06/08/2008 - 21:32

Robot cũng có cảm xúc

David McGoran và “bé” Heart.

Triển lãm Robot cảm xúc (Emotibots), vừa diễn ra tại Bảo tàng Khoa học Luân Đôn (Anh), giới thiệu một số mẫu robot có khả năng phản ứng lại các cung bậc cảm xúc của con người.

Chuyên gia David McGoran của Đại học West of England bế “đứa con” của anh trên tay. Khi McGoran cúi xuống nhìn vào đôi mắt to đen của bé, nó ngước mặt lên nhìn anh và nháy mắt ra vẻ hài lòng khi ngọ nguậy ngón tay màu trắng của nó trong bàn tay anh. Tuy nhiên, “em bé” này không phải người thật mà là robot với tên gọi Heart (Trái tim). Sở dĩ có tên này là do “trái tim” màu đỏ của robot được nhìn thấy nằm ở bên trái cơ thể. Ngoài trái tim có thể đập nhiều nhịp khác nhau, “em bé” này còn có chiếc bụng biết hô hấp và có khả năng phản ứng lại cử động, tiếng ồn và sự vuốt ve nhờ hệ thống cảm biến gắn bên trong cơ thể.

Khi được ôm vào lòng, Heart dường như cảm nhận được sự yêu thương và phản ứng đáp lại – tứ chi trở nên mềm ra, mắt khép hờ, hơi thở nhẹ hơn và nhịp tim chậm lại. Nhưng khi bị ai đó đối xử “thô bạo” hoặc bị hét toáng vào mặt, “cô bé” tỏ ra “sốc” với hai tay nắm chặt lại, đôi mắt mở to song song với hơi thở gấp và tim đập nhanh. Robot này được McGoran và đồng nghiệp phát triển để thăm dò cách thức con người phản ứng lại với máy móc có khả năng biểu lộ cảm xúc, và ngược lại.

Matthew Denton đang ngắm Hexapod. Ảnh: Daily Mail

Tuy không phải là “ngôi sao” của Triển lãm Emotibots như robot Heart nhưng iC Hexapod cũng thu hút sự chú ý của không ít khách tham quan. Phát minh của chuyên gia thiết kế Matthew Denton từng tham gia diễn xuất trong nhiều bộ phim, trong đó có 2 phim về Harry Potter. Với camera gắn trong mắt, robot 6 chân hình con nhện này có khả năng nhận biết nét mặt và dõi mắt theo những người xung quanh mình. Cũng như Heart, iC Hexapod được thiết kế để phản ứng lại trạng thái cảm xúc của con người. Nếu ai đó cứ nhìn chằm chằm vào nó, hình ảnh của người đó lập tức được iC Hexapod chụp lại và phóng lên màn hình plasma được đặt cạnh nó. Khi trẻ em “giao lưu” với iC Hexapod, robot sẽ chụp hình gương mặt của các em để tải lên trang web của nó.

Theo các nhà phát minh, việc chế tạo ra dòng robot biết nhận dạng và phản ứng lại với cung bậc cảm xúc của con người là một bước đi hợp lý khi mà cuộc sống của con người ngày càng lệ thuộc vào sự tiến bộ của khoa học - công nghệ. McGoran dự báo trong tương lai không xa, mối quan hệ giữa người và robot sẽ trở nên “gần gũi” hơn khi người máy được lập trình để phản ứng lại những nhắc nhở thông qua nét mặt hoặc ngữ điệu.

TUYẾT HỒNG

(Theo Daily Mail, Ananova, Discovery)

Chia sẻ bài viết