21/02/2017 - 20:31

Sắp có thuốc làm chậm tiến trình lão hóa

Trong một nghiên cứu mang tính đột phá, các nhà khoa học Nga và Thụy Điển đã chứng minh một hợp chất chống ôxy hóa do họ điều chế giúp làm chậm tiến trình lão hóa trên chuột thí nghiệm, hứa hẹn sớm tạo ra thuốc chống lão hóa thực thụ dành cho con người.

 Hợp chất SkQ1 được chứng minh giúp chuột trì hoãn tốc độ già hóa. Ảnh: goodnewsnetwork 

Công bố trên tạp chí Aging của Mỹ, các chuyên gia cho biết mục tiêu chính của nghiên cứu là phân tích vai trò của trung tâm sản sinh năng lượng của tế bào – ty thể – trong tiến trình lão hóa của cơ thể.

Đầu tiên, các nhà khoa học thuộc Đại học Stockholm tạo ra đàn chuột bị biến đổi gien theo hướng nhanh già và chết sớm, trong đó, vòng đời của chúng bị rút ngắn dưới 1 năm (chuột bình thường sống trên 2 năm) và phát triển các bệnh liên quan đến tuổi tác. Tiếp theo, nhóm nghiên cứu sử dụng hợp chất chống ôxy hóa nhân tạo SkQ1 do Đại học Tổng hợp Quốc gia Mát-xcơ-va Lomonosov phát triển, được cho là giúp bảo vệ tế bào khỏi "phụ phẩm" độc hại, bao gồm các gốc tự do, khi ty thể bị tổn thương.

Bắt đầu từ 100 ngày tuổi, nhóm chuột biến đổi gien được chia thành hai nhóm ngẫu nhiên, một nhóm được cho uống nước pha hợp chất SkQ1 liều nhỏ (gần 12 microgram) và nhóm đối chứng uống nước bình thường. Sự khác biệt giữa hai nhóm chuột biểu hiện rõ từ giai đoạn 200-250 ngày tuổi. Theo đó, nhóm đối chứng bắt đầu xuất hiện các vấn đề liên quan đến già hóa gồm sụt cân, giảm thân nhiệt, còng lưng (do loãng xương), rụng lông, da mỏng, khả năng di chuyển hạn chế và hấp thụ ôxy kém, riêng chuột cái còn bị suy giảm chu kỳ động dục. Trái lại, tốc độ phát triển các đặc điểm lão hóa điển hình trên nhóm chuột hấp thu SkQ1 được ghi nhận là chậm hơn hẳn, một số dấu hiệu thậm chí không xuất hiện.

Giáo sư Vladimir Skulachev, đồng tác giả nghiên cứu và là người đã "thiết kế" phân tử SkQ1, cho biết kết quả thu được mở ra hướng điều trị lão hóa mới bằng các chất chống ôxy hóa nhắm trực tiếp vào các ty thể. Để phương thuốc kỳ diệu này sớm được áp dụng rộng rãi, ông và các đồng sự đang phát triển dòng dược phẩm dựa trên SkQ1. Sản phẩm đầu tiên là thuốc dạng nhỏ mắt Visomitin đã được cấp phép lưu hành và sản xuất thương mại tại Nga, cũng như đã vượt qua các cuộc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 tại Mỹ. Sản phẩm thứ hai là thuốc SkQ1 dạng uống đang được thử nghiệm tại các bệnh viện Nga. Nếu kết quả thành công, loại thuốc trì hoãn lão hóa này có thể được phê chuẩn và cho phép kê đơn trong 2-3 năm nữa.

ĐƯỜNG THẤT (Theo RT, ANI)

Chia sẻ bài viết