25/07/2019 - 12:02

Quan hệ Anh- Mỹ dưới thời tân Thủ tướng Johnson 

Hôm qua 24-7, bà Theresa May đã trao lại ghế Thủ tướng Anh cho cựu Ngoại trưởng Boris Johnson sau khi ông này chiến thắng trong cuộc đua giành quyền lãnh đạo đảng Bảo thủ cầm quyền.

Có nhiều điểm giống nhau giữa tân Thủ tướng Anh Johnson (trái) và Tổng thống Mỹ Trump. Ảnh: Metro

Theo kết quả bầu cử trước đó, ông Johnson giành 66,4% số phiếu bầu của các thành viên đảng Bảo thủ, bỏ xa Ngoại trưởng Jeremy Hunt (33,6%). Điều này đồng nghĩa cựu thị trưởng Luân Đôn sẽ thay thế bà May lèo lái đưa Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (tức Brexit) và giải quyết cuộc khủng hoảng tại Vùng Vịnh với Iran. Ông Johnson từng là “kiến trúc sư” của cuộc trưng cầu dân ý về Brexit năm 2016.

“Trump của nước Anh”

Trước thông tin ông Johnson được bầu làm thủ tướng Anh, hôm 23-7 Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng chúc mừng chính khách 55 tuổi và cho rằng ông Johnson “sẽ rất tuyệt vời”. Mặc dù có nhiều khác biệt về lý lịch, giữa chủ nhân Nhà Trắng và Boris Johnson lại giống nhau ở cách tiếp cận thế giới. “Cả hai vị đều theo chủ nghĩa dân túy, dân tộc và đều là nhân vật gây ồn ào nhưng lại thích tận hưởng những rắc rối đó” - Heather Conley, chuyên gia về châu Âu tại Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế, nhận xét. Lâu nay, ông Johnson được đánh giá có nhiều điểm tương đồng với nhà lãnh đạo Mỹ, từ ngoại hình (đều sở hữu kiểu tóc vàng), phong cách chính trị “phi truyền thống” cho đến đường hướng chính sách và những phát biểu “gây bão” mà ít quan tâm nhiều đến hậu quả chính trị của nó. Phát biểu tại một sự kiện ở Washington, Tổng thống Trump ca ngợi: “Johnson là người xứng đáng trở thành thủ tướng Anh. Ông ta cứng cỏi và thông minh. Người dân Anh thậm chí gọi Boris Johnson là Trump của nước Anh. Tôi thích Boris Johnson. Tôi nghĩ chúng tôi sẽ có quan hệ rất tốt”. Được biết, ông Johnson cũng sinh ra ở thành phố New York như ông Trump nhưng đã từ bỏ quốc tịch Mỹ vào năm 2016.

Cùng vun đắp “mối quan hệ đặc biệt”

Giờ thì chuyện Boris Johnson trở thành Thủ tướng Anh là tin mừng đối với Tổng thống Trump bởi ông sắp có được một đồng minh cùng sở hữu tính cách “bốc đồng”. Tỉ phú địa ốc được cho sớm mời ông Johnson sang thăm Nhà Trắng.

Cũng từ thời điểm này, hai ông Johnson và Trump sẽ trở thành những nhân vật vun đắp “quan hệ đặc biệt” Anh- Mỹ, củng cố một trong những liên minh ngoại giao và quân sự mạnh mẽ nhất tại phương Tây. Theo cố vấn cấp cao của ông Trump trong chiến dịch tranh cử tổng thống hồi năm 2016- Dave Bossie, sự kiện ông Johnson ngồi ghế Thủ tướng Anh cũng sẽ mở ra cơ hội để mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương bước sang một trang mới, bỏ lại “tình hữu nghị căng thẳng” trong những năm gần đây.

Cả hai ông Johnson và Trump cũng đã “chung phe” trong vụ rò rỉ điện tín ngoại giao cách đây 2 tuần sau khi Đại sứ Anh tại Washington là Kim Darroch có những bình luận khó nghe về Nhà Trắng từ năm 2017 đến nay để rồi phải từ chức. Cụ thể, vị này được cho đã mô tả Tổng thống Trump “vụng về và kém cỏi”. Đáng nói, việc ông Johnson không đứng ra bảo vệ Đại sứ Darroch hoặc chỉ trích ông Trump cho thấy đây có thể là bước chuyển đáng kể trong quan hệ Mỹ-Anh khi xứ sở sương mù có thủ tướng mới. Tổng thống Trump có thể yêu cầu ông Johnson chỉ định chính trị gia dân túy ủng hộ Brexit- Nigel Farage- giữ chức đại sứ Anh.

THANH BÌNH (Theo Reuters, CNN)

Chia sẻ bài viết