19/02/2023 - 15:10

Phòng tránh viêm kết mạc ở trẻ nhỏ  

(CT) - Ghi nhận của các bác sĩ chuyên khoa mắt, trong mùa xuân, bệnh viêm kết mạc có xu hướng gia tăng, do mùa xuân hoa nở nhiều, phấn hoa bay trong gió vào mắt hoặc hít phải gây bệnh viêm kết mạc.

Hạn chế cắm hoa trong nhà nếu trẻ dị ứng với phấn hoa. 

Theo Ths.BS Phạm Huy Vũ Tùng, chuyên khoa mắt, Bệnh viện Ða khoa Tâm Anh TP Hồ Chí Minh, viêm kết mạc mùa xuân là dạng bệnh dị ứng, bao gồm các triệu chứng: mắt đỏ, ngứa, chảy nước mắt, xuất hiện các lớp hạt dưới mí mắt. Bệnh gặp ở mọi lứa tuổi, nhưng chủ yếu ở trẻ nhỏ từ 5-13 tuổi. Phản ứng dị ứng ở bệnh viêm kết mạc mùa xuân có thể xảy ra ở đường hô hấp gồm ngứa mũi, chảy nước mũi, hắt hơi… Khi ngứa, trẻ dụi tay vào mắt dễ biến chứng loét trợt lòng đen (giác mạc). Nếu không được điều trị đúng và kịp thời sẽ tổn thương giác mạc ảnh hưởng đến thị lực, khiến việc điều trị khó khăn hơn. 

BS Vũ Tùng khuyến cáo những cách phòng tránh bệnh viêm kết mạc mùa xuân ở trẻ gồm: 

+ Tránh chất gây dị ứng: Người có cơ địa dị ứng cần tránh các yếu tố dễ gây bệnh như: phấn hoa, bụi, lông vật nuôi, hóa chất... Cần vệ sinh nhà cửa, hạn chế tiếp xúc hóa chất, vật nuôi cũng là cách phòng bệnh an toàn. 

+ Rửa tay sạch sẽ: Tay là nơi tiếp xúc với nhiều vật thể, dễ dính bụi bẩn, vi khuẩn, ký sinh trùng. Phụ huynh hướng dẫn trẻ tuyệt đối không được đưa tay dụi mắt; rửa tay sạch sau khi tiếp xúc với nhiều đồ vật, trước và sau khi ăn. Có thể nhỏ nước mắt nhân tạo để làm sạch mắt. 

+ Không cắm hoa trong nhà: Nếu trẻ có cơ địa dị ứng với phấn hoa nên tránh tiếp xúc, hạn chế cắm hoa và trồng hoa trong nhà. 

+ Ðeo kính bảo vệ mắt: Ðeo kính giúp bảo vệ mắt khỏi các tác nhân như phấn hoa, bụi bẩn,... Tạo cho trẻ thói quen đeo kính mỗi khi ra đường, tránh ánh nắng mặt trời, gió bụi, tránh tổn thương cho mắt. 

Tin, ảnh: THU SƯƠNG 

Chia sẻ bài viết