30/03/2011 - 09:13

Stress ảnh hưởng sự cân bằng vi khuẩn trong ruột

Các nhà khoa học thuộc Đại học bang Ohio (Mỹ) cho biết trạng thái căng thẳng tinh thần (stress) có thể dẫn đến thay đổi thành phần, tính đa dạng và số lượng vi sinh vật trong đường ruột, làm giảm lượng lợi khuẩn và gia tăng lượng vi khuẩn gây hại.

“Khi sử dụng thuốc kháng sinh để giảm bớt lượng vi khuẩn trong ruột, chúng tôi phát hiện một số tác động của stress lên hệ miễn dịch đã bị ngăn chặn. Điều đó cho thấy stress không chỉ làm thay đổi sự cân bằng vi khuẩn trong ruột mà sự thay đổi này còn tác động đến hệ miễn dịch”, nhà nghiên cứu Michael Bailey lý giải. Giáo sư Monika Fleshner của Đại học Colorado cho rằng nghiên cứu này là bằng chứng đầu tiên chỉ ra rằng các vi sinh vật trong ruột có thể đóng vai trò quan trọng trong các phản ứng chống stress của hệ miễn dịch. Nó góp phần lý giải vì sao stress gây rối loạn phản ứng miễn dịch.

Theo Cơ quan Y tế Quốc gia (Anh), các triệu chứng của stress gồm có khó ngủ, đổ mồ hôi, chán ăn và không tập trung. Để giải tỏa tâm trạng căng thẳng nhất thời, chúng ta có thể áp dụng một số biện pháp thư giãn như nghe nhạc, hít thở sâu vài lần, sắp xếp lại công việc ở công ty hoặc ở nhà.

HOÀNG ĐIỂU
(Theo ANI, Healthcare News)

Chia sẻ bài viết