23/08/2010 - 21:10

Protein chống viêm khớp có thể trị Alzheimer

Các nhà khoa học vừa phát hiện một loại protein do cơ thể tự sản xuất để chống lại chứng viêm khớp cũng có tác dụng khắc chế đối với chứng suy giảm trí nhớ (Alzheimer). Điều này mở ra hy vọng phát triển phương thức điều trị mới hiệu quả dành cho căn bệnh thoái hóa não bộ này.

Protein GM-CSF được tạo ra ở những người bị chứng viêm khớp mãn tính, có vai trò kích thích hệ miễn dịch hồi phục chức năng miễn dịch của tế bào. Tuy nhiên, các nhà khoa học ở Đại học Nam Florida (Mỹ) nhận thấy loại protein này cũng có khả năng loại bỏ những mảng tích tụ nguy hại trong não, được cho là nguyên nhân gây bệnh Alzheimer. Họ đã tiêm protein GM-CSF vào những con chuột có triệu chứng phát triển bệnh Alzheimer. Sau 20 ngày, trí nhớ của những con chuột này đã cải thiện một cách cơ bản so với những con không được tiêm. Trong một số trường hợp, sự suy kém trí nhớ được hoàn toàn biến mất sau điều trị.

Giáo sư Huntingdon Potter, thành viên nhóm nghiên cứu, hy vọng phương thức điều trị này sớm có thể được thử nghiệm trên người.

THÁI TRÂN (Theo Telegraph, AP)

Chia sẻ bài viết