26/07/2024 - 21:33

Quảng bá văn hóa và nông sản Việt 

Những năm gần đây, làng quê nông thôn trở thành đề tài được nhiều người sáng tạo nội dung Facebook, YouTube, Tiktok khai thác. Các kênh làm về chủ đề này không chỉ được yêu thích mà còn góp phần quảng bá, lan tỏa nét đẹp văn hóa và tôn vinh nông sản Việt.

Kênh Bếp trên bản. Ảnh chụp màn hình

Không khó để tìm những kênh về nông thôn Việt trên các mạng xã hội. Các kênh Ẩm thực mẹ làm, Khói lam chiều, Bếp quê Choa, An Đen, Bếp trên đỉnh đồi, Thôn Nữ Official, Bếp trên bản, Lộc nông thôn, Út về vườn… đều thu hút hàng triệu lượt người xem bởi những thước phim đẹp bình dị về làng quê yên bình ở khắp mọi miền đất nước. Trong đó, Khói lam chiều là kênh rất đặc trưng về nông thôn ở miền Tây. Lấy ý tưởng về căn chòi và khói bếp của ngoại, cô gái 9X Mỹ Duyên đã mang đến cho người xem những thước phim mộc mạc về ẩm thực và nếp sống ở làng quê. Những con đường đất, ao, mương, rạch, cầu tre, nhà lá, bếp củi, cối đá xay bột… mang đến cho người xem cảm nhận chân thật về nhịp sống bình dị của người miền Tây. Ở chòi bếp nhỏ, Mỹ Duyên nấu những món ngon dân dã theo đúng kiểu miền Tây “cây nhà lá vườn”, “mùa nào thức nấy”. Từ con cá rô phi, ốc ma, ếch nhái… đến trái bần, ống tre, bông điên điển… tất cả các nguyên liệu đều được tìm thấy trong vườn, ngoài ao, bờ ruộng…

Tương tự, Bếp quê Choa cũng về nội dung nông thôn nhưng là làng quê của vùng Bắc Trung Bộ. Nội dung kênh là cảnh làng quê xưa với nhà ngói cũ, vườn rau, giếng nước, chõng tre, cửa liếp, bếp tro… trong đó có hình dáng của người bà lưng còng, tóc bạc trắng vui vầy bên con cháu qua những bữa cơm đạm bạc, ấm áp. Ở một làng quê khác, kênh An Đen lại mang đến cho người xem khung cảnh miền quê và cuộc sống bình dị của con người vùng cao nguyên phía Tây miền Trung của Việt Nam. Kênh không chỉ giới thiệu những nét văn hóa, những món ăn đặc trưng của người dân tộc ở khu vực Tây Nguyên mà còn là những ký ức, lối sống thuận thiên của buôn làng. Trong khi đó, bức tranh làng quê Bắc Bộ lại được tìm thấy qua các kênh Bếp trên bản, Lộc nông thôn, Ẩm thực mẹ làm… Chủ kênh Bếp trên bản là một cô gái người H’Mông mang đến những thước phim đầy chất thơ và yên bình của vùng Tây Bắc. Ở đó có những ngày thu hoạch mùa màng nhộn nhịp, những phiên chợ náo nhiệt, những lễ hội đặc sắc… với những món ăn đậm chất bản địa.  

Có thể thấy, các kênh làm về nông thôn Việt luôn chú trọng về nội dung và hình ảnh, trong đó phản ánh rõ nét về văn hóa bản địa, nhất là hình ảnh con người, nhịp sống của mỗi vùng đất. Có không ít kênh trong đó trở thành cầu nối giữa Việt Nam với bạn bè quốc tế, ví như kênh Ẩm thực mẹ làm. Đây là kênh đại diện Việt Nam dự thi YouTube FanFest 2020, được YouTube chọn để giới thiệu đến người dùng thế giới và rất được chào đón.

Bên cạnh góp phần quảng bá văn hóa, ẩm thực Việt, nhiều kênh cũng truyền tải nhiều giá trị, thông điệp ý nghĩa về những lối sống đẹp, tích cực cho cộng đồng. Kênh An Đen không chỉ hướng người xem đến lối sống gần gũi thiên nhiên mà còn thể hiện sự chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng. Mỗi tháng, An - chủ kênh An Đen - sẽ trích một phần thu nhập từ kênh để nấu những bữa ăn miễn phí tặng trẻ em ở buôn làng. Trong khi đó, các kênh Bếp trên đỉnh đồi, Bếp trên bản… không chỉ mang đến cuộc sống thuận tự nhiên mà còn là hành trình giới thiệu nông sản Việt. Nhiều sản vật địa phương đã được các kênh này kết nối đến người dùng. Mạch nha, cốt gừng, dầu lạc… của Bếp trên đỉnh đồi hay chẩm chéo, trâu gác bếp… của Bếp trên bản đều đã được nhiều người tin dùng.

BẢO LAM

Chia sẻ bài viết