02/02/2023 - 09:55

Sẵn sàng cho lễ giao, nhận quân năm 2023 

Bài, ảnh: CHUNG CƯỜNG

TP Cần Thơ được giao chỉ tiêu gọi 1.855 công dân nhập ngũ ở các đơn vị Bộ Quốc phòng, Bộ Công an trong năm 2023. Ðến thời điểm này, Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự (NVQS) các quận, huyện trao lệnh gọi nhập ngũ thanh niên; đồng thời chuẩn bị cho lễ, giao nhận quân năm 2023.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQVN quận Ninh Kiều và Đảng ủy phường Hưng Lợi tặng quà Tết cho các thanh niên trúng tuyển NVQS năm 2023.

Năm nay, Hội đồng NVQS quận Cái Răng tổ chức lễ trao lệnh gọi nhập ngũ cho 205 công dân. Hội đồng NVQS các phường tặng mỗi thanh niên 1 phần quà trị giá 500.000 đồng. UBND các phường tặng giấy khen cho các thanh niên tình nguyện thực hiện NVQS năm 2023. Trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, Hội đồng NVQS quận và các phường đến thăm và tặng quà cho các thanh niên trúng tuyển NVQS. Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) quận tham mưu Hội đồng NVQS quận chỉ đạo các Hội đồng NVQS phường tăng cường công tác tuyên truyền Luật NVQS, công tác tuyển quân, chính sách hậu phương Quân đội; chăm lo thanh niên chuẩn bị nhập ngũ có hoàn cảnh khó khăn và quân nhân xuất ngũ trở về địa phương… Thượng tá Nguyễn Việt Triều, Chính trị viên Ban CHQS quận Cái Răng, cho biết: “Năm nay, Hội đồng NVQS quận phấn đấu giao quân đạt 100% chỉ tiêu trên giao, chất lượng thanh niên có chuyên môn kỹ thuật tăng so với năm 2022. Trong lễ giao, nhận quân, Hội đồng NVQS quận và các phường tặng mỗi thanh niên lên đường nhập ngũ 2 triệu đồng”.

Hội đồng NVQS quận Ninh Kiều được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi nhập ngũ 215 công dân. Trong đó có 160 công dân nhập ngũ ở các đơn vị Bộ Quốc phòng, 55 công dân nhập ngũ ở các đơn vị Bộ Công an. Thời gian qua, Hội đồng NVQS quận chỉ đạo Hội đồng NVQS các phường vận động chăm lo cho thanh niên và gia đình thanh niên trúng tuyển NVQS nhân dịp Tết Nguyên đán; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của những thanh niên nhận lệnh gọi nhập ngũ… Nhiều thanh niên trúng tuyển NVQS đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ năm 2023. Anh Lê Võ Quốc Cường, Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường Hưng Lợi, cho biết: “Hiện nay, gần 100% thanh niên nhận lệnh gọi nhập ngũ ở phường đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Hội đồng NVQS phường chuẩn bị lễ đưa thanh niên lên đường nhập ngũ vào ngày 8-2”.

Năm 2023, các đơn vị nhận quân của thành phố là Vùng 5 Hải quân, Sư đoàn Phòng không 367, Sư đoàn Không quân 370 (Quân chủng Phòng không - Không quân); Sư đoàn Bộ binh 330, Lữ đoàn Pháo phòng không 226, Lữ đoàn Thông tin 29, Bộ CHQS thành phố (Quân khu 9); Công an TP Cần Thơ, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động (Bộ Công an). Cuối tháng 12-2022, Bộ CHQS TP Cần Thơ đã tổ chức hội nghị hiệp đồng giao, nhận quân với các đơn vị nhận quân năm 2023. Ðại diện Bộ CHQS thành phố và các đơn vị thống nhất số lượng, thời gian, địa điểm giao, nhận quân; thường xuyên trao đổi thông tin về tình hình công dân được gọi nhập ngũ; cập nhật thông tin, hoàn cảnh gia đình, phẩm chất đạo đức của các công dân trúng tuyển NVQS…

Ban CHQS các quận, huyện đã tham mưu các Hội đồng NVQS quận, huyện chỉ đạo Hội đồng NVQS các phường tiếp tục tổ chức tuyên truyền sâu rộng Luật NVQS và yêu cầu, nhiệm vụ của công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ để quần chúng nhân dân thông hiểu và thực hiện. Hội đồng NVQS các cấp quan tâm thực hiện chính sách hậu phương Quân đội, nhất là các gia đình có con em chuẩn bị lên đường nhập ngũ, quân nhân xuất ngũ trở về địa phương. Song song đó, Hội đồng NVQS các quận, huyện chỉ đạo các Hội đồng NVQS các xã, phường, thị trấn chuẩn bị đón thanh niên trúng tuyển NVQS lên Ban CHQS các phường, xã, thị trấn trước lễ giao, nhận quân. Ðến thời điểm này, Hội đồng NVQS quận, huyện đã hoàn thành công tác chuẩn bị cho lễ giao, nhận quân năm 2023.

Với quyết tâm lựa chọn những công dân có đủ sức khỏe, phẩm chất đạo đức, chính trị, văn hóa để thực hiện NVQS, Hội đồng NVQS các quận, huyện đã thực hiện các bước tuyển quân đúng quy trình, công bằng, dân chủ, công khai. Lễ giao, nhận quân của TP Cần Thơ sẽ tổ chức vào ngày 9-2.

Chia sẻ bài viết