21/11/2009 - 20:38

Rubin Kazan - Hiện tượng ở Champions League

Các cầu thủ Rubin Kazan là một khối
vững chắc.
Ảnh: Getty Images

CLB Rubin Kazan (R.K) của Nga đang được xem là bất ngờ lớn nhất ở Champions League năm nay. Nằm chung bảng đấu với hai “ông lớn” Barcelona và Inter Milan, nhưng R.K lại là đội bóng nhiều hy vọng đi tiếp.

Có lẽ trận R.K hạ đương kim vô địch Champions League 2-1 ngay trên “thánh địa” bóng đá Nou Camp của Barcelona gần đây ở trận lượt đi vòng bảng là một trận đấu ấn tượng nhất của giải. Lượt về trên sân nhà, trước một Barcelona với niềm kiêu hãnh bị tổn thương, quyết tâm “rửa hận”, hừng hực khí, nhưng R.K vẫn chơi tỉnh táo, cầm hòa với tỷ số 0-0. Trước đó, Rubin Kazan từng hòa Inter Milan. Với sự tỏa sáng bất ngờ của R.K, cục diện bảng F trở nên rất gay cấn, hấp dẫn, khó đoán khi Inter Milan tạm dẫn đầu nhưng chỉ hơn 1 điểm so với Barcelona và R.K. Giữa tuần tới, khi hai “con hổ” Barcelona và Inter Milan “một mất một còn” với nhau thì R.K chỉ gặp Dynamo Kiew - có thể là cơ hội thuận lợi để họ kiếm thêm vốn bứt phá trên bảng xếp hạng.

Năm ngoái, đúng thời điểm kỷ niệm 50 năm thành lập CLB, R.K từng giành Cúp vô địch quốc gia Nga. Đáng nói là họ chỉ mới thi đấu ở vô địch quốc gia Nga từ năm 2003 và không có nhiều ngôi sao. Nhưng dưới tài điều binh khiển tướng của nhà cầm quân tài ba Berdyev, R.K luôn là đối thủ đáng gờm của các đội bóng mạnh của Nga. Điểm mạnh của K.R nằm ở hàng phòng ngự. Họ có chiến thuật tập trung số đông cầu thủ ở phần sân nhà, tranh bóng quyết liệt để phong tỏa những hàng tấn công hùng mạnh. Nhưng không “tử thủ” mà họ phản công rất nhanh khi có cơ hội khiến đối phương không kịp trở tay. Gặp những đội có hàng tiền vệ mạnh như Barcelona, R.K lại chơi áp sát, “khóa” các ngòi nổ Xavi, Iniesta... của đối phương từ xa, không để các cầu thủ này có đủ khoảng trống để xử lý kỹ thuật hay chuyền bóng.

Dù không sử dụng lối đá dựa vào ngôi sao, nhưng có thể thấy “linh hồn” của R.K là tiền đạo Alejandro Dominguez. Cầu thủ người Argentina này đá ở vị trí tiền đạo lùi vừa tấn công hiệu quả vừa tích cực lùi về hỗ trợ tuyến tiền vệ để đánh chặn từ xa. Anh kết hợp với tiền đạo đá cắm Bukharov người có lợi thế chiều cao, giỏi “không chiến” - làm thành hai gọng kìm lợi hại. Dominguez hiện đã được nhiều đội bóng lớn ở châu Âu “nhắm” trong đó Ban lãnh đạo CLB Juventus đã tính chiêu mộ anh vào kỳ chuyển nhượng tháng 1-2010. Nhưng giới chuyên môn cho rằng Dominguez có thể không xuất sắc như vậy nếu không có sự “tiếp sức” của Sergei Semak - tiền vệ đội trưởng dày dạn kinh nghiệm của R.K. Năm nay 33 tuổi, Semak đa năng, thi đấu năng nổ, trên hàng tiền vệ, kiến tạo nhiều cơ hội cho các tiền đạo ghi bàn. Chưa kể R.K còn có tiền vệ người Thổ Nhĩ Kỳ Karadeniz chơi sáng tạo, săn bàn sắc bén.

R.K đang là ẩn số với Inter Milan, Barcelona và sắp tới có thể đối với nhiều đội bóng lớn khác. Nhưng HLV Berdyev vẫn khiêm tốn: “Barcelona và Inter Milan vẫn rất mạnh, cơ hội đi tiếp ở bảng F còn bỏ ngỏ. Chúng tôi cần quên ngay những thành quả ban đầu để tập trung vào những trận quyết định sắp tới”.

TUẤN NGHĨA

Chia sẻ bài viết