18/04/2023 - 08:33

Sức mạnh chữa lành đặc biệt của từng thực phẩm 

AN NHIハN (Theo Daily Mail)

Theo các chuyên gia sức khỏe, ngoài góp phần tăng cường sức khỏe tổng thể, mỗi loại thực phẩm còn đóng một vai trò nhất định đối với cơ thể, từ bổ trợ xương, mắt cho đến giảm đau đầu và cảm lạnh..., điển hình như 10 loại “siêu thực phẩm” sau đây:

+ Cá mòi giúp xương chắc khỏe. Cá mòi giàu axít béo omega-3, dưỡng chất có tác dụng giảm tình trạng mất xương. Loài cá nhỏ nhắn này còn chứa nhiều vitamin D, với 4microgam (mcg)/100gr cá - tức khoảng 1/3 lượng vitamin D được khuyến nghị bổ sung mỗi ngày. Vitamin D rất quan trọng vì nó điều chỉnh hàm lượng canxi và phốt-phát, vốn cần thiết để giữ cho xương, răng và cơ khỏe mạnh. Theo Tiến sĩ dinh dưỡng Duane Mellor tại Ðại học Aston (Anh), xương cá mòi chứa nhiều canxi, nên cũng giúp tăng cường độ chắc khỏe cho xương.

+ Cà phê chữa đau đầu. Khi uống ở mức độ vừa phải, cà phê có thể làm dịu cơn đau đầu bằng cách làm co các mạch máu trong não. Bởi vì một phần nguyên nhân gây đau đầu là do các mạch máu xung quanh não căng lên. Theo nghiên cứu công bố trên Tạp chí Human Brain Mapping, thành phần caffeine có thể làm giảm 27% lượng máu cung cấp cho não, nên về lý thuyết, tác động của cà phê đến lưu lượng máu có thể làm dịu cơn đau đầu.

+ Tỏi chữa cảm lạnh. Tỏi, được xem là loại siêu thực phẩm vì chứa nhiều thành phần tăng cường hệ miễn dịch cơ thể, đặc biệt là hợp chất organosulfur. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn loại củ có vị cay nồng này giúp chữa khỏi sổ mũi và đau họng.

Theo nghiên cứu đăng trên Tạp chí Clinical Nutrition, những người tiêu thụ chiết xuất tỏi lâu năm ít có triệu chứng cảm lạnh và cảm cúm, đồng thời có số ngày mệt mỏi ít hơn so với những người dùng giả dược. Một nghiên cứu khác kéo dài 12 tuần cũng cho thấy những người ăn tỏi hằng ngày ít bị cảm lạnh hơn 63% so với nhóm dùng giả dược.

+ Cải xoăn (kale) giúp cầm máu. Cải xoăn được đánh giá là nguồn cung dồi dào vitamin K, chất rất cần thiết cho quá trình đông máu. Cụ thể, mỗi 100gr cải kale chứa khoảng 40mcg vitamin K - đáp ứng một nửa nhu cầu hàng ngày của phụ nữ và 1/3 nhu cầu hàng ngày của nam giới. Người không bổ sung đủ vitamin K dễ bị chảy máu, khó cầm máu và hay xuất hiện vết bầm tím. Ngoài cải xoăn, bông cải xanh cũng chứa nhiều vitamin K.

+ Táo đẩy lùi táo bón. Táo chứa nhiều chất xơ, cả loại hòa tan và không hòa tan. Chính hàm lượng cao chất xơ hòa tan trong táo giúp giảm táo bón hiệu quả. Táo còn chứa một loại pectin carbohydrate, thường bị vi khuẩn trong ruột phân hủy thành một loại prebiotic để hỗ trợ sức khỏe đường ruột.

+ Chuối chống tiêu chảy. Chuối giàu các vitamin quan trọng và cả khoáng chất kali. Chuối xanh đặc biệt tốt hơn cho đường ruột. Nguyên do là hàm lượng tinh bột kháng trong chuối xanh không được tiêu hóa ở ruột non, nên trở thành thức ăn cho lợi khuẩn trong ruột già, giúp phòng chống bệnh tiêu chảy.

+ Sữa tăng cường thị lực. Ngoài cà rốt, sữa cũng chứa những thành phần tốt cho sức khỏe mắt. Sữa nguyên kem chứa vitamin A, một chất kháng viêm giúp mắt sáng và duy trì thị lực khỏe mạnh. Tuy nhiên, sữa tách béo chứa rất ít loại vitamin tan trong chất béo này.

+ Gừng trị nôn. Gừng có thể làm giảm đáng kể các triệu chứng buồn nôn vào buổi sáng ở thai phụ, theo một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Nutrition. Ngoài ra, loại gia vị này cũng được phát hiện làm giảm buồn nôn liên quan đến hóa trị, cũng như tốt cho người trải qua một số loại phẫu thuật.

Lợi ích sức khỏe của gừng chủ yếu là từ các hoạt chất sinh học gingerol và shogaol, vốn mang lại hương vị đặc biệt cho gừng. Gingerol và shogaol hoạt động bằng cách ngăn chặn hoạt động của các chất dẫn truyền thần kinh acetylcholine và serotonin trong cơ thể, theo một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Sinh lý học & Dược lý Hàn Quốc.

+ Khoai lang chữa chuột rút. Khoai lang giàu kali, chất có thể giúp cơ thể chống lại tình trạng yếu cơ và chuột rút. Mỗi 100gr khoai lang chứa 337mg kali. Ngoài khoai lang, khoai tây cũng chứa nhiều kali.

+ Cháo yến mạch tốt cho tim. Mức cholesterol trong máu cao là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh tim. Vì chứa ít chất béo nên yến mạch được xem là siêu thực phẩm tốt cho tim. Ðơn cử, chuyên gia dinh dưỡng Victoria Taylor của Tổ chức Tim mạch Anh (BHF) cho biết cháo yến mạch chứa một loại chất xơ hòa tan gọi là beta-glucan, giúp giảm mức cholesterol hiệu quả.

Chia sẻ bài viết