04/04/2020 - 06:53

Quan tâm đến người yếu thế, người mất việc làm, mất thu nhập do dịch COVID-19 

(CT) - Chiều 3-4-2020, Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Mạnh chủ trì cuộc họp trực tuyến Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 thành phố và đầu cầu 9 quận, huyện.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Lê Quang Mạnh phát biểu tại cuộc họp.  Ảnh: H.Hoa

Theo Sở Y tế thành phố, trong 2 ca nhiễm COVID-19, bệnh nhân 154 đã có kết quả âm tính lần 2. Ở điểm cách ly tập trung tại Trường Quân sự TP Cần Thơ, dự kiến ngày 5-4-2020 có 272 trường hợp hoàn thành thời gian cách ly 14 ngày theo quy định, đang cho xét nghiệm lần 2 trước khi về cộng đồng.

Công an thành phố phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Sở Y tế, UBND quận, huyện… tổ chức 8 điểm kiểm soát giao thông để kiểm soát thông tin về người dân di chuyển vào thành phố. Theo số liệu thống kê, từ 0 giờ ngày 1-4-2020 đến 19 giờ ngày 2-4-2020, có 4.635 người đến TP Cần Thơ. Sở Y tế đã thông báo về các địa phương 4 đợt để UBND quận, huyện rà soát, xác minh, quản lý theo quy định. Qua xác minh 2 đợt, chỉ có 2 trường hợp đến từ địa phương có dịch, 1 trường hợp có biểu hiện sốt, được đưa vào Bệnh viện Đa khoa quận Ô Môn và Bệnh viện Đa khoa quận Thốt Nốt theo dõi sức khỏe. Hiện nay, UBND quận Cái Răng, quận Bình Thủy và huyện Phong Điền đã ban hành quyết định thành lập cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn.

Tại cuộc họp, thành viên Ban Chỉ đạo thành phố, quận, huyện kiến nghị thành phố, Sở Giao thông vận tải cho phép một số bến đò ngang sông hoạt động. Vừa qua, việc tạm ngừng hoạt động một số bến đò đã ảnh hưởng đến việc đi làm, cung cấp hàng hóa, thực phẩm... của người dân.

Về bến đò ngang sông, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Lê Quang Mạnh chỉ đạo Sở Giao thông vận tải trao đổi với UBND quận, huyện, xem xét thực tế, tháo gỡ kịp thời những khó khăn trong việc đi lại của người dân.

Cần Thơ chưa có trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng, vì thế các địa phương nắm bắt rõ người từ vùng dịch di chuyển đến thành phố, kịp thời xác minh, điều tra, ngăn chặn tối đa nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào thành phố.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Mạnh đề nghị các ngành có giải pháp giải quyết kịp thời khó khăn của người dân trong thời gian này, nhất là những người mất việc làm, mất thu nhập, người yếu thế. Chỉ đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện rà soát tổng thể ảnh hưởng của dịch COVID-19 đến đời sống của người lao động, nhất là người yếu thế, tham mưu các giải pháp cụ thể, tính đến cả trường hợp nếu dịch kéo dài.

Với các khu cách ly tập trung ở các quận, huyện, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố kiểm tra, rà soát, chia sẻ kinh nghiệm với các quận, huyện. Giao Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố làm đầu mối chuẩn bị các điều kiện cần thiết để quản lý, vận hành các khu cách ly của thành phố.

Về các điểm kiểm soát giao thông, Chủ tịch UBND thành phố đề nghị tạm dừng việc đo thân nhiệt, tập trung thu thập thông tin, lịch trình di chuyển. Trong đó, cố gắng thu thập nhanh trong vòng 30 giây để tránh sự ùn tắc, tập trung đông người. Sau đó, thông tin này sẽ chuyển cho các địa phương rà soát, xác minh tiếp tục.

H.Hoa

Chia sẻ bài viết