17/10/2021 - 07:56

Phụ nữ sinh non dễ bị cao huyết áp 

So với những phụ nữ sinh con đủ tháng, những phụ nữ sinh non có gấp 2 lần nguy cơ phát triển bệnh cao huyết áp, theo nghiên cứu mới đăng trên Tạp chí JAMA Network Open.

Ðể đưa ra kết luận trên, các chuyên gia tại Trường Y khoa Icahn ở Mount Sinai (Mỹ) đã xem xét dữ liệu sinh con của 2,2 triệu phụ nữ Thụy Ðiển. Họ phát hiện so với những người sinh đủ tháng (sinh con từ tuần thai thứ 39-41), những người sinh non (trước tuần thai thứ 37) có 67% nguy cơ sẽ phát triển bệnh cao huyết áp trong 10 năm tiếp theo. Nguy cơ này ở phụ nữ sinh con từ tuần thai thứ 28-33 là 55%. Ðáng chú ý, những sản phụ sinh con từ tuần thai thứ 22-27, được xem là “cực kỳ non tháng”, có nguy cơ mắc cao huyết áp cao gấp 2 lần trong 10 năm tiếp theo so với người sinh đủ tháng. Tuy nguy cơ khởi phát bệnh cao huyết áp ở phụ nữ có tiền sử sinh non đã giảm sau 10 năm đầu tiên, nhưng vẫn cao hơn so với người không sinh non trong thời gian tối đa 40 năm.

Trước phát hiện mới, nhóm nghiên cứu cho rằng nên xem sinh non là một yếu tố nguy cơ của bệnh cao huyết áp ở phụ nữ, nhằm giúp các chị em có tiền sử sinh non được đánh giá sớm nguy cơ và có biện pháp phòng ngừa đối với căn bệnh nguy hiểm này.

HƯƠNG THẢO (Theo UPI)

Chia sẻ bài viết