29/03/2022 - 08:29

Sinh Tồn xanh giữa trùng khơi sóng 

Nhiều năm qua, hoạt động xây dựng cảnh quan, bảo vệ môi trường (BVMT) ở xã đảo Sinh Tồn đã đi vào chiều sâu nền nếp, trở thành hoạt động thường xuyên, song hành cùng nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ của cán bộ, chiến sĩ nơi đây. Nhờ đó, xã đảo luôn sáng, xanh, sạch, đẹp, vững vàng ở nơi đầu sóng.

Từng đến thăm xã đảo Sinh Tồn, ấn tượng trước mắt chúng tôi là hình ảnh âu tàu rộng lớn với làn nước trong xanh, thấp thoáng có tàu cá của ngư dân vào làm công tác hậu cần, kỹ thuật. Những hàng cây cổ thụ cao xanh che bóng mát cho các công trình khang trang... Thượng tá Lê Trọng Thông, Chính trị viên đảo chia sẻ: Với chúng tôi, đảo là nhà, biển cả là quê hương. Do vậy, cán bộ, chiến sĩ tích cực chung tay gìn giữ, bảo vệ cảnh quan, môi trường đảo chính quy, xanh, sạch, đẹp. 

Bộ đội đảo Sinh Tồn phun thuốc bảo vệ cây xanh trên đảo. Ảnh: CTV

Nghe thì đơn giản là vậy nhưng chúng tôi hiểu rằng để xã đảo Sinh Tồn được như hôm nay là biết bao mồ hôi, công sức, nỗ lực của lớp lớp quân dân trên đảo... Đặc thù của đảo giữa muôn trùng sóng gió, thời tiết, khí hậu khắc nghiệt, mùa khô nắng nóng kéo dài, mùa mưa thì liên tục giông bão. Nước biển nơi đây lại có độ mặn cao... ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống của quân dân trên đảo, gây khó khăn cho công tác BVMT. Trong đó có vấn đề xử lý rác thải, rác ở xã đảo đến từ các nguồn khác nhau như: Sinh hoạt hàng ngày của quân dân; những cành cây khô, lá rụng; chất thải vật nuôi và khối lượng lớn rác từ biển tràn vào... Tất cả đều cần được xử lý kịp thời nếu không sẽ gây ứ đọng, ô nhiễm môi trường đảo.

Đồng chí Chính trị viên đảo cho biết thêm: Xác định BVMT là nhiệm vụ quan trọng, cấp ủy, chỉ huy đảo đã đề ra nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ BVMT. Các phong trào BVMT được tổ chức chặt chẽ, thường xuyên, có hiệu quả thiết thực gắn với điều kiện cụ thể của từng đơn vị. Cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trên xã đảo ủng hộ, tham gia nhiệt tình, trách nhiệm cao.

Đảo luôn chú trọng giáo dục nâng cao ý thức, trách nhiệm cho cán bộ, chiến sĩ, nhất là tuyên truyền về tác hại, ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường, biến đổi của khí hậu đối với sức khỏe cộng đồng. Công tác tuyên truyền BVMT được đẩy mạnh trong Tháng thanh niên, Tháng an toàn vệ sinh lao động, Tháng hành động vì môi trường và được lồng ghép trong các buổi sinh hoạt, giao lưu, qua hệ thống truyền thanh nội bộ, pa-nô, khẩu hiệu, bảng ảnh... tạo hiệu ứng tuyên truyền, thấm sâu vào nhận thức của quân và dân.

Là lực lượng chủ chốt trong hoạt động BVMT trên đảo, cán bộ, đoàn viên, thanh niên Liên chi đoàn đảo Sinh Tồn đã phát huy tinh thần xung kích; tích cực phối hợp với chi hội phụ nữ xã đảo đẩy mạnh các phong trào: “Trường Sa xanh”, “Thứ Bẩy tình nguyện”, “Chủ nhật xanh”, “Nói không với rác thải nhựa”, “Chi đoàn không khói thuốc lá”... Các hoạt động tổng dọn vệ sinh môi trường được thực hiện đều đặn mỗi tuần, tháng, không để rác thải tồn đọng, ùn ứ trên đảo, hạn chế thấp nhất tác động đến môi trường.

Ngay từ tuần đầu của Tháng thanh niên, dưới cái nắng chói chang, mồ hôi thấm ướt lưng áo nhưng đông đảo cán bộ, đoàn viên, thanh niên và phụ nữ xã đảo Sinh Tồn vẫn cần mẫn thu gom rác thải khu vực bờ biển và xung quanh đảo, đưa vào nơi quy định để phân loại, xử lý.

Trung tá Đinh Cao Toan, Chính trị viên phó, Bí thư Liên chi đoàn đảo Sinh Tồn cho biết: Nhờ được tuyên truyền, giáo dục thường xuyên, đoàn viên, thanh niên đã nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của môi trường đối với cuộc sống. Vì thế, không chỉ trong các phong trào, các đợt cao điểm về BVMT mà hoạt động BVMT đã trở thành việc làm hàng ngày của cán bộ, đoàn viên, thanh niên, góp phần xây dựng xã đảo “Mạnh về phòng thủ, tốt về lối sống, đẹp về cảnh quan môi trường, mẫu mực về đoàn kết quân dân”.

 Cán bộ, đoàn viên đảo Sinh Tồn dọn vệ sinh bờ biển

Tuổi trẻ xã đảo đã phân loại rác theo chủng loại hữu cơ, vô cơ. Các loại rác vô cơ không có khả năng tự phân hủy trong điều kiện tự nhiên thì được thu gom, đập nhỏ, ép mỏng cho vào bao bì, đóng gói gửi theo các tàu về đất liền xử lý tập trung. Một số rác thải rắn có khả năng tái chế như: Giấy, vỏ đồ hộp, chai nhựa, sách, báo... cán bộ, chiến sĩ có thể sáng tạo thành những chậu hoa và các vật dụng thiết thực phục vụ cuộc sống… vừa nâng cao ý thức BVMT, vừa tận dụng hiệu quả vật liệu. Với đặc tính của rác hữu cơ có các chất dễ phân hủy được bộ đội đảo thu gom, phân loại, sau đó đốt thành tro hoặc chôn vào hố và được xử lý bằng vôi bột để ủ làm phân bón cho cây trồng.

Vừa nhanh tay thu nhặt túi ni lông từ biển trôi dạt vào đảo, Binh nhất Bùi Văn Thế, đoàn viên Chi đoàn đảo bộ vừa chia sẻ: Hoạt động BVMT đã trở thành việc làm tự giác của mỗi cán bộ, đoàn viên chúng tôi. Với cá nhân tôi, BVMT là bắt đầu từ những việc làm nhỏ nhất như phân loại rác thải, tiết kiệm điện nước, hạn chế sử dụng đồ nhựa, không hút thuốc lá, phòng chống dịch bệnh... Như thế cũng là chung tay BVMT sống của mình.

Cùng với hoạt động thu gom, phân loại, xử lý rác thải, hàng năm, quân dân xã đảo Sinh Tồn còn tích cực trồng nhiều cây xanh cải tạo cảnh quan và bảo vệ “lá phổi xanh” của đảo. Bằng sự nhiệt huyết, trách nhiệm của quân dân trên đảo, Sinh Tồn từ đảo đá cằn cỗi năm xưa, nay đã trở thành một công viên giữa trùng khơi sóng với đủ loài cây xanh mát xen kẽ các công trình khang trang như chùa, trường học, trạm hải đăng và hệ thống điện gió, điện mặt trời… Xã đảo Sinh Tồn khang trang, sáng, xanh, sạch, đẹp, để lại ấn tượng tốt đẹp với nhiều đoàn khách đất liền ra thăm.

Hoàng Mai (Báo Hải quân Việt Nam)

Chia sẻ bài viết