25/11/2019 - 16:14

Phụ huynh hãy làm bạn với con để hiểu con hơn 

Đó là một gợi ý được Ths. Nguyễn Thị Uyên Thúy gửi đến quý phụ huynh miền Tây trong buổi hội thảo “Cùng con trước ngưỡng cửa cấp 3” do trường THPT FPT Cần Thơ tổ chức vào chiều 24 -11 vừa qua. Chương trình thu hút hơn 100 phụ huynh và học sinh của TP Cần Thơ, Cà Mau, Bạc Liêu,… tham dự.

Phụ huynh và các em học sinh tham dự buổi workshop

Cách giúp con định hướng nghề nghiệp

Một trong những băn khoăn, lo lắng của hầu hết các bậc làm cha mẹ là làm sao giúp con cái định hướng nghề nghiệp bắt kịp xu hướng xã hội hiện đại như ngày nay? Chính điều này đã làm phụ huynh phải dành nhiều thời gian và công sức hơn để tìm hiểu, phân tích những khía cạnh xoay quanh vấn đề giúp con chọn nghề, chọn trường phù hợp ngay từ bậc trung học phổ thông.

Việc giúp con định hướng chọn nghề, chọn trường này sẽ là bàn đạp tiên quyết đưa các em học sinh trở thành những người làm chủ được bản thân, chủ động trong công việc, nhất là làm chủ được cuộc đời để đừng phải bị thụt lùi lại phía sau trước làn sóng phát triển nhanh chóng của xã hội thời công nghiệp hóa hiện đại hóa trên toàn cầu như hiện tại.

Chia sẻ nhiệt tình tại buổi hội thảo, Ths. Nguyễn Thị Uyên Thúy, hiệu trưởng trường THPT FPT Cần Thơ lấy ví dụ về hình ảnh trong tương lai robot sẽ thay thế con người ở một số lĩnh vực nghề nghiệp hoặc có những ngành nghề sẽ biến mất trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0. Vậy học sinh cần chuẩn bị những kiến thức, kĩ năng gì để có được việc làm phù hợp với đam mê và năng lực cá nhân nhưng cũng phải theo kịp thời đại. Tuy robot sẽ thay thế con người làm việc nhưng nó vẫn là sản phẩm trí tuệ do con người tạo ta, cũng sẽ có những điều mà robot không thể làm được như con người đó là khả năng tư duy phản biện, kĩ năng giao tiếp và xử lí tình huống, hợp tác và sáng tạo.

Cô Uyên Thúy đang chia sẻ về nội dung chính của buổi workshop

Điều này cho thấy việc cha mẹ giúp con sớm định hướng nghề nghiệp ngay từ cấp 3 là vô cùng quan trọng nó quyết định đến sự thành bại cuộc đời của con em mình. Nếu định hướng đúng thì các con được làm chủ tương lai, nếu sai thì sẽ bị bỏ lại phía sau lưng các bạn khác. Cô Uyên Thúy chia sẻ thêm, chương trình giáo dục bậc trung học phổ thông trong toàn hệ thống, trong đó có THPT FPT Cần Thơ giảng dạy theo hình thức học trải nghiệm là chủ yếu, thông qua việc học kiến thức, rèn kĩ năng, phát triển cá nhân và định hướng nghề nghiệp, chương trình học hoàn toàn khác biệt so với các trường công lập và ngoài công lập ở Việt Nam, cách dạy này làm cho hầu hết học sinh nhà trường không còn bỡ ngỡ, lo lắng  hay tâm lí sợ bị đào thải trong thế kỉ XXI.

Cha mẹ hãy làm bạn với con để hiểu con hơn

Các cô cậu học sinh dù bản lĩnh đến đâu thì cũng rất cần sự đồng hành, hỗ trợ từ phụ huynh. Bậc làm cha mẹ ai cũng đều rất thương yêu con cái mong sao con lớn lên trở thành người có ích cho xã hội, nhất là có được một tương lai tươi sáng cùng công việc phù hợp. Nhưng đôi khi phụ huynh chỉ muốn con theo học các điểm trường và ngành nghề mà do ba mẹ chọn, điều này đã mâu thuẫn ngược lại giữa cái phụ huynh thích và cái học sinh thích và đam mê.

Học sinh Trường THPT FPT tham gia hướng dẫn phụ huynh và các em tham dự Workshop

Học sinh Trường THPT FPT tham gia hướng dẫn phụ huynh và các em tham dự Workshop

Vì thế phụ huynh cần phải nhẫn nại, chịu khó làm bạn với con, hãy lắng nghe con tâm sự để từ đó hiểu tính cách, giúp con phát huy điểm mạnh bản thân. Việc này cũng không hề dễ dàng nhưng nếu hằng ngày cha mẹ dành một khoảng thời gian nhất định dành cho con, có thể cùng con đi chơi, tập thể thao hay cùng quay quần bên mâm cơm gia đình để các con cảm nhận được theo kiểu ba mẹ như một người bạn thân của mình, khi ấy chúng sẽ tâm sự tất tần tật với cha mẹ.

Chỉ khi cha mẹ thật sự hiểu con cái thì sẽ không còn tình trạng ép con theo học ngành nghề mà cha mẹ thích theo kiểu con viết tiếp ước mơ của cha mẹ ngày xưa. Thiết nghĩ trong học tập và công việc của mỗi chúng ta, không riêng gì các em học sinh bậc trung học phổ thông chỉ khi được học ngành nghề, làm việc theo sự yêu thích thì khi ấy chúng ta mới được thăng hoa, tràn đầy năng lượng để học tốt hơn, làm tốt hơn. Phụ huynh hãy trao niềm tin cho con, tin vào năng lực con thì con sẽ làm được mọi thứ giành chiến thắng trên trường đời.

Hiện phụ huynh có thể dùng những phương pháp khoa học như Sinh trắc vân tay, Trắc nghiệm tâm lí (Test Holland), test MBTI như là một gợi ý khoa học nhằm xác định tố chất, tính cách của các em.

Trường THPT FPT Cần Thơ trường chuyên phong cách sống “Tự lập để trưởng thành”, với đội ngũ giáo viên trẻ nhiệt huyết môi trường học tập vui vẻ nơi mà các em học sinh miền Tây được phát huy năng khiếu, phát triển cá nhân và rèn luyện tiếng Anh tốt nhất để đáp điều kiện du học hoặc làm việc trong môi trường quốc tế.

Tiết mục biểu diễn Hào khí Việt Nam của các em Trường THPT FPT Cần Thơ

Tiết mục biểu diễn Hào khí Việt Nam của các em Trường THPT FPT Cần Thơ

Chụp ảnh cuối chương trình

TUYỂN SINH NĂM HỌC 2020-2021

Trường THPT FPT Cần Thơ - Trường chuyên Phong cách sống - Tự lập để trưởng thành

Website: thptcantho.fpt.edu.vn

Fanpage: Trường THPT FPT Cần Thơ

Hotline: 02927 309 339 - 02923 600 567

 

Chia sẻ bài viết