29/05/2012 - 21:11

Sri Lanka phá đường dây đưa người nhập cư lậu vào Úc

113 người vượt biên lậu bị bắt giữ. Ảnh: AFP

Cảnh sát Sri Lanka hôm qua cho biết họ vừa tiến hành đột kích và phá thành công một đường dây đưa người vượt biên lậu sang Úc. Tổng cộng 6 kẻ điều hành đường dây và 113 người đàn ông tham gia vượt biên lậu đã bị bắt giữ.

Theo ông J. K. Mark - người đứng đầu cơ quan điều tra, những người đàn ông này bị phát hiện trong lúc đang được đưa bằng xe tải đến bến tàu để thực hiện những chuyến đi bất hợp pháp và vô cùng mạo hiểm. Mỗi người tham gia di cư lậu phải đóng lệ phí 2.000 USD để được lên một chiếc thuyền đánh cá - vốn chỉ cho phép tối đa 7 người - và trải qua 2 tuần lênh đênh trên biển.

Theo một quan chức giấu tên, thời gian gần đây số vụ di cư bất hợp pháp bằng tàu thuyền từ Sri Lanka đến Úc đã tăng đáng báo động.

Năm ngoái, chính quyền Úc đã ký với chính quyền Malaysia hiệp định trao đổi người tị nạn nhằm kiểm soát tình trạng buôn người và các tội phạm xuyên biên giới khác. Theo đó, Úc sẽ chuyển 800 người di cư lậu đến Úc sang Malaysia và đổi lại 4.000 người đã được Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn (UNHCR) công nhận là người tị nạn tại Malaysia sẽ được chuyển sang Úc. Tuy nhiên, tòa án Úc sau đó đã bác bỏ hiệp định này vì cho rằng Úc không thể gửi người tị nạn đến nước thứ 3 do nơi đó không thể bảo đảm quyền lợi cho họ.

HÀ LAN (Theo AFP)

Chia sẻ bài viết