23/03/2023 - 11:55

Sản phẩm làm từ mo cau đạt giải cao 

NG.NGÂN

Tại Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên - nhi đồng cấp quốc gia năm học 2021-2022, quận Cái Răng có 2 sản phẩm đạt giải. Trong đó, Bộ sản phẩm làm từ mo cau của hai em Huỳnh Nguyễn Đăng Khôi và Bùi Lê Ái Khanh (học sinh lớp 5.1, Trường Tiểu học Phú Thứ 1) đạt giải Nhì.

Hai em Huỳnh Nguyễn Đăng Khôi và Bùi Lê Ái Khanh (học sinh Trường Tiểu học Phú Thứ 1) nhận giải Nhì Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên - nhi đồng cấp quốc gia. Ảnh: CTV

Hai em Huỳnh Nguyễn Đăng Khôi và Bùi Lê Ái Khanh (học sinh Trường Tiểu học Phú Thứ 1) nhận giải Nhì Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên - nhi đồng cấp quốc gia. Ảnh: CTV

Từ mo cau, lá, dây bố, que tăm, giấy… qua bàn tay khéo léo và sự sáng tạo của hai em Huỳnh Nguyễn Đăng Khôi và Bùi Lê Ái Khanh, đã trở thành các sản phẩm dễ thương. Đó là những mô hình xe, thuyền, nhà ở... hay vật dụng như đôi dép, túi xách... tinh xảo. Những sản phẩm này có thể sử dụng, dùng để trưng bày trong nhà, góc học tập, lớp học, phòng làm việc.

Em Ái Khanh cho biết khi về quê ngoại, thấy hai bên đường trồng hàng cây cau thẳng tắp, dưới đất có những chiếc mo cau khô rơi xuống. Ở nhà, bà ngoại của em cũng có dùng quạt mo cau quạt cho em khi ngủ trưa. Hồi nhỏ, em hay chơi kéo mo cau với bạn cùng xóm. “Khi trường phát động, vận động học sinh tham gia cuộc thi sáng tạo thanh thiếu - niên nhi đồng, em nhớ lại kỷ niệm ngày xưa và sử dụng mo cau để làm nhiều sản phẩm dự thi”, Ái Khanh chia sẻ. Em Đăng Khôi tiếp lời: “Chúng em lượm mo cau từ bên đường; sau đó mang về rửa sạch phơi khô, rồi lấy viết phác họa hình ảnh; lấy kéo cắt theo hình, rồi sử dụng các vật liệu kết lại và dán dính… Từ đó, tạo ra nhiều sản phẩm như là đôi dép, thuyền, bông hoa, bộ ấm trà và một số sản phẩm khác”.

Theo Khanh và Khôi, nguyên liệu chủ yếu của bộ sản phẩm từ mo cau ít tốn kém. Hai học sinh vận dụng sáng tạo, khéo léo, cộng thêm sự hướng dẫn của các thầy cô, đã tạo ra sản phẩm đẹp mắt. Hai em cũng chia sẻ rằng phải sắp xếp thời gian học tập và làm sản phẩm phù hợp. Do đó, hai em tranh thủ giờ chơi hay ngoài giờ học trên lớp để thực hiện sản phẩm. Em Đăng Khôi nói: “Để tạo sản phẩm thành công, chúng em được thầy cô hướng dẫn, được học trên lớp môn Mỹ thuật; rồi tìm kiếm thêm thông tin và kiến thức trên internet…”.

Sản phẩm đầu tiên của hai học sinh khá đơn giản như đôi dép quai ngang, những sản phẩm sau đó được tăng dần độ khó khi thực hiện như dép quay kẹp, rồi dép quay kẹp có may viền. Từ nguyên liệu mo cau, Khanh và Khôi kết hợp thêm với lá, que, dây bố… để tạo ra sản phẩm ngày càng đa dạng. “Không nhớ hết bao nhiêu lần em làm hư và phải bỏ sản phẩm, nhưng cả hai đều không bỏ cuộc. Đến khi thành thạo và sáng tạo ngày càng nhiều sản phẩm từ mo cau, chúng em rất vui. Trong bộ sản phẩm, chúng em ấn tượng và thích nhất là con thuyền”, Khanh nói.

*  *  *

Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên - nhi đồng cấp quốc gia năm học 2021-2022, quận Cái Răng có 2 sản phẩm đạt giải (một giải Nhì và một giải Khuyến khích). Trong đó, Bộ sản phẩm làm từ mo cau đạt giải Nhì. Đó là nhờ bộ sản phẩm này có tính mới (lần đầu tiên áp dụng tại trường và trong quận Cái Răng), nguyên vật liệu sẵn có tại địa phương, gần gũi với môi trường thiên nhiên. Đồng thời, có khả năng áp dụng sản phẩm rộng rãi từ vùng nông thôn đến thành thị. Quan trọng hơn, bộ sản phẩm mang ý nghĩa lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường. Thầy Huỳnh Văn Giáo, Chủ tịch Công đoàn Trường Tiểu học Phú Thứ 1, cho biết: Ban Giám hiệu, thầy cô nhà trường luôn hỗ trợ các em học sinh khi tham gia các cuộc thi sáng tạo. Các em học sinh có môi trường để trải nghiệm thực hành sáng chế đa dạng sản phẩm, nhất là vận dụng vật liệu tái chế, thân thiện môi trường. Từ đó, học sinh thêm hứng thú và phát huy khả năng sáng tạo trong học tập. Các hoạt động trải nghiệm, sáng tạo còn hỗ trợ cho các em trong việc học, rèn luyện kỹ năng mềm như giao tiếp, làm việc nhóm.

Chia sẻ bài viết