06/10/2015 - 20:25

Cử tri phường Ba Láng đề nghị:

Sớm khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường do lò giết mổ gia súc tập trung gây ra

Trong những lần gặp gỡ và tiếp xúc giữa cử tri với đại biểu HĐND các cấp gần đây, cử tri khu vực 1, phường Ba Láng, quận Cái Răng phản ánh lò giết mổ gia súc tập trung Thanh Bình phát tán mùi hôi, rò rỉ nước thải và tiếng ồn gây ảnh hưởng đến đời sống và sức khỏe người dân. Mặc dù cử tri đã kiến nghị nhiều lần nhưng đến nay tình trạng ô nhiễm môi trường vẫn chưa được cải thiện, khiến cử tri bức xúc.

Bà Nguyễn Thị Sang, nhà gần lò giết mổ, cho biết: "Vào khoảng 15 giờ đến 20 giờ hằng ngày, nhiều xe tải chở heo đậu xe xung quanh khu vực lò mổ, chất thải rơi vãi dọc đường rất mất vệ sinh, phát tán mùi thối dữ dội". Bà Sang cho biết thêm, gia đình bà kinh doanh nước giải khát và dịch vụ karaoke, những ngày gió mạnh, mùi hôi thối phát tán vào nhà khiến hành khách phải bỏ đi. Cách đây 2 tháng, gia đình bà đầu tư gần 5 triệu đồng để gia cố, xây cao bức tường phía lò giết mổ nhưng vẫn không ngăn được mùi hôi bay vào nhà... Bà kiến nghị chủ lò giết mổ, đơn vị chuyên chở phải vệ sinh sạch sẽ trước khi vận chuyển để hạn chế mùi hôi thối phát tán ra môi trường xung quanh.

Lò giết mổ gia súc tập trung Thanh Bình xả thải qua phần đất vườn của ông Trần Văn Phi gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. 

Năm 2007, ông Nguyễn Thanh Bình, chủ lò giết mổ gia súc tập trung Thanh Bình thuê gần 5.000 m2 đất của ông Lê Văn Cửa và ông Lê Văn Hùng để hoạt động kinh doanh giết mổ gia súc. Theo bà con ở khu vực 1, phường Ba Láng, khi lò giết mổ gia súc tập trung hoạt động khoảng 1 năm, người dân xung quanh đã bức xúc, phản ánh tình trạng hôi thối từ cơ sở giết mổ này phát tán ra. Bên cạnh đó, nước thải từ ao lắng lọc của lò mổ rò rỉ chảy qua đất vườn của các hộ dân lân cận, khiến nhiều vườn cây ăn trái bỏ hoang, ảnh hưởng đến đời sống của những hộ dân lân cận. Ông Trần Văn Phi, ở khu vực 1, bức xúc: "Trước đây, hơn 6 công vườn tôi trồng cam, mít, cóc... thu nhập khoảng 10 triệu đồng/năm. Từ khi lò giết mổ về đây hoạt động, mương thoát nước bị ô nhiễm, nhiều cây bị chết. Khoảng 5 năm gần đây, vườn cây ăn trái của gia đình bỏ hoang, không cho huê lợi".

Ngoài mùi hôi thối khó chịu, thì tình trạng ruồi, muỗi cũng phát triển nhiều hơn trước. Bà Nguyễn Thị Ngọc Hường than phiền: "Do có nhiều ao tù, nước đọng nên ruồi, muỗi phát triển nhanh. Sống trong môi trường ô nhiễm nên nguy cơ bị bệnh về đường hô hấp, sốt xuất huyết, mẫn ngứa là điều không tránh khỏi. Tôi kiến nghị các ngành, các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra để đảm bảo môi trường sống trong lành cho người dân". Theo phản ánh của người dân trong khu vực, hoạt động của lò giết mổ gia súc Thanh Bình còn làm ảnh hưởng đến giờ giấc nghỉ ngơi của người dân. Ông Nguyễn Văn Nhân, nhà ở gần lò giết mổ, than phiền: "Cứ khoảng nửa đêm, tiếng heo kêu la inh ỏi khiến những hộ chung quanh không ngủ được".

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Vũ, đại diện lò giết mổ gia súc tập trung Thanh Bình, thừa nhận: "Chúng tôi cố gắng vệ sinh chuồng trại, phun xịt thuốc vi sinh, sát trùng để giảm bớt mùi hôi thối ảnh hưởng đến bà con xung quanh. Ngoài việc xây tường xung quanh khu vực giết mổ, tháng 6-2015, cơ sở đầu tư túi biogas với thể tích 120 m3 để xử lý nước thải trước khi đưa ra hệ thống mương lắng lọc nhằm hạn chế mùi hôi thối. Tuy nhiên, tình trạng mùi hôi thối phát tán ra môi trường xung quanh vẫn còn. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra để kịp thời gia cố hệ thống mương lắng lọc nhằm hạn chế nước thải tràn qua đất của các hộ dân xung quanh...". Ông Lê Hoàng Vinh, chuyên viên Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) quận Cái Răng, cho biết: "Hàng năm, Phòng TN&MT quận kiểm tra định kỳ về thực hiện công tác môi trường tại lò giết mổ gia súc tập trung Thanh Bình để kịp thời chấn chỉnh, xử lý. Tuy nhiên, trước sự phản ánh của người dân, Phòng TN&MT quận sẽ tiếp tục tổ chức kiểm tra về lĩnh vực bảo vệ môi trường, nếu phát hiện cơ sở có dấu hiệu vi phạm, chúng tôi sẽ tham mưu cho UBND quận xử lý đúng theo quy định của pháp luật".

Hy vọng rằng với quyết tâm của các ngành chức năng và sự hợp tác của chủ cơ sở, tình trạng ô nhiễm môi trường xung quanh lò giết mổ gia súc tập trung Thanh Bình sớm được giải quyết.

Bài, ảnh: KHẮC VIỆT

Chia sẻ bài viết