13/03/2009 - 08:41

Quan hệ lao động lành mạnh - yếu tố then chốt để vượt qua khủng hoảng kinh tế toàn cầu

Ngày 12-3, tại Hà Nội, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) tại Việt Nam đã cùng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức Hội nghị quốc gia với chủ đề “Quan hệ lao động lành mạnh: yếu tố then chốt để vượt qua khủng hoảng kinh tế toàn cầu và hướng tới tương lai”.

Dự họp có đối tác xã hội ba bên ở cấp quốc gia bao gồm đại diện Chính phủ (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), người lao động (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam) và những người sử dụng lao động (Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Liên minh các Hợp tác xã) và 11 tỉnh, thành phố tham gia dự án; đại diện các tổ chức Liên Hiệp Quốc, các tổ chức phi chính phủ và một số Đại sứ quán tại Hà Nội.

Các đại biểu đã điểm lại những thành tựu mà Dự án quan hệ lao động ILO/Việt Nam đạt được cũng như những thách thức, tồn tại và những ưu tiên trước mắt cần thiết trong quan hệ lao động tại Việt Nam; khẳng định những cải thiện trong quan hệ lao động tại Việt Nam do Dự án đem lại, thông qua việc xây dựng năng lực của các tổ chức đại diện người sử dụng lao động, công đoàn và các cơ quan Chính phủ liên quan. Thời gian qua, việc đào tạo trong các lĩnh vực hòa giải lao động, đối thoại xã hội và thương lượng tập thể đã được thực hiện liên tục ở các địa phương. Dự án đã hỗ trợ xây dựng các thiết chế quan hệ lao động bằng việc thành lập các phòng tư vấn quan hệ lao động tại 11 tỉnh tham gia dự án; hỗ trợ kỹ thuật trong sửa đổi Bộ luật Lao động và hoàn thiện chính sách cho Việt Nam thông qua hoạt động của các chuyên gia quốc tế và các chương trình khảo sát, học tập tại Hàn Quốc, Malaysia, Singapore và Na Uy.

PHÚC HẰNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết