18/08/2013 - 21:15

TP Cần Thơ

Quy hoạch phát triển lưới điện an toàn và hiệu quả

Thực hiện quy hoạch phát triển lưới điện đảm bảo an toàn và hiệu quả, Sở Công Thương TP Cần Thơ đã tích cực phổ biến chủ trương, tuyên truyền nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về mục tiêu phát triển lưới điện. Trong giai đoạn 2011- 2015, thành phố đầu tư thêm một số trạm biến áp mới, cải tạo, nâng cấp đường dây trung thế tại các quận, huyện.

Vừa qua, Sở Công Thương TP Cần Thơ chủ trì, phối hợp với các ngành hữu quan thành phố công bố và triển khai thực hiện Quy hoạch phát triển điện lực đến 2015, định hướng đến 2020 cho các quận, huyện trên địa bàn. Theo đó, thành phố sẽ có những phương án thực thi, triển khai hiệu quả các quy hoạch phù hợp với điều kiện thực tế mỗi địa phương. Định hướng quy hoạch phát triển điện lực giai đoạn 2011-2015, thành phố xây dựng mới trạm biến áp 220kV Cần Thơ tại quận Ninh Kiều; cải tạo và đưa vào sử dụng đường dây 220kV Thốt Nốt 2- Cao Lãnh với chiều dài 30km; xây dựng mới 395km đường dây trung thế cấp 22kV, cải 57km đường dây 110kV...  Ngoài ra, đầu tư xây dựng mới trạm biến áp Vĩnh Thạnh; mở rộng và nâng cấp các trạm biến áp Bình Thủy, trạm biến áp khu công nghiệp Trà Nóc và trạm biến áp Khu công nghiệp Hưng Phú. Giai đoạn 2016-2020, đầu tư xây dựng thêm 3 trạm biến áp: Phong Điền, Phước Thới và Cái Răng; đầu tư cải tạo đường dây 110kV, trạm 220kV Ô Môn… Các công trình lưới trên khi hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ góp phần đảm bảo nguồn điện hoạt động ổn định, phục vụ nhu cầu phát kinh tế-xã hội của thành phố. Quy hoạch phát triển điện lực TP Cần Thơ đến 2015, định hướng đến 2020 được Bộ Công thương phê duyệt dựa trên cơ sở dự báo nhu cầu điện. Trong đó, kết cấu lưới điện được xây dựng theo hướng đảm bảo độ tin cậy, cung cấp điện theo nhu cầu của từng loại hộ phụ tải, tiết kiệm vốn đầu tư và giảm tổn thất điện năng…

Phòng Quản lý Điện năng, Sở Công Thương cùng các ngành hữu quan thành phố kiểm tra hoạt động trạm biến áp 220kV/110/23kV tại quận Thốt Nốt.

Ông Dương Nghĩa Hiệp, Phó Giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ, cho biết: “Để việc quy hoạch phát triển hệ thống lưới điện thành phố hoàn thành đúng tiến độ và kịp thời, các ngành hữu quan thành phố cần rà soát kế hoạch đầu tư của các dự án. Trên cơ sở đó, lựa chọn và ưu tiên đầu tư cho các điểm quy hoạch có nhu cầu sử dụng điện cao. Sở Công thương sẽ tích cực phối hợp với các đơn vị có liên quan tập trung nguồn lực, khai thác các nguồn vốn đầu tư và hỗ trợ các địa phương xây dựng hệ thống lưới điện hoàn chỉnh. Thực hiện các quy hoạch phải tính toán phù hợp với quy hoạch điện lực, tránh phát sinh những điểm vi phạm hành lang an toàn lưới điện”. Theo ông Hiệp, đáp ứng nhu cầu điện năng và mở rộng phụ tải cho các vùng nông thôn, các khu kinh tế trọng điểm, Sở Công thương sẽ chủ động xây dựng dự án đầu tư phù hợp với nhu cầu sử dụng điện thực tế của từng địa phương. Thời gian qua, Sở đã phối hợp với các ngành hữu quan tập trung đầu tư xây dựng, cải tạo và nâng cấp nhiều trạm biến áp, lưới điện trung áp, đảm bảo đưa điện tới các vùng sâu, vùng xa trên toàn thành phố.

Theo ông Võ Quốc Hùng, Trưởng Phòng Quản lý điện năng, Sở Công thương TP Cần Thơ, nhu cầu sử dụng điện ngày một gia tăng sẽ dẫn đến tình trạng quá tải, gây tổn thất điện năng và có nhiều khả năng xảy ra sự cố tại các tuyến đường dây, các trạm biến áp… Vì vậy, ngoài tập trung nguồn lực xây dựng mới trạm biến áp, cải tạo và nâng cấp hệ thống lưới điện hạ áp hay những vị trí có nguy cơ gây mất an toàn tại các đường dây, cần tăng cường kiểm tra, bảo dưỡng trạm biến áp và đường dây; tổ chức phát quang lưới điện, xử lý các mối nối kém chất lượng, thay các thiết bị kém chất lượng trên lưới điện. Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành các quy định về bảo đảm an toàn điện, chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị dự phòng, phương tiện và nhân lực để chủ động kịp thời xử lý, khắc phục khi có sự cố xảy ra.

Thời gian qua, Sở Công thương đã cùng các địa phương lập phương án chuẩn bị mọi nguồn lực khắc phục, xử lý nhanh sự cố điện trong mùa mưa, bão. Sở còn hỗ trợ các địa phương nâng cấp cải tạo hệ thống cung cấp điện, bảo dưỡng các trạm, lắp đặt hệ thống tụ bù đảm bảo, thay hệ thống đường dây có tiết diện nhỏ và các cột điện, sứ cũ đã xuống cấp, phát quang hành lang lưới điện, lập phương án khắc phục quá tải, cải tạo đấu nối, nâng công suất trạm biến áp... cung cấp đủ nguồn điện phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho người dân vùng nông thôn. Bên cạnh đó, yêu cầu các đơn vị quản lý điện tại các địa phương kiểm định lại toàn bộ công tơ điện của các hộ gia đình theo định kỳ, đảm bảo hệ thống điện trong gia đình hoạt động an toàn. Sở còn triển khai nhiều chính sách hỗ trợ các tổ chức quản lý điện nông thôn trong quản lý vận hành và bảo dưỡng lưới điện nông thôn, góp phần đảm bảo điện nguồn điện ổn định, phục vụ cho nhu cầu sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân.

     Bài, ảnh: M.Hoa

 

Chia sẻ bài viết