11/10/2020 - 10:00

Tác giả trẻ Nguyễn Chí Ngoan:

Sợ “người lớn” quá khi viết truyện thiếu nhi 

Giải thưởng thiếu nhi Dế Mèn lần thứ I - năm 2020 do Báo Thể thao và Văn hóa (Thông tấn xã Việt Nam) tổ chức, vừa công bố các tác giả và tác phẩm đoạt giải. Nguyễn Chí Ngoan - tác giả trẻ là thầy giáo tiểu học ở Kiên Giang - xuất sắc đoạt giải “Khát vọng Dế Mèn” với bản thảo tập truyện ngắn “Mộng giang hồ”. Báo Cần Thơ đã có cuộc trao đổi với Nguyễn Chí Ngoan sau khi anh vừa đi nhận giải cuộc thi trở về. Chia sẻ về tác phẩm đoạt giải, anh cho biết:

Tác giả Nguyễn Chí Ngoan nhận giải thưởng “Khát vọng Dế Mèn”. Ảnh: NVCC

Tôi viết tập bản thảo truyện ngắn “Mộng giang hồ” vào những ngày giãn cách xã hội phòng, chống COVID-19. Giữa những ngày đó, tôi nghĩ nhiều về những chuyện đã qua và muốn viết gì đó cho riêng mình. Thế là tôi bắt đầu viết. Những truyện ngắn trong tập bản thảo “Mộng giang hồ” được tôi góp nhặt từ những nhân vật tôi bắt gặp xung quanh mình, về những đứa trẻ cùng tôi lớn lên ở vùng quê Miệt Thứ. Câu chuyện và cuộc đời của họ, cứ ám ảnh tôi, thôi thúc tôi phải viết một cái gì cho họ.

Tập truyện ngắn xoay quanh đời sống của những đứa trẻ nghèo, bất hạnh. Nhưng vượt lên trên tất cả, đó là tình người, tình đất của người dân Miệt Thứ. Tôi cũng dùng ngòi bút của mình để góp tiếng nói về những thói hư tật xấu (cờ bạc, rượu chè, tư tưởng trọng nam khinh nữ, mê tín dị đoan...) đã khiến nhiều gia đình đổ vỡ và chịu thiệt thòi nhất vẫn là những đứa trẻ.

Anh dự định đưa tác phẩm này đến với công chúng như thế nào?

- Tôi biết đến cuộc thi khá muộn nên khi tôi hoàn thành được 7 truyện ngắn thì cuộc thi sắp kết thúc. Tôi cũng không nghĩ mình có giải vì suy cho cùng 7 truyện thì khá mỏng cho một tập truyện ngắn. Bản thân tôi cũng không dám nói trước điều gì, cho nên trước mắt tôi muốn hoàn thành xong những ý tưởng còn lại cho tập bản thảo “Mộng giang hồ”. Còn việc in ấn thì chắc có lẽ sẽ tính sau.

Là một tác giả và cũng là giáo viên tiểu học, tôi luôn mong muốn viết gì đó cho học trò của mình. Hy vọng rằng, tôi có thời gian và còn đủ “duyên” để thực hiện ý định đó.

Anh có suy nghĩ gì về văn học thiếu nhi ở nước ta hiện nay. Theo anh, khi sáng tác văn học thiếu nhi, cần những điều gì?

- Tôi nghĩ rằng, trong dòng chảy của văn chương hiện nay, văn học thiếu nhi vẫn phát huy được vai trò của mình, vẫn có rất nhiều tác phẩm viết cho thiếu nhi, vì thiếu nhi. Ðó là một thị trường văn học khá sôi động. Bản thân tôi cũng học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm từ những người đi trước trong sáng tác đề tài này.

Thật ra, sáng tác văn học thiếu nhi là một việc rất khó khăn. Bởi lẽ, người lớn không thể dùng lăng kính của mình để viết cho trẻ được. Bản thân tôi khi viết cho thiếu nhi cũng sợ “người lớn” quá trong tác phẩm. Nhưng tôi luôn tâm niệm, mình cứ viết cái gì đó chân thật nhất, vô tư nhất và người đánh giá cuối cùng sẽ là độc giả.

Xin cảm ơn tác giả Nguyễn Chí Ngoan!

Trong lần thứ I này, Giải thưởng “Hiệp sĩ Dế Mèn” được trao cho nhà văn Nguyễn Nhật Ánh với truyện dài “Làm bạn với bầu trời”. 4 giải “Khát vọng Dế Mèn” thuộc về: bé Cao Khải An (bản thảo truyện dài), bé Nguyễn Đới Chung Anh (chùm tranh về phòng, chống COVID-19), nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung (chùm ca khúc thiếu nhi) và Nguyễn Chí Ngoan (bản thảo tập truyện ngắn).

Nhà thơ Trần Đăng Khoa, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo Giải thưởng, nhận xét:  “Tập truyện ngắn “Mộng giang hồ” của Nguyễn Chí Ngoan đặc sắc và có nghề. “Mộng giang hồ” có dung lượng tương đối mỏng, song là một tập truyện khá hoàn chỉnh và có sức nặng để trình làng văn một cây bút vẫn còn khá mới”.

ĐĂNG HUỲNH (Thực hiện)

Chia sẻ bài viết