17/02/2019 - 17:25

Sẵn sàng lên đường tòng quân 

Năm nay, quận Ô Môn được Chủ tịch UBND TP Cần Thơ giao chỉ tiêu tuyển chọn 170 thanh niên nhập ngũ trong các đơn vị Quân đội và Công an. Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền Luật Nghĩa vụ Quân sự (NVQS), giáo dục truyền thống, thực hiện công tác tuyển chọn kỹ lưỡng và công khai, dân chủ… đến nay, hầu hết thanh niên được chọn trao lệnh gọi nhập ngũ đều đã viết đơn tình nguyện lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc.

Cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự phường Long Hưng tuyên truyền, động viên gia đình của thanh niên chuẩn bị nhập ngũ. Ảnh: ANH DŨNG

Cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự phường Long Hưng tuyên truyền, động viên gia đình của thanh niên chuẩn bị nhập ngũ. Ảnh: ANH DŨNG

Những ngày qua, mặc dù không khí Tết Kỷ Hợi 2019 vẫn còn sôi nổi, nhưng  các cấp, các ngành, đoàn thể quận Ô Môn đã quan tâm triển khai đồng bộ nhiều công việc chuẩn bị tiễn đưa thanh niên lên đường nhập ngũ.

Chúng tôi theo đoàn cán bộ phường Long Hưng đến thăm, động viên các thanh niên chuẩn bị nhập ngũ. Tại những điểm đến, cán bộ phường tuyên truyền Luật NVQS; thăm hỏi công tác chuẩn bị tư trang lên đường của thanh niên; đồng thời quan tâm tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của gia đình và thanh niên để có kế hoạch động viên, giúp đỡ. Ông Trương Văn Thành, khu vực Thới Hòa C, có con là Trương Minh Tới trúng tuyển và được trao lệnh gọi nhập ngũ đợt này, vui vẻ nói: “Tôi chạy xe ôm, vợ làm nội trợ. Dù cuộc sống gia đình còn khó khăn, nhưng nhờ cán bộ phường thường xuyên đến tuyên truyền, tôi đã hiểu rõ quy định của Luật NVQS và động viên con lên đường nhập ngũ đợt này”. Cùng cha trò chuyện, anh Tới tươi cười nói: “Tôi vừa tốt nghiệp ngành Kỹ thuật điện tử Trường Đại học Tây Đô 4 tháng nay. Tôi tình nguyện nhập ngũ đợt này để thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc. Vào Quân đội tôi cố gắng phấn đấu để được phục vụ lâu dài…”.

Theo đồng chí Nguyễn Hồng Quốc, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) phường Long Hưng, năm nay, phường được giao tuyển chọn 17 thanh niên nhập ngũ trong các đơn vị Quân đội và Công an. Cùng với thực hiện tốt công tác nắm nguồn thanh niên trong độ tuổi, tuyển chọn, thời gian qua, các ban, ngành, đoàn thể phường đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật NVQS thông qua các cuộc bình nghị, các buổi họp lệ đoàn, hội, hệ thống loa truyền thanh… Song song đó, phường quan tâm thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội như vận động xã hội hóa tặng mỗi gia đình thanh niên chuẩn bị nhập ngũ một phần quà trị giá 300.000 đồng, nhân dịp Tết Kỷ Hợi vừa qua và hiện nay đang tiếp tục vận động xã hội hóa để chuẩn bị cùng với quận tặng mỗi thanh niên trước khi lên đường nhập ngũ 1 triệu đồng. Đến thời điểm này, hầu hết thanh niên được trao lệnh gọi nhập ngũ đều đã viết đơn tình nguyện và sẵn sàng lên đường.

Ở phường Thới Long, cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể luôn quan tâm, triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền Luật NVQS cho nhân dân nói chung, gia đình thanh niên và thanh niên trong độ tuổi thi hành Luật NVQS. Đồng chí Võ Thái Giúp, Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường, cho biết: Theo chỉ tiêu trên giao, năm nay, phường tuyển chọn 20 thanh niên nhập ngũ, trong đó có 17 thanh niên nhập ngũ trong các đơn vị Quân đội và 3 thanh niên nhập ngũ trong các đơn vị Công an. Qua nắm nguồn, bình xét và tuyển chọn, phường có 68 thanh niên được gọi khám sức khỏe, trong đó có 36 thanh niên đủ sức khỏe. Qua bình chọn bước 2, phường tổ chức trao lệnh gọi nhập ngũ cho thanh niên theo chỉ tiêu trên giao. Nhằm giúp thanh niên hăng hái, phấn khởi, an tâm nhập ngũ, phường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật NVQS thông qua các cuộc họp dân, họp các đoàn thể, các cuộc bình nghị tuyển chọn thanh niên… Đồng thời, quan tâm thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội như thăm hỏi, tặng quà nhân dịp lễ, Tết; sẵn sàng giúp đỡ, động viên gia đình các thanh niên trong quá trình tại ngũ. Anh Phạm Cao Minh Phụng, thanh niên khu vực Thới Xương 1, kể: “Tôi tốt nghiệp THPT đã gần 1 năm, đi làm mướn để phụ giúp gia đình. Vừa qua, khi trúng tuyển NVQS, được tham gia sinh hoạt văn hóa - văn nghệ, nghe kể về truyền thống anh hùng của quê hương Ô Môn, tôi rất tự hào. Vào Quân đội, tôi sẽ phấn đấu thật tốt để xứng đáng với truyền thống quê hương anh hùng và hoàn thành nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc”.

Nói về công tác tuyển quân năm 2019 của quận, Thượng tá Phạm Văn Thanh, Chỉ huy trưởng Ban CHQS, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng NVQS quận Ô Môn, khẳng định: Nhờ thực hiện tốt công tác nắm nguồn, tổ chức tuyển chọn, tuyên truyền, thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội… đến thời điểm này, 140 thanh niên nhập ngũ trong các đơn vị Quân đội và 30 thanh niên nhập ngũ trong đơn vị Công an đã sẵn sàng lên đường. Nhìn chung, năm nay, chất lượng thanh niên nhập ngũ cao hơn các năm trước. Trong tổng số 170 thanh niên nhập ngũ đợt này có 2 đảng viên, 31 thanh niên trình độ chuyên môn kỹ thuật, hầu hết đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Để tiếp tục động viên thanh niên trong quận an tâm, phấn khởi lên đường nhập ngũ, Quận ủy, UBND và Hội đồng NVQS quận chỉ đạo các phường tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền Luật NVQS, giáo dục truyền thống cho thanh niên. Đồng thời, tích cực vận động xã hội hóa để tặng mỗi thanh niên trước lúc lên đường nhập ngũ 1 triệu đồng; quan tâm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các gia đình thanh niên, kịp thời đề xuất giải quyết những khó khăn đột xuất để thanh niên an tâm thực hiện tốt nghĩa vụ. Hội đồng NVQS quận đã hợp đồng chặt chẽ với các đơn vị nhận quân; tham mưu Quận ủy, UBND quận chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể chuẩn bị tổ chức Hội trại tòng quân và Lễ giao nhận quân trang trọng, vui tươi, đúng quy định.

ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
nhập ngũ 2019