05/09/2024 - 08:17

Sản lượng và số lượng đơn hàng mới tiếp tục tăng đáng kể 

(CTO) - Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) tháng 8-2024 của ngành sản xuất Việt Nam đạt mốc 52,4 điểm.

Theo công bố của S&P Global, các nhà sản xuất Việt Nam tiếp tục có sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng vào thời điểm giữa quý III-2024. Chỉ số PMI dù giảm so với mức 54,7 điểm của tháng 7, nhưng vẫn trên ngưỡng 50 điểm, cho thấy mức cải thiện mạnh mẽ của các điều kiện kinh doanh. Đây cũng là tháng thứ 5 liên tiếp chỉ số PMI trên ngưỡng 50.

Kết quả khảo sát của S&P Global cũng ghi nhận, nhu cầu của khách hàng đã cải thiện đáng kể, các công ty đã tăng sản lượng tương ứng. Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới cũng tăng tháng thứ 5 liên tiếp.

Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence - Andrew Harker, nhận định: Như dự kiến, lĩnh vực sản xuất của Việt Nam có sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng chậm lại, so với mức đặc biệt cao được ghi nhận trong tháng 6 và tháng 7. Những mức tăng này luôn khó duy trì và tốc độ tăng trưởng vẫn đáng kể nên có rất ít lý do phải lo ngại về khía cạnh này”.

Chuyên gia kinh tế của S&P Global Market Intelligence cũng cho biết, điểm kém tích cực hơn là các công ty đang gặp phải tình trạng giảm việc làm và điều này đang khiến việc hoàn thành các dự án trở nên khó khăn hơn, lượng công việc chưa thực hiện cũng tăng. Song, điểm tích cực là về lạm phát, với cả chi phí đầu vào và giá cả đầu ra tăng yếu hơn nhiều trong tháng 8. Đây là nhân tố góp phần làm số lượng đơn đặt hàng mới duy trì đà tăng.

Báo cáo của S&P Global ghi nhận, tháng 8, số lượng đơn đặt hàng mới và áp lực chi phí nhẹ bớt đã khiến các nhà sản xuất tăng mạnh hoạt động mua hàng. Hơn nữa, tốc độ tăng đã nhanh hơn trong 4 tháng liên tiếp và thành mức tăng nhanh nhất kể từ tháng 5-2022.

Các nhà sản xuất vẫn lạc quan rằng sản lượng sẽ tăng trong năm tới, với kỳ vọng nhu cầu khách hàng tiếp tục cải thiện và số lượng đơn đặt hàng mới tăng. Tuy nhiên, tâm lý kinh doanh đã giảm tháng thứ 2 liên tiếp và mức giảm thấp nhất kể từ tháng 1-2024.  

“Về tổng thể, ngành sản xuất tiếp tục có nửa cuối năm tăng trưởng tốt tính đến thời điểm này, với nhiều việc phải giải quyết trong những tháng tới” -  Chuyên gia kinh tế Andrew Harker nhận định.

GIA BẢO

Chia sẻ bài viết