03/10/2021 - 18:10

Sóc Trăng, Kiên Giang, An Giang, Bến Tre triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh khi đón người dân về quê 

(TTXVN) - Từ khi TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An nới lỏng giãn cách xã hội, người dân ĐBSCL từ những nơi trên trở về địa phương với số lượng lớn. Lãnh đạo các tỉnh ĐBSCL đã tổ chức đón người dân với các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

* Từ 4 giờ sáng 3-10, hàng ngàn người từ hướng TP Hồ Chí Minh liên tục về Sóc Trăng. Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng Lâm Văn Mẫn có mặt từ sáng sớm để chỉ đạo việc này. 

Lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo cho các lực lượng phối hợp hướng dẫn đưa người dân vào khu Trung tâm Văn hóa triển lãm Hồ Nước Ngọt, TP Sóc Trăng để phân theo địa phương, sau đó các địa phương lên tiếp nhận người dân, cùng với lực lượng phối hợp của tỉnh đưa người dân về. Những người dân khó khăn được hỗ trợ đồ ăn, nước uống; xe hết xăng, sắp hết xăng được đổ thêm… Đến khoảng 10 giờ sáng 3-10, khoảng 3.000 người tại Hồ Nước Ngọt đã được đưa về quê gần hết.

Lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng thông tin, trong 4 ngày qua tỉnh ước đã tiếp nhận hơn 10.000 người từ các tỉnh thành về quê. Sáng 3-10, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Sóc Trăng đã có văn bản yêu cầu người dân hạn chế ra đường khi không thật sự cần thiết; do hiện nay số lượng người dân tự phát trở về địa phương bằng các phương tiện cá nhân quá nhiều, đa số chưa qua xét nghiệm sàng lọc, nên tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng rất cao. Tỉnh cũng yêu cầu người dân trở về quê trong những ngày qua chưa thực hiện khai báo y tế thì khẩn trương đến trạm y tế xã để khai báo. Ngoài ra, các địa phương tạm ngưng việc cấp giấy đi đường cho người dân (trừ trường hợp đặc biệt), đồng thời các giấy đi đường đã cấp sẽ hết giá trị sử dụng kể từ 9 giờ 3-10. Công an tỉnh tăng cường lực lượng tại các chốt kiểm soát để kiểm soát việc đi lại của người dân và người trở về từ vùng dịch.

Người dân tập trung trước Hồ Nước Ngọt, TP Sóc Trăng sáng 3-10. Ảnh: Trung Hiếu-TTXVN

* Ngày 3-10, tỉnh Kiên Giang tiếp tục đón khoảng hơn 1.300 công nhân tự phát về quê bằng phương tiện xe gắn máy tại điểm giáp ranh với tỉnh Hậu Giang và TP Cần Thơ. Sau khi tiếp nhận và làm các xét nghiệm có kết quả âm tính, lực lượng Công an dẫn đoàn công nhân đưa về đến địa điểm giáp ranh của các huyện, thành phố để địa phương tiếp nhận, đưa về cách ly y tế tại hộ gia đình.

Trước đó, từ chiều 1-10 và ngày 2-10, hơn 1.700 người dân tự phát về Kiên Giang bằng xe máy được Công an TP Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang dẫn đoàn đến địa bàn giáp ranh tỉnh Kiên Giang để bàn giao.

Tại điểm kiểm soát thuộc huyện Tân Hiệp, lực lượng làm nhiệm vụ đã bố trí thức ăn nhanh, nước uống để bà con dùng tạm sau hành trình dài. Sau khi tiếp nhận, người dân Kiên Giang sẽ được phân theo từng địa bàn để bố trí nơi nghỉ tạm thời. Lực lượng y tế ngay sau đó tiến hành xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2, khi có kết quả âm tính thì có xe của lực lượng chức năng dẫn đường đưa về ở địa bàn giáp ranh để các địa phương tiếp nhận. Đối với các trường hợp nghi nhiễm virus SARS-CoV-2, lực lượng chức năng sẽ đưa về khu thu dung, điều trị của tỉnh tại Bệnh viện đa khoa cũ để tiến hành xét nghiệm RT-PCR.

Cùng thời gian trên, người dân tự phát về quê bằng xe máy trên tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (đoạn thuộc huyện Châu Thành) và trên tuyến Quốc lộ 61 (đoạn giáp giữa tỉnh Kiên Giang với tỉnh Hậu Giang) cũng được lực lượng Công an và chính quyền địa phương hỗ trợ kịp thời.

Để đảm bảo an toàn cho bà con và hạn chế nguy cơ lây lan cộng đồng, lãnh đạo tỉnh Kiên Giang đã chỉ đạo bố trí lực lượng túc trực tại các chốt cửa ngõ vào tỉnh để làm các thủ tục tiếp đón người dân.

* Mặc dù tỉnh An Giang có thông báo chưa có kế hoạch tiếp nhận thêm công dân về quê tự phát, nhưng nhiều người dân về quê bằng phương tiện cá nhân vẫn đông đảo tại các cửa ngõ ra vào tỉnh.

Ghi nhận tại khu vực tại chốt kiểm soát T2 thuộc khu vực Vàm Cống, TP Long Xuyên, tỉnh An Giang - cửa ngõ chính vào tỉnh An Giang vào sáng 3-10, dòng người vẫn tiếp tục đổ về đây. Lực lượng chức năng tỉnh An Giang đã tổ chức phát cơm, bánh mì, sữa và nước uống miễn phí cho người dân, đảm bảo cho người dân không bị đói, khát trong thời gian chờ địa phương bố trí vào khu vực tiếp nhận tạm thời, để sàng lọc và đưa về các khu cách ly ở các huyện, thị xã, thành phố theo địa chỉ thường trú.

Theo thống kê chưa đầy đủ của ngành chức năng tỉnh An Giang, từ ngày 1-10 đến 5 giờ 55 phút ngày 3-10, tỉnh An Giang đã tiếp nhận hơn 11.200 công dân di chuyển bằng xe máy tự phát về quê. Lực lượng chức năng tỉnh đã hướng dẫn người dân vào các điểm tập trung tạm thời trên địa bàn TP Long Xuyên để sàng lọc, bố trí cách ly hợp lý. Đồng thời, tổ chức test nhanh cho những công dân này, các trường hợp âm tính với SARS-CoV-2 sẽ được các huyện, thị xã, thành phố theo địa chỉ thường trú đón về và thực hiện cách ly theo quy định.

Riêng các trường hợp đã tiêm 2 mũi vaccine đủ 14 ngày trở lên hoặc là F0 đã khỏi bệnh, sau khi có kết quả test nhanh hoặc xét nghiệm PCR âm tính với SARS-CoV-2 sẽ tự cách ly, theo dõi tại nhà, có sự giám sát của chính quyền địa phương.

Hiện tình hình dịch bệnh tại An Giang vẫn đang diễn biến phức tạp, số ca mắc trong cộng đồng tiếp tục tăng, đặc biệt các ổ dịch mới phát sinh trong thời gian gần đây tại các huyện Chợ Mới, Phú Tân và thị xã Tân Châu. Tính đến sáng 3-10, tỉnh ghi nhận 5.416 ca mắc COVID-19, riêng trong ngày 2-10 có 72 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng.

Việc giải quyết cho người dân tự phát trở về quê vẫn đang được tỉnh An Giang thực hiện theo giải pháp tạm thời, trên tinh thần nhân văn. Lãnh đạo tỉnh An Giang mong muốn người dân cân nhắc kỹ trước khi tự về quê một cách tự phát.

* Theo UBND tỉnh Bến Tre, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam yêu cầu ngành chức năng tỉnh kiểm soát chặt chẽ người dân về tỉnh, kể cả người dân được đưa đón theo kế hoạch hay tự phát; tiếp tục trưng dụng các trường học làm điểm cách ly; mỗi huyện đảm bảo ít nhất 500 chỗ cách ly.

Tỉnh Bến Tre sẽ chọn 3 điểm cách ly tập trung, gồm: Trung đoàn 895, Trường Cao đẳng nghề Đồng Khởi - Khu Đồng Gò, Trường Cao Đẳng Bến Tre, với khoảng 1.000 chỗ cách ly. Theo đó, tỉnh sẽ thực hiện cách ly tại nhà một số trường hợp như người già có bệnh, phụ nữ sắp sinh và trẻ em, giao ngành y tế địa phương theo dõi thật sát các trường hợp cách ly tại nhà. Theo quy định, hiện tỉnh áp dụng cách ly tập trung 7 ngày và cách ly tại nhà 7 ngày đối với các trường hợp công dân về tỉnh.

UBND tỉnh Bến Tre giao ngành y tế tổ chức việc xét nghiệm đối với các hộ thực hiện cách ly. Ngành y tế đẩy nhanh việc tiêm vaccine phòng COVID-19 sau khi tiếp nhận; trong đó, ưu tiên cho các nhóm đối tượng thuộc khối sản xuất, vận chuyển hàng hóa là công nhân, người lao động, tài xế... để phục hồi, phát triển kinh tế.

Theo báo cáo của ngành Y tế Bến Tre, hiện tỉnh có 9 huyện, 157 xã phường, 968 ấp vùng xanh. Trong 14 ngày trở lại đây, có 2.275 trường hợp người từ các địa phương khác về tỉnh và người ra khỏi tỉnh về Bến Tre. Tất cả đều có khai báo y tế; trong đó có 1.280 người được cách ly tập trung, 995 người cách ly, theo dõi tại nhà.

Trong ngày 2-10, tỉnh Bến Tre đã đón và đưa vào khu cách ly tập trung 697 người dân Bến Tre từ TP Hồ Chí Minh về tỉnh. Qua công tác kiểm soát tại các chốt cửa ngõ của tỉnh, lực lượng chức năng tỉnh đã tiếp nhận 395 trường hợp người Bến Tre ở các tỉnh, thành phố tự phát về tỉnh. Tỉnh cũng đã bố trí dẫn đoàn đưa 776 trường hợp tự phát về tỉnh Trà Vinh.

Công Mạo, Công Trí, Trung Hiếu, Lê Sen

Chia sẻ bài viết