01/08/2021 - 08:16

Số ca Alzheimer toàn cầu sẽ​ tăng gấp 3 vào năm 2050 

Các nhà nghiên cứu thuộc Hiệp hội Bệnh Alzheimer cho biết chứng sa sút trí tuệ (bệnh Alzheimer) có thể trở thành đại dịch toàn cầu trong 30 năm tới. Hơn 150 triệu người trên thế giới sẽ phải sống chung với dạng mất trí nhớ phổ biến nhất này.

Các nhà nghiên cứu cho biết nhận thức về bệnh Alzheimer và lối sống được cải thiện có thể ngăn ngừa được 6,2 triệu trường hợp sa sút trí tuệ vào năm 2050. Tuy nhiên, tỷ lệ hút thuốc cùng các vấn đề về cân nặng và cao huyết áp gia tăng sẽ khiến 6,8 triệu người đối mặt với bệnh Alzheimer. “Thêm vào đó, bệnh béo phì, tiểu đường và lối sống ít vận động đang tăng nhanh ở người trẻ tuổi là những yếu tố nguy cơ dẫn đến sa sút trí tuệ” - Tiến sĩ Maria C. Carrillo, Giám đốc khoa học của Hiệp hội Bệnh Alzheimer nói thêm.

Số người chết vì bệnh Alzheimer cũng đang gia tăng, đơn cử tại Mỹ, cứ 100.000 người trên 65 tuổi thì có 274 người chết vì sa sút trí tuệ. Mặc dù y học hiện đại giúp cải thiện tỷ lệ sống sót ở các bệnh nghiêm trọng, song với sa sút trí tuệ thì không, bởi bệnh này hiện chưa có thuốc chữa. 

Ăn rau quả nhiều màu sắc có thể giảm nguy cơ mắc Alzheimer

Một nghiên cứu kéo dài 20 năm trên hơn 77.000 người lớn tuổi phát hiện ra rằng những người ăn nhiều trái cây và rau quả màu sắc đa dạng có thể giúp giảm gần 40% nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer. Tác động này tương đương với trí não của người trẻ hơn 3-4 tuổi.

Các nhà nghiên cứu tại Học viện Thần kinh Mỹ cho biết flavones là hợp chất thực vật chứa nhiều anthocyanin, sắc tố lành mạnh tạo nên màu sắc nổi bật của nông sản. Chúng cung cấp nguồn chất chống ôxy hóa mạnh gọi chung là flavonoid, giúp bảo vệ và tăng cường trí não. Ví dụ, ăn nhiều việt quất, mâm xôi và anh đào giúp giảm 24% rối loạn chức năng nhận thức, còn ăn một quả táo hoặc một quả dâu tây mỗi ngày tương ứng giảm 20% nguy cơ này.

Ðây là nghiên cứu đầu tiên xem xét tác dụng của một số loại flavonoid và xác định flavones và anthocyanin là tốt nhất cho sức khỏe não bộ.

HOÀNG ÐIỂU (Theo Study Finds)

Chia sẻ bài viết