01/05/2008 - 23:07

Rồi đây con trẻ bơ vơ !

Phiên tòa rất ít người tới dự. Không có mặt người bị hại cũng như luật sư bào chữa, chỉ có những giọt nước mắt tức tưởi và thỉnh thoảng là tiếng con trẻ bi bô gọi mẹ ở hành lang phòng xử án. Sau một buổi làm việc, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo 6 năm tù. Đó cũng là quãng thời gian dài đằng đẵng cách chia tình mẫu tử. Giá mà bị cáo không ham tiền thì đâu đến nỗi gia đình tan nát!

Ngày 18-4-2008, TAND quận Ninh Kiều xử sơ thẩm một vụ
cướp tài sản. Bị cáo là Nguyễn Thị Kim Ngân, 20 tuổi, ở
phường An Cư, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Đồng bọn của Ngân đã bị bắt và xử trước đó. Ngân bỏ trốn nên bị bắt sau theo lệnh truy nã. 9 giờ phiên tòa mới bắt đầu, nhưng chỉ mới 7 giờ gia đình bị cáo đã có mặt, đem theo con trai của Ngân chưa đầy 2 tuổi để bé được nhìn mặt mẹ sau gần nửa năm xa cách.

Xe chở phạm nhân vừa đến cổng, cả gia đình Ngân đã nhào ra đón. Ngân ngồi trong xe, ngó con mà nước mắt tuôn dài, không nói nên lời. Mẹ Ngân khóc, kể chuyện nhà. Bà có 6 người con, ai cũng chí thú làm ăn bằng nghề mua bán ve chai. Ngân là con út nên không phải lao động cực nhọc như anh chị. Học hết lớp 1, Ngân bắt đầu sa vào chơi bời lêu lổng và bỏ học. 17 tuổi, Ngân quen và sống chung với Nguyễn Minh Phụng làm nghề vác hàng thuê. Hai người lấy nhau không đăng ký kết hôn và sinh một bé trai tên Nguyễn Minh Hiếu. Suốt thời gian này, Ngân vẫn sống nhờ vào chu cấp của cha mẹ hai bên.

Để có tiền tiêu xài, Nguyễn Minh Phụng bày cách cho vợ mình cùng một bạn gái đóng giả làm gái bán dâm, để khi có khách đến mua dâm, Phụng và đồng bọn sẽ dùng dao khống chế lấy tài sản. Kế hoạch được chuẩn bị chu đáo. Khoảng 1 giờ ngày 7-11-2006, anh N.T.G. đi mô tô đến đoạn đường trước cổng B Trường Đại học Cần Thơ thì gặp Ngân và một cô gái đang đứng. G. tấp xe vào hỏi giá mua dâm. Vừa lúc này, Phụng và đồng bọn từ trong lề đường xông ra bắt anh G. đưa tiền. Hung hãn hơn, chúng đánh và kề dao vào cổ anh G. bắt giao chìa khóa xe. Nạn nhân kháng cự, chúng cầm dao đâm liên tục vào người anh G., mặc dù anh này bỏ chạy. Khi thấy trên đường có người tới, bọn chúng bỏ đi. Anh G. được người dân đưa vào bệnh viện với 9 vết thương, rất may đã được cứu sống.

Vài ngày sau, Phụng và đồng bọn bị bắt. Còn Ngân ôm con trốn lên TP Hồ Chí Minh bán vé số, tá túc nhà người quen. Ngày 18-12-2007, Ngân về thăm nhà thì bị bắt.

Ở phần chất vấn tại phiên tòa, Ngân chỉ kể lại được diễn tiến vụ cướp, còn những vấn đề liên quan đến gia đình, nhân thân và đứa con bé bỏng của mình thì cô ta cứ ngắc ngứ, nói không đâu vào đâu. Từ trước đến nay, Ngân chỉ sống vì bản thân mình, ngay cả con ruột cũng ít khi chăm sóc. Khi Ngân vào tù, mọi gánh nặng dồn hết lên vai người mẹ già yếu. Hôm nào bà ngoại đi mua ve chai thì ông ngoại giữ cháu, hễ ông đi làm hồ thì bà ở nhà. Bên gia đình chồng Ngân cũng rất nghèo nên cũng không thể cưu mang cháu.

Mẹ Ngân kể: “Từ ngày vắng mẹ, thằng Hiếu cứ bệnh hoài, có khi nằm bệnh viện cả tháng. Tụi tui không dám nghỉ làm ngày nào vì trăm thứ phải lo, ráng đến đâu hay đến đó”. Rồi bà thở dài, áp mặt vào cái đầu khét nắng của cháu ngoại. Bé Hiếu gần 2 tuổi, ông bà ngoại chỉ ăn rau đắp đổi qua ngày, để dành tiền mua sữa cho cháu. Bà nội Hiếu làm nghề giúp việc nhà, nấu cơm mướn cho người ta, lương chỉ đủ thăm nuôi con trai trong tù và cho cháu chút đỉnh. Hôm vào tòa, bà gói ghém tặng cháu hai chú vịt con. Nhờ có nó mà Hiếu mới chịu chơi ngoài sân, bằng không cứ đứng ngoài cửa phòng xử gọi mẹ suốt.

Khi Hội đồng xét xử hỏi: “Sao vợ chồng còn trẻ mà không lo làm ăn lại bày mưu cướp giật của người khác? Khi làm chuyện sai quấy có nghĩ đến con không?” thì Ngân cúi đầu, im lặng. Đến giờ phút này, Ngân mới thấm thía hậu quả từ hành vi nông nổi của mình, không chỉ gây khổ cho gia đình mà còn liên lụy đến con thơ.

Buổi trưa nắng gắt, phiên tòa khép lại bằng hình ảnh người mẹ trẻ bị còng đưa lên xe, đứa con chập chững chạy theo, đôi bàn tay nhỏ xíu vẫy vẫy, gọi mẹ bằng giọng ngọng nghịu: “Mẹ... đừng tù... về con đi”. Chứng kiến cảnh ấy, nhiều người rơi nước mắt... Ông bà già yếu, kinh tế khó khăn, rồi đây em sẽ ra sao khi cha mẹ đều vướng vào vòng lao lý ?

KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết