27/01/2011 - 21:50

Sống khỏe đến 100 tuổi

Chỉ cần chú trọng chế độ ăn uống theo hướng có lợi cho sức khỏe kết hợp chăm sóc bản thân theo nguyên tắc phòng bệnh tốt hơn chữa bệnh, khoảng 20% nhân loại sẽ sống bách niên, theo một nghiên cứu mới được công bố. Dưới đây là những bước đơn giản giúp mọi người chinh phục đỉnh cao của tuổi thọ.

* Nuôi chó

Người nuôi chó thường sống lâu và khỏe mạnh hơn so với những người khác, theo các nhà tâm lý Đại học Queen’s (Ireland). Chơi đùa và chăm sóc thú cưng được chứng minh có tác dụng giúp giảm căng thẳng tinh thần (stress), tác nhân làm tăng sinh các nội tiết tố liên quan đến những bệnh nguy hiểm đến tính mạng.

 

Các nhà khoa học Mỹ phát hiện vuốt ve chó có thể giúp giảm 10% chỉ số huyết áp trong khi đi dạo cùng chúng giúp hạ lượng mỡ (cholesterol) trong máu.

* Đi đứng

Càng ngồi ít, tuổi thọ của chúng ta sẽ càng kéo dài. Một nghiên cứu ở Mỹ cho biết phụ nữ ngồi hơn 6 tiếng một ngày tăng 37% nguy cơ chết sớm so với những người chỉ ngồi từ 3 tiếng trở xuống.

Việc ngồi một chỗ làm chậm quá trình trao đổi chất, về lâu dài có thể gây béo phì. Tuy nhiên, theo Giáo sư Stuart Biddle ở Đại học Loughborough (Anh), có thể hạn chế những tác động không tốt này bằng cách tập thói quen đứng lên và đi tới lui sau mỗi nửa tiếng ngồi làm việc hoặc xem phim.

* Hạnh phúc trong hôn nhân

Các nhà khoa học Đại học Warwick (Anh) phát hiện đàn ông đã kết hôn ít có nguy cơ tử vong trong vòng 7 năm sau khi lập gia đình so với những anh chàng độc thân. Với những “bông hoa đã có chủ”, nguy cơ này giảm 2,9%.

Theo Dearbhla McCullough, chuyên gia tâm lý của Đại học Roehampton ở Luân Đôn, hôn nhân hạnh phúc làm tăng cảm giác an toàn và người trong cuộc có khuynh hướng chọn cách sống nhẹ nhàng hơn.

* Kiếm tiền và chia sẻ

Cuộc sống giàu có hay sung túc kích thích giải phóng hormone DHEAS, vốn được chứng minh có liên quan đến sự sống lâu, các chuyên gia Đại học Luân Đôn cho biết. Trong khi đó, các nhà khoa học Mỹ khám phá rằng người cao tuổi tốt bụng và hào phóng giảm được 60% nguy cơ chết sớm có thể là do họ không bị dằn vặt bởi cảm giác sai quấy hay căng thẳng.

* Lạc quan

Một nghiên cứu ở Hà Lan quan sát 1.000 người (cả nam và nữ) ở độ tuổi 65- 86 cho thấy những người suy nghĩ lạc quan về tương lai và các mối quan hệ giảm 55% khả năng “ra đi” sớm. Một nghiên cứu khác của Mỹ cho biết trung bình người yêu đời sống lâu hơn người bi quan 12 năm. “Có thể là do lượng hormone gây stress ở người lạc quan thấp hơn. Ngoài ra, những người hay buồn rầu thường ít để tâm kiểm tra sức khỏe định kỳ để tầm soát các bệnh nguy hiểm như ung thư, vốn có thể rút ngắn tuổi thọ của họ”, theo nhà tâm lý Dearbhla McCullough.

THÁI THANH (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết