21/10/2020 - 05:28

Sự trở lại của “cô nàng sầu muộn” Lana Del Rey 

Mới đây, Lana Del Rey bất ngờ phát hành đĩa đơn “Let Me Love You Like A Woman” trên Spotify, đánh dấu sự trở lại với âm nhạc và chuẩn bị ra mắt album “Chemtrails Over the Country Club”.

Lana Del Rey.

Lana Del Rey.

“Let Me Love You Like A Woman” là đĩa đơn đầu tiên trong “Chemtrails Over the Country Club” - album đang được nhiều người trông đợi, đánh dấu sự tái xuất của Lana Del Rey sau thành công vang dội của “Norman F**king Rockwell!” phát hành vào tháng 8-2019. Trước đó, Lana Del Rey chia sẻ “Chemtrails Over the Country Club” sẽ có chất nhạc mới mẻ hơn, đậm chất Alternative pha Pop. Album vốn được ấn định ra mắt vào tháng 9 vừa qua, nhưng bị dời lịch phát hành. Thay vào đó, nữ ca sĩ mang đến cho người hâm mộ tập thơ đầu tay của cô mang tên “Violet Bent Backwards Over The Grass”, gồm 30 bài thơ do cô sáng tác. Trong đó, ở bản sách nói, Lana Del Rey tự đọc 14 bài thơ được tuyển chọn trên nền nhạc của Jack Antonoff - nhạc sĩ từng chiến thắng Grammy. Hiện tập thơ “Violet Bent Backwards Over The Grass” đang đứng thứ 6 danh mục thơ bán chạy trên Amazon.

Trở lại âm nhạc, những ai từng biết về Lana Del Rey đều quá quen thuộc với phong cách độc đáo, cá biệt của cô với dòng nhạc hoài cổ của thập niên 50, 60 thế kỷ XX. Biệt danh sầu muộn của Lana Del Rey cũng bắt nguồn từ đây. Âm nhạc của cô gây nghiện, chậm rãi, buồn man mác và như thể nhìn thấu cuộc đời. Có lẽ điều đó xuất phát từ những thăng trầm mà Lana Del Rey đã trải qua trong cuộc sống.

Lana Del Rey bắt đầu sự nghiệp âm nhạc khá muộn, khi cô đã trải qua nhiều năm tháng bị gia đình bỏ rơi. Khởi điểm âm nhạc của Lana Del Rey từ quán bar và trải qua nhiều năm là người vô danh hát ở quán bar kiếm sống qua ngày. Cho đến khi MV “Video Games” (2011) do cô sáng tác kiêm đạo diễn gây chú ý. Ca khúc sau đó đã lọt vào Top 5 của iTunes và được Pitchfork Media bình chọn là Ca khúc mới hay nhất. Sự nghiệp âm nhạc của Lana Del Rey từ đó bước sang trang mới.

Lana Del Rey dần ra mắt nhiều album: “Born to Die” (2012), “Ultraviolence” (2014), “Lust for Life” (2017)… Trong đó, cô sáng tác không ít ca khúc được yêu thích: “Blue Jeans”, “West Coast”, “Honeymoon”, “Young and Beautiful” - ca khúc từng được đề cử Bài hát nhạc phim xuất sắc nhất trong “The Great Gatsby” tại Grammy lần thứ 56. Mỗi sản phẩm âm nhạc của Lana Del Rey được ví như sự tổng hòa nghệ thuật giữa âm nhạc và điện ảnh, thăng hoa về cảm xúc. Trong đó, “Norman F**king Rockwell!” nhận được đánh giá cao từ giới chuyên môn. Cây bút Rob Sheffield của Rolling Stone cho rằng album của Lana Del Rey đã “tái hiện những góc khuất nguy hiểm sau giấc mơ Mỹ hào nhoáng”. Album đã được đề cử Album của năm tại Grammy 2020. Còn Washington Post vinh danh Lana Del Rey là nữ nghệ sĩ duy nhất trong danh sách những người có tầm ảnh hưởng trong thập kỷ bởi những giá trị âm nhạc mà cô mang lại.

Vì vậy, sự trở lại lần này của Lana Del Rey với “Chemtrails Over the Country Club” rất được nhiều người kỳ vọng sẽ mang một màu sắc rất riêng của cô và mới mẻ.

BẢO LAM (Theo Billboard, Variety, Rolling Stone)

Chia sẻ bài viết