23/12/2020 - 10:44

Sức khỏe người cha có liên quan tới nguy cơ sẩy thai 

Ðây là phát hiện vừa công bố trên Tạp chí Human Reproduction, sau khi các nhà nghiên cứu tại Khoa Y Ðại học Stanford phân tích dữ liệu của gần 1 triệu ca mang thai trong giai đoạn 2009-2016 tại Mỹ. Có 4,6% nam giới trong nghiên cứu trên 45 tuổi và 23,3% mắc ít nhất một bệnh liên quan đến hội chứng chuyển hóa (một nhóm các bệnh lý trong đó có béo phì, tiểu đường và cholesterol cao).

Các chuyên gia nhận thấy không chỉ tuổi tác và số bệnh lý người mẹ mắc phải ảnh hưởng đến nguy cơ sẩy thai, mà sức khỏe của người cha cũng liên quan đến sự mất mát này. Cụ thể, hơn 25% trường hợp thai ngoài tử cung, sẩy thai hoặc thai chết lưu có liên quan đến tình trạng sức khỏe kém của ông bố tương lai và mắc ít nhất 3 bệnh thuộc hội chứng chuyển hóa. So với những người khỏe mạnh, những ông bố mắc 1, 2 hoặc 3 bệnh lý tương ứng với nguy cơ sẩy thai tăng lần lượt là 10%, 15% và 19%.

Theo trưởng nhóm nghiên cứu Michael Eisenberg, sức khỏe của mẹ từ lâu được biết là ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi và các biến chứng sản khoa, nhưng đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy sức khỏe của người cha cũng ảnh hưởng đến kết quả thai kỳ. Các chuyên gia cho rằng chính sức khỏe và lối sống của người cha đã tác động bất lợi đến cấu trúc gien và chất lượng tinh trùng, từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi.  

HƯƠNG THẢO (Theo Hindustan Times)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
sẩy thai