22/08/2009 - 21:44

Quan hệ Hungary - Slovakia căng thẳng

Trong công hàm ngoại giao gửi Đại sứ Hungary tại Bratislava, Chính phủ Slovakia thông báo ông Solyom không được nhập cảnh vào Slovakia và ông “sẽ được chào đón ở Slovakia vào một dịp khác”. Trên thực tế, ông Solyom tới Slovakia để khánh thành tượng đài St. Stephen đệ nhất, vị vua đầu tiên của Hungary, tại thị trấn Komarno ở miền Nam Slovakia sát biên giới với Hungary.

Tổng thống Solyom đã hủy bỏ chuyến thăm và tổ chức cuộc họp báo tối 21-8 ngay bên cầu sông Danube nối Hungary và Slovakia. Ông đã chỉ trích quyết định cấm nhập cảnh của Chính phủ Slovakia là “một hành động chưa hề có tiền lệ và không thể lý giải được” giữa các đồng minh cùng thuộc Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Ngoại trưởng Hungary Peter Balazs cũng cho biết chuyến thăm đã được lên kế hoạch từ trước và được thông báo cho Bộ Ngoại giao Slovakia, đồng thời dọa sẽ thông báo vấn đề này cho EU. Trong khi đó, phía Slovakia đã triển khai một lực lượng cảnh sát lớn ở biên giới với Hungary.

Trên thực tế, thời gian qua, quan hệ giữa hai nước láng giềng này đã căng thẳng do những bất đồng về quyền của khoảng 520.000 người thiểu số Hungary sống ở Slovakia (chiếm 10% dân số Slovakia).

Hungary đã phản đối lên Liên Hiệp Quốc một đạo luật ngôn ngữ của Slovakia mà Budapest cho là hạn chế quyền lợi của người thiểu số Hungary. Luật mới này của Slovakia, sẽ có hiệu lực từ 1-9-2009, hạn chế việc sử dụng các ngôn ngữ thiểu số tại Slovakia, trong đó có tiếng Hungary, ở các cơ quan chính quyền và nơi công cộng. Đạo luật cũng quy định mức phạt tới 5.000 euro (khoảng 7.000 USD) nếu không sử dụng tiếng Slovakia ở những nơi quy định.

Chia sẻ bài viết