01/03/2011 - 21:03

Robot sẽ là bạn tốt nhất của con người

Ngày nay, khi nói về những công nghệ phục vụ cá nhân, chúng ta thường nghĩ tới điện thoại thông minh và máy tính xách tay. Còn khi nói về các công nghệ dành cho xã hội, chúng ta nghĩ đến các mạng xã hội như Twitter và Facebook, nơi mọi người có thể tương tác, liên lạc, chia sẻ thông tin trực tuyến... Nhưng trong tương lai, công nghệ phục vụ xã hội có thể sẽ là những robot xã hội được thiết kế thân thiện với con người.

Cynthia Breazeal, Phó Giáo sư ngành khoa học và nghệ thuật truyền thông thuộc Viện Công nghệ Massachusetts (MIT - Mỹ), cho rằng những robot có ý nghĩa về mặt tinh thần và làm được nhiều việc thay con người sẽ giúp cuộc sống của chúng ta ngày càng phong phú hơn.

1. Giao diện tâm lý xã hội. Nếu robot có thể nhận biết ý nghĩa của những nét biểu cảm trên gương mặt cũng như ngôn ngữ cơ thể của con người và sử dụng chúng đúng cách, chúng ta có thể dùng robot như bạn đồng hành giúp phán xét hành vi của chúng ta để từ đó tự điều chỉnh cho phù hợp. Nó giúp chúng ta dự đoán phản ứng của những người xung quanh trước khi thực hiện một hành vi giao tiếp. Robot xã hội với khả năng nêu trên có thể được sử dụng trong các lĩnh vực: y tế, chăm sóc người già, viễn thông và giải trí hoặc có thể trở thành đối tác của con người, nhờ nó biết đoán trước nhu cầu của chúng ta, phối hợp hành động với chúng ta để đạt được mục tiêu chung.

Ảnh: techngadget

2. Phương tiện giao tiếp xã hội. Theo Phó Giáo sư Breazeal, một trong những ứng dụng hay và gần gũi nhất của robot xã hội là khả năng giao tiếp từ xa. Bà và các cộng sự đang phát triển MeBot có khả năng thay thế một người đang ở rất xa để trò chuyện, vui chơi với người thân như thể họ đang hiện hữu ở đó. “Tôi nghĩ đây là nhu cầu thực tế vì các ông bà (nội ngoại) ở xa con cháu thường rất mong muốn được chơi đùa cùng bọn trẻ”, bà Breazeal giải thích. Để dễ hình dung, bạn hãy tưởng tượng việc chúng ta áp dụng ý tưởng này tại các bệnh viện nhi đồng, nơi bạn bè và người thân ở xa của các bệnh nhi có thể bầu bạn cùng các em thông qua robot gấu nhồi bông.

Ảnh: Intuitive Automata

3. Nhân tố của xã hội. Những robot xã hội có khả năng tự vận hành tự động, hứa hẹn trở thành những nhân tố xã hội, hợp tác với chúng ta như những đối tác thực thụ. Với khả năng tự vận hành, robot xã hội có thể trở thành thành viên của xã hội bởi chúng có thể nắm bắt lĩnh vực công nghệ và hiểu ý con người. Đơn cử như robot dạy rèn luyện thân thể, “huấn luyện viên” giúp chúng ta thiết lập chế độ ăn, chương trình tập luyện và theo dõi quá trình thực hiện hướng tới mục tiêu đã đề ra. Những robot này có thể giúp bạn kết nối với mạng lưới chăm sóc sức khỏe của các bác sĩ, y tá, chuyên gia dinh dưỡng và huấn luyện viên thể dục. Qua đó, các robot sẽ báo cáo tiến độ rèn luyện của bạn với những người có chuyên môn để họ đưa ra lời khuyên phù hợp cho bạn.

4. Thiết kế của xã hội. Bạn nghĩ sao nếu các robot xã hội được thiết kế bởi quần chúng? Nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của mọi người trong xã hội, Breazeal và các cộng sự ở trung tâm nghiên cứu Media Lab thuộc MIT đang hướng tới mục tiêu tạo ra những robot (cả trong thế giới ảo và trong đời thực) có sức mạnh, đa năng và dễ thích nghi với hoàn cảnh.

Trước một số ý kiến cho rằng lạm dụng công nghệ trong đời sống xã hội có thể khiến chúng ta dần đánh mất tình cảm con người hoặc hạn chế khả năng xây dựng mối quan hệ với người khác, bà Breazeal khẳng định những người chế tạo robot chỉ muốn sử dụng công nghệ để giúp nâng cao chất lượng sống của con người. Và thực tế đã chứng minh, robot tích hợp những công nghệ hiện đại đã giúp ích rất nhiều cho con người, chẳng hạn như robot chăm sóc người già và người tàn tật Yurina và RI-MAN của Nhật, robot bồi bàn, cánh tay robot...

THANH TRÚC (Theo CNN)

Chia sẻ bài viết