25/04/2021 - 09:15

Sony Pictures mở hướng phát triển trực tuyến cùng Netflix 

Một thỏa thuận vừa được ký kết giữa Sony Pictures và Netflix, tiếp tục mở ra những thay đổi mới trong ngành công nghiệp điện ảnh. Cơ chế nhiều cửa cho đầu ra sản phẩm đang trở thành xu hướng được các hãng phim quan tâm.

“Morbius” là tác phẩm đầu tiên ra mắt trong thỏa thuận hợp tác giữa Sony Pictures và Netflix.

Thỏa thuận mới của Sony Pictures tạo sự chuyển hướng bất ngờ trong chiến lược kinh doanh và tiếp cận thị trường của hãng. Sony Pictures đã rời bỏ đối tác lâu năm là Starz và lựa chọn hợp tác cùng Netflix - nền tảng trực tuyến đang có sức ảnh hưởng toàn cầu. Theo thỏa thuận mới, từ năm 2022 các phim do Sony Pictures phát hành sau khi kết thúc quá trình chiếu rạp sẽ được phát trực tuyến độc quyền trên Netflix trong vòng 18 tháng. “Morbius” là tác phẩm đầu tiên ra mắt theo hợp đồng mới này, sau đó sẽ có “Spider-Man: Into the Spiderverse”, “Uncharted”… Không chỉ vậy, các hãng sản xuất của Sony Pictures như: Columbia Pictures, Sony Pictures Classics, Screen Gems và TriStar Pictures đều đưa sản phẩm của đơn vị lên Netflix. Scott Stuber, Giám đốc Phim toàn cầu của Netflix, cho biết: “Ðiều này cho phép chúng tôi mang danh sách đặc quyền kinh doanh phim được yêu thích và tài sản trí tuệ mới của Sony đến Netflix tại Mỹ. Nó cũng trở thành nguồn phim mới cho khán giả xem phim Netflix trên toàn thế giới”.

Việc Sony Pictures lựa chọn Netflix để hợp tác cũng là một phần trong chiến lược mới của hãng. Trước khi dịch bệnh COVID-19 xảy ra, hãng dự kiến phát hành từ 15-20 phim tại các rạp mỗi năm. Thế nhưng thực tế ảm đạm của các rạp chiếu do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh khiến chiến lược này được điều chỉnh. Nhất là trong bối cảnh hiện tại hầu hết các đơn vị lớn đều xây dựng một “đế chế phim trực tuyến” của riêng mình, từ Disney+ cho đến Apple TV, HBO Max…Ðiều khác biệt của Sony Pictures là lựa chọn hướng đi riêng, khi hãng không xây dựng dịch vụ phát trực tuyến mà lựa chọn hợp tác với Netflix. Sony Pictures chọn cách bán sản phẩm của mình cho các bên khác. Ðầu ra cho sản phẩm vì thế rộng cửa hơn, bởi kho phim phong phú của Sony Pictures được nhiều dịch vụ phát trực tuyến muốn sở hữu.

Tony Vinciquerra, Giám đốc điều hành Sony Pictures, thông tin rằng hãng sẽ hướng tới những bản hợp đồng ngắn hạn hơn. Và khi thời thế thay đổi, các dịch vụ phát trực tuyến được đơn vị ưu tiên hơn các dịch vụ truyền hình cáp. Với sự tính toán này, Sony Pictures vừa có thể đưa phim ra rạp, đồng thời có cửa ra vững chắc từ Netflix. Sau thời gian độc quyền 18 tháng với Netflix, sản phẩm của Sony Pictures vẫn tiếp tục có thể hợp tác với các đơn vị trực tuyến khác. Về lâu dài, Sony Pictures còn phát triển thêm việc sản xuất riêng phim chỉ để chiếu trên các hệ thống trực tuyến. Ðây được xem là một chiến lược dài hơi của hãng để có thể tìm giải pháp tốt nhất cho việc kinh doanh, khi trên thực tế ngành công nghiệp điện ảnh đang có sự chuyển giao, đổi mới và không ngừng biến động.

MINH NHIÊN (Theo Deadline, Variety)    

Chia sẻ bài viết