29/05/2021 - 17:27

Sân chơi cho “người đứng sau hào quang” 

Sau 2 tập phát sóng, chương trình “Thanh âm quyền năng” đón nhận nhiều phản ứng tích cực từ khán giả. Xem chương trình, khán giả hiểu rõ hơn về nghề lồng tiếng và những diễn viên lặng thầm đứng sau hào quang ống kính.

Chương trình do HTV và Ðiền Quân M&E sản xuất, phát sóng lúc 20 giờ 25 phút thứ sáu hằng tuần trên kênh HTV7.

Ðêm thi với hai đội trưởng là diễn viên Xuân Nghị và diễn viên lồng tiếng Hoàng Sơn trong tập 1 của chương trình tạo sức hút rất lớn với khán giả. Mỗi đội trưởng có thêm 2 người chơi là những người đam mê lĩnh vực lồng tiếng điện ảnh. Hai đội trải qua 3 vòng thi với những thử thách gay cấn.

Đội của nghệ sĩ Xuân Nghị trong một thử thách lồng tiếng. Ảnh: BTC

Ở vòng 1, thí sinh sẽ bấm chọn ngẫu nhiên 1 đoạn thoại và kèm theo là một sắc thái biểu cảm: giận hờn, nũng nịu, độc ác... Có những đoạn thoại rất tình cảm lại bị bấm chọn kèm với một sắc thái hoàn toàn trái ngược nhưng thí sinh vẫn diễn đạt rất tốt, mang nhiều tiếng cười cho khán giả. Sẽ có 1 đoạn video không tiếng ở vòng 2, các thành viên của đội sẽ tự lồng tiếng với một nội dung tự đặt ra sao cho phù hợp với khẩu hình, tính cách, động tác của các nhân vật trong video, kèm theo các từ khóa do ban tổ chức đưa ra buộc người chơi phải lồng vào câu thoại. Chính sự tự nhiên, không sắp đặt đã tạo nên những đoạn lồng tiếng đầy tiếng cười, hấp dẫn và thể hiện sự hoạt ngôn của người chơi. Trong vòng 3 - lồng tiếng cho phim, các đội chơi sẽ chọn những trích đoạn trong các bộ phim nổi tiếng của Việt Nam và thế giới để lồng tiếng. Những bộ phim như “Ngôi nhà hạnh phúc” của Hàn Quốc hay “Tình yêu không có lỗi, lỗi ở bạn thân” của Thái Lan... được lồng tiếng bởi các đội chơi mang đến màu sắc mới lạ cho phim.

Có thể nói, đây là chương trình hiếm hoi khai thác nghề lồng tiếng cho phim. Khán giả nhờ vậy mà biết được hậu trường đằng sau những thước phim hoàn chỉnh. Với những thử thách vui nhộn nhưng bám sát yếu tố thực tế của nghề, “Thanh âm quyền năng” đã góp phần tôn vinh nghề lồng tiếng. Diễn viên lồng tiếng Hoàng Sơn đã có hơn 13 năm làm nghề, nổi tiếng với tiếng lồng cho nhân vật Conan trong phim hoạt hình “Thám tử lừng danh Conan”, chia sẻ: Chương trình đã tạo sân chơi vui vẻ cho những diễn viên lồng tiếng. Dù chương trình có những thử thách khó nhưng khi va chạm nghề nghiệp, có những tình huống còn khó khăn hơn đòi hỏi bản lĩnh người diễn viên. Còn với người chơi đam mê nghề lồng tiếng như Việt Thy, Trúc Linh, Việt Linh, Mỹ Ngân... qua chương trình họ càng thêm cảm phục những “diễn viên giấu mặt”.

Diễn viên lồng tiếng được xem là những người làm nên thành công cho một nhân vật, bộ phim, khi góp phần thể hiện tính cách nhân vật, tình huống phim... Nhiều nghệ sĩ lồng tiếng như Bích Ngọc, Ðạt Phi... từng rất quen giọng qua các bộ phim của TVB được dịch và lồng tiếng Việt; nhưng gần đây nhờ các chương trình truyền hình thực tế hay mạng xã hội, họ mới được biết đến. Và, chỉ cần họ cất giọng thì dù không biết tên thật nhưng khán giả có thể gọi tên nhân vật trong các phim do họ lồng tiếng. Những cảm xúc của nhân vật từ vui buồn, hờn giận đến ác độc, khóc cười đan xen... được thể hiện qua tiếng lồng của diễn viên chạm đến người xem. Vậy nên, dù họ chỉ đứng sau những thước phim nhưng họ vẫn được trân trọng gọi là diễn viên với những tình huống diễn xuất xuất thần.

DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết