07/05/2021 - 09:51

Rau màu xanh lá đậm tốt cho sức khỏe tim mạch 

Các nhà khoa học Úc mới đây khẳng định tiêu thụ chỉ 1 chén rau lá màu xanh đậm (như cải bó xôi, cải xoăn, cần tây...) hằng ngày có thể giúp tăng cường sức khỏe tim mạch cho người dùng. 

Nước ép cải bó xôi bổ trợ sức khỏe tim mạch.

Nước ép cải bó xôi bổ trợ sức khỏe tim mạch.

Kết luận trên được các chuyên gia tại Đại học Edith Cowan đưa ra sau khi phân tích số liệu về lượng tiêu thụ thực phẩm và dữ liệu huyết áp của hơn 53.000 người Đan Mạch từng tham gia vào một nghiên cứu quy mô lớn trước đó. Trong 23 năm theo dõi, 14.088 trường hợp được ghi nhận mắc các bệnh tim mạch.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu phát hiện những người ăn các loại rau quả chứa hàm lượng nitrate nhiều nhất có huyết áp tâm thu thấp hơn khoảng 2,5mmHg và nguy cơ mắc bệnh tim mạch ít hơn từ 12%-26%, cũng như giảm 26% nguy cơ mắc bệnh động mạch ngoại vi - dạng bệnh tim trong đó động mạch bị thu hẹp làm giảm lưu lượng máu đến tứ chi. Hơn nữa, họ cũng giảm được nguy cơ bị đau tim, đột quỵ và suy tim. “Kết quả này đã chỉ ra rằng chỉ cần ăn một chén rau sống (hoặc nửa chén rau nấu chín) giàu nitrate mỗi ngày, mọi người có thể giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim mạch” - Tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Catherine Bondonno, nhấn mạnh.

Được biết, tăng huyết áp là một trong những yếu tố nguy cơ chính của các bệnh tim mạch - nguyên nhân gây tử vong số một trên toàn cầu, cướp đi sinh mạng của khoảng 17,9 triệu người mỗi năm.

HƯƠNG THẢO (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết