08/01/2021 - 10:26

SpinCare điều trị vết thương bỏng không gây đau

Hệ thống SpinCare do Công ty công nghệ Nanomedic của Israel chế tạo sử dụng súng y khoa để tạo ra một “lớp da” phủ lên bề mặt vết thương bỏng, thay cho các loại băng gạc thường gây đau đớn mỗi khi thay mới.

 Ảnh: Guardian

 

Lớp da này được làm bằng vật liệu sợi nano và che phủ lên vết thương giống như mạng nhện. Ưu điểm của nó là cho phép bệnh nhân cử động linh hoạt hơn (có lợi cho quá trình phục hồi sau bỏng), cũng như có thể thực hiện hoạt động tắm rửa mà các loại gạc thông thường không cho phép. Ðối với các bác sĩ, lớp da có kết cấu trong mờ giúp họ kiểm tra vết thương cho bệnh nhân mà không cần tháo băng gạc. Bác sĩ cũng dễ dàng ngắm trúng mục tiêu nhờ súng được trang bị đèn chiếu laser. Trong thực nghiệm, 5 bệnh nhân được điều trị bỏng bằng SpinCare đã có kết quả hồi phục đáng kể.

Thật ra, công nghệ bắn sợi nano không phải mới, nhưng nó chưa bao giờ được đưa vào một thiết bị nhỏ gọn để các bác sĩ có thể mang tới tận giường bệnh. Ngoài các bác sĩ ở Israel, châu Âu và Ấn Ðộ đã bắt đầu ứng dụng SpinCare trong điều trị vết thương bỏng, một số trung tâm y tế thậm chí dùng nó để chữa trị lở loét mãn tính ở chân mà những bệnh nhân tiểu đường thường gặp. Nanomedic cam kết giá của súng SpinCare rẻ hơn các phương pháp sử dụng băng gạc hiện hành.

HẠNH NGUYÊN (Theo Guardian)

Chia sẻ bài viết