Công ty Cổ phần xe khách Phương Trang FUTA Bus Lines đang tham gia khai thác các tuyến xe buýt tại TP Cần Thơ. Phóng viên Báo Cần Thơ đã có trao đổi với ông Trần Văn Việt, Trưởng Chi nhánh Công ty Cổ phần xe khách Phương Trang FUTA Bus Lines - Chi nhánh Cần Thơ xung quanh vấn đề công ty nâng cao chất lượng xe buýt; qua đó khuyến khích người dân TP Cần Thơ đi xe buýt, góp phần thể hiện thành phố văn minh, hạn chế xe cá nhân, giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố.
Phương Trang nâng chất lượng xe buýt phục vụ người dân Cần Thơ.
Ông Trần Văn Việt cho biết:
- TP Cần Thơ hiện có 8/11 tuyến xe buýt đang thuộc quản lý của Sở Giao thông vận tải (GTVT) thành phố và 10 tuyến xe buýt liền kề từ các tỉnh lân cận. Phần lớn mạng lưới tuyến xe buýt tại TP Cần Thơ đều được quy hoạch kết nối với các trung tâm đô thị, bệnh viện, trường đại học, cao đẳng và trường THPT, THCS, chợ, trung tâm mua sắm và các bến xe. Do đó, hành khách đi lại bằng xe buýt tại địa phương rất đa dạng.
Mặc dù hoạt động xe buýt tại TP Cần Thơ được Phương Trang đảm nhận khai thác từ tháng 10-2020, nhưng số lượng tuyến có lượng hành khách sẵn có chỉ chiếm khoảng 40% của mạng lưới. Các tuyến còn lại đều là tuyến xe buýt mới và người dân chủ yếu sử dụng phương tiện cá nhân để đi lại vì nhu cầu đi lại ở cự ly ngắn và trung bình, tiện lợi nhanh chóng của xe máy. Do đó, hành khách sử dụng phương tiện xe buýt để đi lại trên các tuyến xe buýt còn rất thấp.
Trong năm 2024, Sở GTVT TP Cần Thơ đã tạo điều kiện cho Công ty Phương Trang điều chỉnh lộ trình của các tuyến xe buýt nội tỉnh và liên tỉnh được kết nối với các bệnh viện trong trung tâm TP Cần Thơ nhằm phục vụ tối đa nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, về cơ sở hạ tầng đầu cuối tuyến vẫn chưa đảm bảo. Một số vị trí đầu cuối tuyến vẫn trong tình trạng tạm bợ, chờ quy hoạch điểm trung chuyển đầu cuối tuyến xe buýt từ UBND thành phố. Ðồng thời, một số tuyến đường nhỏ và cầu sắt nhỏ nên cũng gây hạn chế cho phương tiện xe buýt lưu thông. Việc đầu tư cơ sở hạ tầng trong thời gian tới là cấp thiết.
Theo kế hoạch, trong năm 2025, Sở GTVT TP Cần Thơ tiếp tục đẩy mạnh đấu thầu triển khai các tuyến xe buýt liên tỉnh, kết nối các tỉnh Kiên Giang, Sóc Trăng, Hậu Giang… Công ty Phương Trang sẵn sàng tham gia để nâng cao tính kết nối của mạng lưới tuyến xe buýt do Công ty đang đảm nhận khai thác.
Mặc dù đã được đầu tư cả về chất lượng lẫn dịch vụ, thế nhưng thời gian qua số lượng hành khách vẫn chưa đạt được như kỳ vọng, đâu là nguyên nhân, thưa ông?
- Phần lớn các tuyến xe buýt trong mạng lưới tuyến tại TP Cần Thơ là tuyến xe buýt mới, thói quen sử dụng phương tiện cá nhân của người dân vẫn còn cao, do đó làm giảm nhu cầu đi lại bằng xe buýt của người dân. Ða phần hành khách sử dụng xe buýt đi lại TP Cần Thơ là hành khách đi khám chữa bệnh, học sinh, sinh viên, người mua bán… Những hành khách khác như nhân viên văn phòng, cán bộ công chức, khách du lịch chiếm tỷ trọng rất thấp, phương tiện đi lại của các hành khách này chủ yếu là phương tiện cá nhân, xe ôm công nghệ vì lý do cự ly di chuyển ngắn, ít tốn thời gian. Ðối tượng hành khách là công nhân tại các khu công nghiệp cũng không mặn mà với loại hình xe buýt vì đặc thù xe buýt chỉ hoạt động từ 5 giờ đến 17 giờ 30 nên không đáp ứng nhu cầu đi lại của công nhân khi đi làm ca đêm; cần nghiên cứu thêm các loại hình xe buýt đặc thù để hoạt động tại các khu công nghiệp, trường học…
Ngoài ra, 100% các tuyến xe buýt tại TP Cần Thơ là các tuyến xe buýt không trợ giá nên giá vé cao, dẫn đến mức độ thu hút người dân sử dụng xe buýt thường xuyên không cao. Hiện nay, các thành phố lớn đều xây dựng chính sách trợ giá cho xe buýt để giảm giá vé cho người dân sẽ giúp thu hút người dân sử dụng xe buýt làm phương tiện đi lại thường xuyên hơn. Cấu trúc mặt đường chật hẹp, chưa có hạ tầng phục vụ riêng cho xe buýt "làn dành riêng" (ưu tiên) để vận hành; các phương tiện cá nhân cùng tham gia khiến giao thông ùn tắc, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng dịch vụ, phục vụ. Chi phí vận hành tuyến xe buýt khi kết nối với Sân bay Cần Thơ và các bến xe tại TP Cần Thơ cao nên không kích thích các đơn vị vận tải đẩy mạnh tính kết nối với sân bay và bến xe, dẫn đến chưa khai thác triệt để khối lượng khách hàng ở các điểm tập trung này.
Thưa ông, với góc độ là đơn vị khai thác, Phương Trang có những giải pháp cũng như kiến nghị, đề xuất gì để tăng tính hấp dẫn của xe buýt, nâng sản lượng vận chuyển hành khách trong thời gian tới?
- Xe buýt là một trong những phương tiện công cộng phổ biến và quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, trong suốt thời gian qua, việc đảm bảo chất lượng dịch vụ xe buýt vẫn luôn là một vấn đề được đặt ra và luôn được sự quan tâm và giải pháp cải tiến của Công ty Phương Trang. Mục tiêu cuối cùng của việc nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt là để đáp ứng được nhu cầu và tạo sự hài lòng cho hành khách. Ðiều này cũng đồng nghĩa với việc tăng cường an toàn, thuận tiện và chất lượng hơn cho các chuyến đi của hành khách.
Công ty Phương Trang nêu những giải pháp có thể giúp nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt: nâng cao chất lượng xe; đảm bảo thời gian chạy xe; thái độ phục vụ chuyên nghiệp; đào tạo nhân viên - chìa khóa cho dịch vụ xe buýt chuyên nghiệp; xây dựng văn hóa phục vụ thân thiện, chuyên nghiệp và trách nhiệm; ứng dụng công nghệ hiện đại trong nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt… Nâng cao chất lượng xe: có sự đầu tư đầy đủ về các tiện nghi và trang thiết bị cho xe buýt (cụ thể xe buýt cần được trang bị đầy đủ ghế ngồi thoải mái, hệ thống điều hòa hoạt động hiệu quả, hệ thống thông tin giải trí đa dạng như màn hình LCD, radio, wifi miễn phí, camera giám sát an ninh…). Ðảm bảo thời gian chạy xe: thời gian chạy xe cũng là một yếu tố quan trọng trong việc đánh giá chất lượng dịch vụ xe buýt; hành khách mong muốn các xe buýt luôn chạy đúng giờ, không bị trễ do tắc đường hay sự cố kỹ thuật, tránh tình trạng phải chờ đợi quá lâu. Ðể đảm bảo thời gian chạy xe, cần có sự quan tâm đặc biệt, phối hợp tốt giữa các bộ phận liên quan như Sở GTVT, cơ quan quản lý đô thị, Công ty Phương Trang và các doanh nghiệp xe buýt khác để tìm ra giải pháp tối ưu cho việc thông kênh giao thông và quy hoạch điểm dừng đỗ riêng biệt. Thái độ phục vụ chuyên nghiệp: các nhân viên cần được trang bị các kỹ năng giao tiếp, giải quyết tình huống, và kiến thức về an toàn giao thông để có thể đáp ứng các yêu cầu của hành khách một cách tốt nhất. Công ty Phương Trang đặc biệt chú trọng vào thái độ phục vụ của nhân viên là yếu tố tiên quyết. Ðào tạo nhân viên - chìa khóa cho dịch vụ xe buýt chuyên nghiệp: đào tạo nhân viên về kỹ năng giao tiếp để tương tác tốt với hành khách, xây dựng môi trường phục vụ thân thiện và chuyên nghiệp; kỹ thuật lái xe an toàn; kiến thức về dịch vụ… Ứng dụng công nghệ hiện đại trong nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt. Trong thời đại công nghệ số, việc áp dụng công nghệ vào hoạt động vận hành và quản lý dịch vụ xe buýt đã mang lại nhiều lợi ích và giải pháp cho việc nâng cao chất lượng dịch vụ, gồm: hệ thống thông tin trực tuyến; tiện ích thanh toán không dùng tiền mặt (mã QR, thanh toán 1 chạm...); hệ thống camera giám sát an ninh…
Xin cảm ơn ông!
ANH KHOA (thực hiện)