06/08/2021 - 08:00

Sôcôla - thức ăn vặt rất tốt cho người trung niên trước khi vận động 

Các nhà khoa học Anh cho biết đó là bởi vì hoạt chất sinh học flavanol trong trái cacao - nguyên liệu chính dùng sản xuất sôcôla - có thể làm tăng lưu lượng máu và tốc độ hấp thụ khí ôxy, giúp việc tập thể dục đạt hiệu quả tốt hơn.

Để đưa ra khẳng định trên, nhóm nghiên cứu tại Đại học Liverpool John Moores và Đại học Liverpool Hope đã quan sát tác động của flavanol trên một nhóm người khỏe mạnh từ 40-60 tuổi có lối sống tĩnh tại. Trong 5 tuần, những người tham gia được yêu cầu luyện tập trên một chiếc xe đạp đặt trong phòng thí nghiệm để ghi nhận sản lượng điện mà từng người tạo ra cũng như đỉnh VO2 (lượng ôxy tối đa mà cơ thể sử dụng trong quá trình tập luyện). Sau đó, họ được cho uống một viên bổ sung 400mg flavanol hoặc giả dược mỗi ngày trong vòng 1 tuần, trước khi tham gia thêm nhiều thử nghiệm để xác định thời gian cung cấp khí ôxy để đáp ứng nhu cầu tập luyện. Kết quả cuối cùng cho thấy nhóm bổ sung flavanol đã giảm thời gian phản hồi này từ 40 giây xuống còn 34 giây. Được biết, thời gian phản hồi càng ngắn thì hiệu quả luyện tập càng tốt.

Tuy vậy, để tăng cường lợi ích hỗ trợ tập luyện của flavanol, các tác giả khuyến khích sử dụng thức uống sữa lắc có pha 1,5 muỗng bột cacao, vì cứ 1gr bột cacao tự nhiên chứa trung bình 34,6mg flavanol. Trong khi đó, 1 thỏi sôcôla sữa trung bình chứa 0,73mg flavanol/gr và 1 thỏi sôcôla đen chứa khoảng 1,156mg flavanol/gr.

Ngoài các chế phẩm từ cacao, flavanol cũng có nhiều trong trà, táo và các loại quả mọng như việt quất, mâm xôi.

BẠCH TRÀ (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết