14/07/2010 - 09:02

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan:

Phong trào thi đua yêu nước tiếp tục khẳng định truyền thống "anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang" của phụ nữ Việt Nam

* TP CẦN THƠ: Đẩy mạnh phong trào thi đua trong sản xuất nông nghiệp

(TTXVN-CT)- Ngày 13-7, tại Hà Nội, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam đã long trọng tổ chức Đại hội thi đua yêu nước lần thứ hai nhằm đánh giá, tổng kết phong trào thi đua và công tác thi đua khen thưởng, tôn vinh và biểu dương những điển hình tiên tiến xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước.

Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng thi đua khen thưởng T.Ư Nguyễn Thị Doan tới dự. Cùng dự có các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, các nữ Anh hùng LLVTND, nữ Anh hùng thời kỳ đổi mới; đại diện các bộ, ban, ngành ở T.Ư và 427 nữ điển hình tiên tiến từ khắp mọi miền đất nước dự đại hội.

Phát biểu tại Đại hội, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan nhiệt liệt biểu dương tinh thần vượt khó, sáng tạo của Hội LHPN Việt Nam và các tầng lớp phụ nữ trong cả nước đã thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước và Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Hội phụ nữ cấp cơ sở đã có nhiều mô hình, phong trào phù hợp với địa phương, đặc biệt là các hình thức tiết kiệm trong các tầng lớp phụ nữ như “Heo đất tiết kiệm”, “Hũ gạo tiết kiệm”, “Kho thóc tình thương”... đã mang lại hiệu quả thiết thực lớn, giúp gần 90.000 hội viên, phụ nữ, trẻ em nghèo, khó khăn, thể hiện sự nhân hậu, đùm bọc lẫn nhau giữa các tầng lớp phụ nữ và khẳng định các chị luôn là những người đi đầu trong phong trào xóa đói, giảm nghèo cũng như công tác xã hội, từ thiện. Phó Chủ tịch nước cho rằng: Chính các tầng lớp phụ nữ đang tiếp tục khẳng định truyền thống: “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang” của phụ nữ Việt Nam.

Về phong trào “Xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng tiến bộ, hạnh phúc”, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan khẳng định, Hội LHPN Việt Nam đã có nhiều biện pháp chỉ đạo các cấp Hội bám sát phong trào giúp các gia đình hòa giải, hàn gắn hạnh phúc, “giữ lửa” trong mỗi gia đình và thực hiện có hiệu quả chương trình “Nuôi con khỏe, dạy con ngoan”, giảm bớt tình trạng trẻ em nghèo thất học, không vi phạm và sa vào các tệ nạn xã hội.

Điểm lại những đóng góp to lớn của cán bộ, hội viên, phụ nữ cả nước trong phong trào thi đua yêu nước 5 năm qua, Trung ương Hội LHPN Việt Nam khẳng định: Các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến xuất sắc tham dự Đại hội và hàng ngàn, hàng vạn tập thể, cá nhân điển hình phụ nữ ở khắp mọi miền của Tổ quốc đã đi đầu trong phong trào thi đua yêu nước, cống hiến to lớn cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, thiết thực góp phần thực hiện các mục tiêu bình đẳng giới.

5 năm qua, các phong trào thi đua: “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; “Tham gia hoạt động đền ơn đáp nghĩa và nhân đạo”; “Xây dựng tổ chức Hội, góp phần xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh”... đã được triển khai với nhiều nội dung và hình thức phong phú, phù hợp; có sự chuyển biến về chất lượng, thu hút được đông đảo cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia và đạt hiệu quả thiết thực.

Tham gia giao lưu tại Đại hội, những gương mặt tiêu biểu trong phong trào thi đua của Hội đã mang đến những bài học kinh nghiệm quý trong quá trình công tác, học tập, nghiên cứu, lao động của mình. Đại hội cũng được tìm hiểu những phương pháp, cách thức vận động phong trào thi đua một cách hiệu quả, thiết thực của các tập thể điển hình tiên tiến; khẳng định tính thiết thực của các phong trào thi đua yêu nước.

Cũng nhân dịp này, Trung ương Hội LHPN Việt Nam đã sơ kết 3 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và xác định nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới của các cấp Hội. 5 năm tới, các cấp Hội xây dựng kế hoạch học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và nhiệm vụ chính trị của Hội. Hội gắn việc triển khai nội dung “học tập” và “làm theo” tấm gương đạo đức của Bác với triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị BCH TW Hội giữa nhiệm kỳ và các Đề án đã được Chính phủ phê duyệt, đặc biệt là Đề án “Tuyên truyền giáo dục phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước” theo tiêu chí xây dựng người phụ nữ Việt Nam “có lòng yêu nước, có sức khỏe, tri thức và kỹ năng nghề nghiệp, năng động, sáng tạo, có lối sống văn hóa và lòng nhân hậu”.

* Ngày 13-7-2010, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) TP Cần Thơ tổ chức Hội nghị Điển hình tiên tiến ngành NN&PTNT giai đoạn 2005-2009. Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Thanh Sơn đã đến dự.

5 năm qua, phong trào thi đua trong ngành NN&PTNT đã thu hút đông đảo cán bộ, công nhân viên chức lao động và nông dân tham gia. Đặc biệt, khi triển khai thực hiện Chỉ thị 39-CT/TW ngày 24-5-2004 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân rộng điển hình tiên tiến gắn với phong trào thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đã tạo thêm động lực và trách nhiệm của cán bộ, công nhân viên chức lao động tham gia phong trào. Kết quả, giai đoạn 2005-2009 ngành nông nghiệp thành phố có 2 tập thể và 1 cá nhân nhận Huân chương Lao động hạng Ba, 6 tập thể và 18 cá nhân nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, ngoài ra, nhiều tập thể và cá nhân nhận Bằng khen của UBND thành phố và các đoàn thể... Nhờ đẩy mạnh phong trào thi đua, hoạt động sản xuất nông nghiệp của thành phố trong 5 năm qua đã đạt được kết quả khá tốt, mức tăng trưởng bình quân 3,8%/năm, kim ngạch xuất khẩu nông - thủy sản tăng bình quân 32,9%/năm...

Trong giai đoạn 2010-2015, ngành NN&PTNT kêu gọi toàn thể cán bộ, công nhân viên chức lao động và bà con nông dân nêu cao tinh thần trách nhiệm, ra sức hưởng ứng mạnh hơn nữa phong trào thi đua phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế-xã hội trong lĩnh vực NN&PTNT của thành phố.

THANH HÒA - ANH KHOA

Chia sẻ bài viết