11/10/2019 - 09:49

Sân chơi rèn luyện 

Hơn 2 năm qua, Đoàn khoa Dược - Điều dưỡng (Trường Đại học Tây Đô) là một trong những đơn vị có nhiều sáng kiến giúp sinh viên học tập, rèn luyện. Nổi bật là các sân chơi học thuật, phong trào văn thể mỹ và hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, thu hút nhiều bạn trẻ tham gia. Qua đó, góp phần giúp sinh viên trang bị kiến thức, nâng cao kỹ năng mềm, đáp ứng yêu cầu công việc trong tương lai.   

Học Bác từ những việc làm nhỏ

Đoàn khoa Dược - Điều dưỡng hiện có 22 chi đoàn trực thuộc, với hơn 2.200 đoàn viên, sinh viên. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng và đạo đức lối sống cho sinh viên được Đoàn khoa rất chú trọng. Trong đó, Đoàn khoa đã đổi mới, đa dạng các hoạt động giáo dục truyền thống gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong buổi sinh hoạt chi đoàn hằng tháng, đoàn viên sẽ kể một mẩu chuyện về tấm gương đạo đức của Bác Hồ, liên hệ thực tế bản thân, sau đó tập thể chi đoàn cùng trao đổi, thảo luận, bàn cách vận dụng những lời dạy của Bác trong học tập và đời sống. Để đảm bảo nội dung sinh hoạt nghiêm túc và chất lượng, Đoàn khoa đều cử ủy viên tham gia họp lệ chi đoàn nhằm tăng cường vai trò giám sát; đồng thời, lắng nghe tâm tư, tình cảm của đoàn viên, từ đó có giải pháp giúp đỡ kịp thời.

Đoàn khoa Dược - Điều dưỡng phối hợp tổ chức tư vấn, khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho gia đình chính sách, hộ nghèo ở phường Tân Phú, quận Cái Răng. Ảnh: CTV

Nguyễn Thị Thùy Ngân - vừa tốt nghiệp ngành Dược, chia sẻ rằng qua những câu chuyện của Bác đã nhắc nhở sinh viên biết sống tốt, sống đẹp, nỗ lực học tập để trở thành những công dân tốt của xã hội. Việc học tập và làm theo lời Bác cũng được Đoàn khoa cụ thể bằng những phần việc ý nghĩa, như: phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Bê ở phường Phú Thứ, quận Cái Răng. Theo đó, mỗi tháng, 2 đến 3 chi đoàn phối hợp tổ chức đoàn đến thăm, tặng quà, dọn dẹp nhà cửa hoặc nấu bữa cơm cùng Mẹ ăn cơm trưa. Ngân chia sẻ: “Nghe những câu chuyện Mẹ kể, em hiểu rõ hơn về những mất mát, hy sinh của các thế hệ cha ông. Qua đó, em có thêm nhiều động lực, ra sức học tập và rèn luyện”. Gương mẫu và tích cực tham gia phong trào nên tháng 3-2019, Ngân vinh dự được kết nạp Đảng.

Với vai trò “thủ lĩnh”, cô cùng với tập thể Ban Chấp hành Đoàn khoa tích cực vận động sinh viên tham gia các cuộc thi tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của Bác. Điển hình như viết bài cảm nghĩ về thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh do trường phát động hằng năm. Riêng Đoàn khoa mỗi năm có gần 2.000 bài dự thi. Đoàn khoa cũng tổ chức nhiều hoạt động giáo dục truyền thống cho sinh viên, như: đền ơn đáp nghĩa, về nguồn tại các địa chỉ đỏ, giao lưu cán bộ, chiến sĩ đóng ở vùng biên giới An Giang… Qua đó, khơi dậy tinh thần yêu nước, niềm tự hào dân tộc và giáo dục lý tưởng, đạo đức lối sống cho sinh viên.

Đổi mới hoạt động Đoàn

Nhằm tạo môi trường giúp sinh viên học tập và rèn luyện, Đoàn khoa tập trung đổi mới hoạt động Đoàn. Cụ thể, Đoàn khoa thành lập Câu lạc bộ “Blouse trắng”, mỗi tháng đều tổ chức sinh hoạt chia sẻ kiến thức, phương pháp học tập chuyên ngành Dược, Điều dưỡng. Đối với tân sinh viên, Đoàn khoa tổ chức các diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm và phương pháp học tập hiệu quả. Nhằm giáo dục y đức cho sinh viên, tuổi trẻ khoa còn tổ chức ít nhất 1 đợt khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho khoảng 250 bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn; vận động sinh viên tình nguyện hiến máu, bình quân mỗi năm hơn 500 đơn vị máu, chiếm 30% số lượng đơn vị máu toàn trường vận động.

Bùi Văn Vũ, sinh viên lớp Dược 9D, chia sẻ Đoàn khoa tổ chức nhiều sân chơi bổ ích giúp sinh viên phát huy năng khiếu, sở trường. Tiêu biểu như: Hội diễn văn nghệ truyền thống với các loại hình hát, múa, kịch. Mỗi đội tham gia sẽ được Đoàn khoa tặng sách viết về đời sống giới trẻ, các đội có nhiệm vụ đọc sách và xây dựng kịch bản dàn dựng các tiết mục dự thi phù hợp với nội dung của quyển sách. Đây không chỉ là sân chơi lành mạnh, mà còn khuyến khích, nâng cao văn hóa đọc trong giới trẻ. Nguyễn Minh Ngọc, sinh viên ngành Dược, Phó Bí thư Đoàn khoa Dược - Điều dưỡng, cho biết: "Đoàn khoa luôn đổi mới hoạt động Đoàn, bám sát nhu cầu của sinh viên. Theo đó, Đoàn khoa tổ chức nhiều sân chơi cho sinh viên, như: Hội trại truyền thống diễn ra vào dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4) và Quốc tế Lao động (1/5) với nhiều hoạt động sôi nổi, từ các trò chơi dân gian, thi biểu diễn thời trang tuyên truyền bảo vệ môi trường đến sinh hoạt lửa trại tạo sự gắn kết với bạn bè; đồng thời, tăng cường các lớp tập huấn kỹ năng mềm cho sinh viên". Bên cạnh đó, Đội văn nghệ thuộc Đoàn khoa cũng được duy trì và trở thành lực lượng nòng cốt đại diện trường tham dự các hội thi, hội diễn và đạt nhiều thành tích cao.  

Đoàn khoa còn gắn kết đoàn viên thông qua những hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Nổi bật là lễ hội trung thu cho trẻ em nghèo; tặng quà cho người nghèo dịp lễ, Tết; phát động sinh viên bán áo thun gây quỹ tổ chức các sân chơi phục vụ sinh viên. Minh Ngọc tâm sự: "Những hoạt động Đoàn góp phần giúp sinh viên năng động, bản lĩnh, tự tin hơn trước đám đông, rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm và thể hiện trách nhiệm của bản thân cống hiến xây dựng quê hương đất nước".

Với những thành tích trên, nhiệm kỳ 2017-2019, Đoàn khoa được Ban Thường vụ Thành đoàn Cần Thơ tặng Bằng khen vì đạt thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên.

QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết