần Doãn Tiến mong muốn trong thời gian tới, cán bộ, chiến sỹ trên đảo sẽ tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng của Hải quân Nhân dân Việt Nam, đoàn kết, thống nhất vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó.

Nhiều hoạt động ý nghĩa trong chuyến công tác

Trong khuôn khổ chuyến công tác, Đoàn đã đến thăm và dâng hương tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đài tưởng niệm các liệt sỹ tại thị trấn Trường Sa; dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp, thăm chùa Linh Sơn trên đảo Sơn Ca… cùng nhiều hoạt động ý nghĩa khác.

Các thành viên đoàn công tác đã chủ động, tích cực tham gia các hoạt động với tinh thần trách nhiệm cao nhất; gần gũi, tiếp xúc, thăm hỏi, động viên và tặng quà thiết thực cho quân và dân trên đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1/7, giúp họ yên tâm gắn bó với biển, đảo, trụ vững nơi đầu sóng ngọn gió.

Trước những tình cảm của đoàn công tác, mỗi cán bộ, chiến sĩ trên các đảo và nhà giàn đều không giấu được sự xúc động. Có lẽ với các anh, những món quà không thể đo đếm được bằng vật chất, mà cao hơn đó là sự động viên, chia sẻ của đất liền với những người chiến sĩ hải quân. Đồng chí Thượng úy Đoàn Văn Nam, Chính trị viên Đảo Đá Thị chia sẻ: “Mỗi chuyến thăm của các đoàn công tác luôn đem tới cho chúng tôi những tình cảm rất đặc biệt. Qua mỗi cái ôm, cái bắt tay thật chặt, tình cảm gắn bó giữa quân và dân như gắn bó khăng khít hơn bao giờ hết. Đây chính là sự động viên, khích lệ để chúng tôi tiếp tục nắm chắc tay súng bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo Tổ quốc”.

Trồng cây lưu niệm tại một số điểm đảo (Ảnh: KS)

Ngoài các hoạt động thăm và động viên cán bộ, chiến sỹ trên đảo, đoàn công tác còn tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, đem đến cho các cán bộ, chiến sĩ những ca khúc đặc sắc, ca ngợi về biển đảo, về quê hương đất nước, về những người chiến sĩ Hải quân nơi đảo xa. Tiếng hát của các ca sĩ giữa biển khơi bao la chứa đựng tình cảm, hơi ấm từ đất liền đã tạo ra nguồn động viên, cổ vũ cán bộ, chiến sĩ nơi tuyến đầu chắc tay súng bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Đặc biệt, tối ngày 25/5, Đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Trung ương đã chủ trì, phối hợp cùng các đoàn bạn tổ chức Cuộc thi trắc nghiệm tìm hiểu về biển, đảo Tổ quốc. Cuộc thi là một nét mới trong chuyến công tác, đem tới cho các thành viên một số kiến thức, thông tin về Trường Sa nói riêng và biển, đảo Việt Nam nói chung; qua đó, để lại nhiều dấu ấn trong lòng mỗi thành viên của đoàn công tác.


Giao lưu văn nghệ giữa đoàn nghệ thuật dân tộc tỉnh Lào Cai với các chiến sĩ trên đảo (Ảnh: KS)

Có thể nói, chuyến hải trình của Đoàn công tác số 13 thăm hỏi, động viên cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1 đã thành công tốt đẹp. Đây là một cơ hội hiếm hoi để mỗi thành viên trong Đoàn công tác nói chung và Ban Tuyên giáo Trung ương nói riêng có thể tận mắt chứng kiến cuộc sống của cán bộ, chiến sỹ và Nhân dân trên các đảo, nhà giàn của quần đảo Trường Sa.

Sau 44 năm được giải phóng (1975-2019), diện mạo tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam đã có nhiều thay đổi đáng ghi nhận. Sức sống mới đang hiện diện khắp nơi với hàng bàng vuông, phong ba phủ kín các đảo nổi; một số đảo đã có chùa, trường học. Các thế hệ cán bộ, chiến sĩ và nhân dân nơi đây luôn vững vàng bám biển, bám đảo, chung tay xây dựng Trường Sa ngày càng mạnh về phòng thủ, tốt về lối sống, đẹp về cảnh quan môi trường, mẫu mực về đoàn kết tình quân dân gắn bó.

Chuyến hải trình đi thăm và làm việc ở 11 đảo và Nhà giàn DK1 của Đoàn công tác số 13 đã để lại nhiều dấu ấn đáng nhớ cho mỗi người. Qua đó, chúng ta thêm yêu và khâm phục, tự hào về những người chiến sĩ đang ngày đêm bảo vệ biển, đảo của Tổ quốc. Sau chuyến đi này, mỗi thành viên của đoàn công tác dù trên cương vị nào cũng sẽ tích cực phấn đấu và có nhiều việc làm thiết thực hơn nữa để hướng về biển, đảo quê hương.

Theo Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Chia sẻ bài viết