05/08/2008 - 20:39

Người dân thiếu ý thức giữ vệ sinh môi trường

Rạch Miễu kêu cứu !

Qua đường dây nóng của Báo Cần Thơ, một số hộ dân ở khu vực 4, phường Bình Thủy, quận Bình Thủy phản ánh tình trạng ô nhiễm trầm trọng của rạch Miễu. Nguyên nhân là do một số hộ dân thiếu ý thức vứt rác thải bừa bãi xuống dòng chảy của con rạch.

Tình trạng ô nhiễm ở rạch Miễu đã kéo dài khoảng 5 năm. Theo quan sát của phóng viên, dòng nước dưới rạch có màu đen kịt, nồng nặc mùi hôi thối. Rạch Miễu nằm phía sau khu vực chợ Bình Thủy nên phần lớn nước thải của các hộ kinh doanh, buôn bán ở chợ đều đổ trực tiếp xuống dòng chảy của con rạch này. Cùng với việc một số hộ dân thiếu ý thức giữ vệ sinh đã quăng rác thải xuống con rạch, làm cho con rạch thêm ô nhiễm trầm trọng.

Phóng viên ghi nhận được hai bên bờ rạch Miễu có rất nhiều hộ dân sinh sống, dưới con rạch là những bãi rác nổi lều bều, có những đoạn kéo dài khoảng 10m, cỏ hoang mọc um tùm. Môi trường này là nơi lý tưởng để lăng quăng, muỗi, chuột, rắn trú ngụ. Một người đàn ông thường xuyên đến rạch Miễu để vớt lăng quăng, cho biết: “Một ngày tôi có thể vớt được 3-4 kg lăng quăng”.

 Rác thải sinh hoạt của người dân vứt đầy trên rạch Miễu.

Chị C.V có nhà cạnh rạch Miễu bức xúc, nói: “Buổi sáng, mùi hôi bốc lên nồng nặc từ con rạch. Tôi phải đóng cửa nhà cả ngày, cửa sổ cũng phải kéo màn lại để hạn chế mùi hôi và muỗi bay vào nhà”. Từ đầu năm 2008 đến nay, ở khu vực rạch Miễu đã xảy ra 4 ca bệnh sốt xuất huyết và thường xuyên xuất hiện các bệnh về đường hô hấp, tiêu hóa... Chị C.V cũng cho biết: “ Cán bộ khu vực có nhắc nhở và yêu cầu gia đình chị cùng các hộ dân sống xung quanh khu vực rạch Miễu làm vệ sinh, thu dọn rác đúng nơi quy định, nhưng có một số hộ không thực hiện. Việc nạo vét, khai thông dòng chảy rạch Miễu không được người dân ở đây thực hiện đồng loạt, thường xuyên nên tình trạng ô nhiễm vẫn tái diễn”.

Ông Phan Thanh Vũ, Trưởng khu vực 4, phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, cho biết: “Do phần đầu cống Ông Quì thuộc phường Bình Thủy đã bị bồi lấp nên dòng chảy của rạch Miễu bị hạn chế, làm cho rác thải và chất thải ứ đọng. Mỗi tháng, địa phương vận động người dân sống ở hai bên bờ rạch Miễu dọn vệ sinh và khai thông dòng chảy, nhưng các hộ không làm đồng loạt. Có hộ khi địa phương đến nhà nhắc thì hứa, nhưng sau đó không làm. Tháng 8-2008, địa phương sẽ cử cán bộ trực tiếp đến từng hộ, yêu cầu người dân ở rạch Miễu đồng loạt làm vệ sinh trong một ngày để thu gom rác thải, nạo vét trên toàn tuyến rạch Miễu. Nếu hộ dân nào không thực hiện thì địa phương sẽ thuê lực lượng lao động đến làm. Chi phí do hộ dân chi trả.

Ông Dương Hiếu Trung, Phó Chủ tịch UBND phường Bình Thủy, cho biết: Năm 2008, Công ty TNHH Cấp thoát nước Cần Thơ đầu tư trên 300 triệu đồng để làm vệ sinh các công trình công cộng, trong đó có tuyến rạch Miễu. Bên cạnh đó, phường cũng đã có 2 phương án: Một là, người dân sống ở xung quanh rạch Miễu vào ngày thứ 7 và chủ nhật, mỗi gia đình đều phải dọn vệ sinh, phát quang cỏ dại và thu gom rác thải xung quanh nhà và khu vực rạch Miễu. Hai là, địa phương sẽ thuê lực lượng lao động bên ngoài để làm vệ sinh con rạch, và người dân sẽ phải đóng tiền để thanh toán khoản chi phí này. Ông cho biết, nếu tình trạng ô nhiễm ở rạch Miễu kéo dài, dịch bệnh sẽ tiếp tục xảy ra, nhất là dịch sốt xuất huyết, gây nguy hại cho sức khỏe của người dân. Nhưng việc giữ vệ sinh môi trường ở các khu dân cư đâu chỉ riêng là trách nhiệm của chính quyền địa phương mà chủ yếu là của người dân, những hộ sinh sống tại khu vực đó, phải có ý thức dọn dẹp, phát quang, không thải nước, vứt rác tùy tiện thì rạch Miễu mới đảm bảo vệ sinh.

Thiết nghĩ, thời gian qua, các cấp chính quyền địa phương đã có nhiều cố gắng khắc phục tình trạng ô nhiễm của rạch Miễu. Tuy nhiên, vẫn tồn tại tình trạng một bộ phận cư dân thiếu ý thức giữ gìn vệ sinh chung, quăng rác thải bừa bãi nên con rạch bị ô nhiễm triền miên. Để góp phần chấn chỉnh và cải thiện tình trạng này, ngoài những biện pháp quét dọn, khai thông dòng chảy rạch Miễu của địa phương, người dân trong khu vực cần nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc nhắc nhở nhau giữ vệ sinh môi trường. Đó cũng là biện pháp bảo vệ sức khỏe cho mình và mọi người xung quanh.

Bài, ảnh: L.T.M

Chia sẻ bài viết