20/06/2020 - 08:38

Sân chơi hội nhập 

Cùng với các hoạt động trao đổi học thuật, tổ chức Đoàn - Hội ở các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP Cần Thơ tạo nhiều sân chơi cho sinh viên cải thiện khả năng ngoại ngữ, các kỹ năng mềm. Nhiều sân chơi đa dạng, bổ ích được sinh viên hưởng ứng, như: Trại huấn luyện kỹ năng, tập huấn cán bộ Đoàn- Hội, thành lập các câu lạc bộ (CLB) theo sở thích. Đồng thời, triển khai phong trào học tập ngoại ngữ, tin học; đón tiếp và tham gia giao lưu với sinh viên các nước, giúp bạn trẻ vững kỹ năng để tự tin hội nhập quốc tế.

Nhiều CLB kỹ năng

Thạc sĩ Nguyễn Hoàng Viện, Thư ký Hội đồng trường, Bí thư Đoàn trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ, chia sẻ: "Rào cản của sinh viên trong quá trình hội nhập là hạn chế về khả năng ngoại ngữ lẫn kỹ năng mềm. Vì vậy, các cấp bộ Đoàn-Hội tăng cường giáo dục kỹ năng cho các bạn trẻ thông qua các CLB theo sở thích". Hiện nay, trường có 17 CLB, đội, nhóm thuộc các lĩnh vực học thuật, kỹ năng và tình nguyện vì cộng đồng, trong đó hoạt động nổi bật là CLB tiếng Anh. Thông qua các hoạt động của CLB tiếng Anh, sinh viên không chỉ được thực hành kỹ năng sử dụng ngoại ngữ, mà còn có cơ hội tham gia các chương trình giao lưu văn hóa với sinh viên Thái Lan, Hàn Quốc. Qua đó, hiểu rõ hơn về văn hóa các nước, làm hành trang phát triển nghề nghiệp ở các công ty đa quốc gia.

CLB tiếng Anh của Đoàn trường thành lập từ năm 2015, với 50 thành viên nòng cốt. Mỗi kỳ sinh hoạt thu hút khá đông bạn trẻ tham gia với nhiều nội dung hấp dẫn: chia sẻ kiến thức, kỹ năng học tiếng Anh, rèn kỹ năng giao tiếp qua các trò chơi, thuyết trình về các chủ đề gắn với các lễ hội, ngày kỷ niệm trong tháng. Hoạt động của CLB có sự định hướng, cố vấn chuyên môn của giảng viên, từ đó tạo sự chuyên nghiệp, tin tưởng của sinh viên. Phó Chủ nhiệm CLB - Cao Minh Khang, sinh viên ngành Quản lý công nghiệp, chia sẻ: "Chúng em còn giao lưu với CLB tiếng Anh của trường bạn, tham gia một số hoạt động giao lưu với sinh viên quốc tế để chia sẻ, học hỏi các hoạt động, phong trào sinh viên...". Ngoài CLB tiếng Anh, Đoàn trường còn chú trọng phát triển các CLB học thuật, kỹ năng: Công nghệ thông tin, Bản lĩnh sinh viên, Sinh viên 5 tốt… Qua các buổi sinh hoạt, sinh viên được hướng dẫn kỹ năng lập kế hoạch, quản lý thời gian, làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp.

Hiện nay, các trường đại học, cao đẳng đã thành lập 117 liên chi hội, CLB; trong đó hầu hết các trường đều có CLB tiếng Anh. Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn - Hội còn tổ chức nhiều hoạt động nhằm giúp sinh viên nâng cao kỹ năng hội nhập quốc tế. Nổi bật là hội thi Olympic tiếng Anh, đẩy mạnh hợp tác - giao lưu với thanh niên quốc tế; thường xuyên phổ biến, tuyên truyền về tình hình thời sự trong và ngoài nước, từ đó định hướng tư tưởng cho sinh viên, giúp các bạn xác định mục tiêu học tập, phấn đấu để vững tin hội nhập quốc tế.

Tự học, tự rèn

Theo anh Nguyễn Nhật Trường, Bí thư Đoàn trường Đại học Nam Cần Thơ, Đoàn trường có 7 Đoàn khoa, với hơn 6.000 đoàn viên. Nâng cao năng lực hội nhập của sinh viên là một trong những nội dung được Đoàn trường chú trọng và được triển khai thành những phong trào cụ thể. Tuy nhiên, kỹ năng là một quá trình lâu dài, bên cạnh hỗ trợ của các cấp bộ Đoàn-Hội, thì tinh thần tự học, tự rèn của mỗi bạn trẻ là yếu tố then chốt. Nhằm tạo môi trường rèn luyện kỹ năng cho sinh viên, Đoàn trường đã thành lập 13 CLB, đội, nhóm. Các Đoàn khoa cũng tăng cường tổ chức hoạt động ngoại khóa lồng ghép các nội dung giáo dục kỹ năng cho sinh viên. Điển hình như Đoàn khoa Kinh tế thành lập CLB "English Speaking", với nhiều hoạt động tìm hiểu lịch sử - văn hóa hấp dẫn. Phạm Vi Khanh, Phó Bí thư Đoàn khoa, sinh viên ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, cho biết CLB tổ chức thi tìm hiểu về lịch sử - văn hóa của thành phố thông qua hình thức thực hiện các video clip, thuyết trình bằng tiếng Anh, trả lời câu hỏi của Ban Giám khảo. Hay như tổ chức trò chơi lớn, trò chơi vận động mà ngôn ngữ sử dụng là tiếng Anh để sinh viên trau dồi kiến thức, thực hành kỹ năng nghe - nói tiếng Anh...Phạm Vi Khanh chia sẻ: "Trong xu thế hội nhập, tiếng Anh là "chìa khóa" để bạn trẻ hòa nhập với môi trường học tập và làm việc với bạn bè thế giới. Vì vậy, thông qua những hoạt động sinh hoạt học thuật tiếng Anh, chúng em mong muốn truyền thông điệp khuyến khích các bạn tự học, tự rèn để tự tin hội nhập với thế giới".

Các hoạt động CLB, đội, nhóm... giúp sinh viên hoàn thiện kỹ năng mềm, tự tin hội nhập. Trong ảnh: Sinh viên Trường Đại học Nam Cần Thơ trao đổi về các hoạt động, phong trào sinh viên 5 tốt.

Ở Trường Đại học Cần Thơ, các cuộc thi về tiếng Anh được tổ chức thường xuyên dưới hình thức trực tuyến, thu hút hàng ngàn sinh viên tham gia. Kết quả các cuộc thi được Đoàn-Hội xem xét công nhận tiêu chí hội nhập tốt (1 trong 5 tiêu chí danh hiệu "sinh viên 5 tốt"). Điển hình hằng năm, Đoàn trường phối hợp tổ chức cuộc thi tiếng Anh "Star Awards"; Olympic tiếng Anh cấp thành phố; cử sinh viên tham gia diễn đàn "Thủ lĩnh sinh viên Đông Nam Á". Các liên chi hội, CLB tiếng Anh, thì tổ chức "Ngày tiếng Anh", hội thảo "Công dân toàn cầu"; tiếp nhận các đoàn sinh viên Thái Lan, Hàn Quốc tổ chức các chương trình thiện nguyện… Qua đó, tăng cường mối quan hệ hợp tác, thắt chặt tình hữu nghị giữa thanh niên các nước...

Có thể thấy, quá trình hội nhập tạo ra nhiều cơ hội cho sinh viên trong việc tiếp cận thông tin, tiếp thu những thành tựu khoa học công nghệ, văn hóa từ các nước trên thế giới. Tuy nhiên, việc tổ chức các hoạt động tạo môi trường cho sinh viên rèn luyện các kỹ năng, để hội nhập chưa thực sự toàn diện, chưa đầu tư đúng mức và đồng đều. Vì vậy, tổ chức Đoàn - Hội cần đa dạng và đổi mới các hoạt động giáo dục kỹ năng hội nhập cho sinh viên. Trong đó, chú trọng huy động các nguồn lực xã hội đầu tư cơ sở vật chất, hỗ trợ các khóa huấn luyện, đẩy mạnh truyền thông nhằm khơi dậy tinh thần tự học, tự rèn của các bạn trẻ.

Bài, ảnh: QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết