29/09/2010 - 20:37

Phòng khách trong tương lai

Tại Hội chợ triển lãm năm 2010 của Hiệp hội Thiết kế và Lắp đặt thiết bị điện tử (CEDIA), vừa bế mạc ở thành phố Atlanta (bang Georgia, Mỹ), khách tham quan có dịp chiêm ngưỡng mẫu phòng khách của tương lai cực sang, với ti vi màn hình cực rộng, âm thanh cực hay và bộ ghế sa-lông biết rung lắc theo tình huống trong phim…

* Ti vi khổng lồ

Khách tham quan CEDIA ngồi thử chiếc ghế có thể rung lắc đồng bộ với nội dung trên ti vi.  

Đầu năm tới, hãng Panasonic sẽ ra mắt loại tivi plasma màn hình rộng đến 152 inch. Với chiều cao gần 2 m và nặng hơn 600 kg, đây được xem là chiếc tivi lớn nhất thế giới. Dòng ti vi khổng lồ này đã tìm được một số khách hàng đầu tiên. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể sở hữu dòng ti vi xa xỉ này bởi giá của nó thuộc hàng “khủng”, đến 500.000 USD (9,8 tỉ đồng)/chiếc. Ngoài ra, do kích thước quá lớn, không thể vận chuyển bằng thang máy nên việc lắp đặt ti vi cũng chẳng dễ dàng. Ít nhất một trường hợp, Panasonic phải tính đến giải pháp cắt tường nhà của khách hàng để đưa sản phẩm vào bên trong.

* Ghế chuyển động

Nếu những chiếc ti vi 3 chiều (3D) cho phép người xem thưởng thức hình ảnh sống động y như thật thì những chiếc ghế biết nghiêng ngả, rung, lắc được thiết kế nhằm giúp người xem trải nghiệm cảm giác của nhân vật trong phim. Công ty công nghệ D-BOX (Canada) thiết kế ghế ngồi hoặc ghế nằm để chúng có thể chuyển động theo bối cảnh trong phim với mong muốn giúp khách hàng trải nghiệm “chiều thứ tư” – cảm giác chuyển động – của phim ảnh.

Tuy vậy, người dùng chỉ có thể cảm nhận sự rung chuyển khi xem những bộ phim đã được đội ngũ kỹ sư của D-BOX xử lý tương thích với ghế. Đến nay, sản phẩm của D-BOX đã tương thích với ít nhất 1.000 bộ phim. Ghế chuyển động cũng rất đắt, 7.500-8.000 USD (147-156 triệu đồng)/chiếc.

* Thiết bị truyền dữ liệu không dây

Tại CEDIA 2010, hàng loạt công ty giới thiệu nhiều công nghệ giúp người tiêu dùng cắt giảm phần lớn dây điện trong phòng khách. Chẳng hạn, công nghệ kết nối mạng Ethernet cho phép gia chủ lưu trữ toàn bộ dữ liệu dưới dạng tập tin và truy cập vào đó thông qua ti vi, máy tính xách tay. Hay công nghệ Intel Wireless Display cho phép người dùng truyền trực tiếp nội dung hình ảnh từ laptop sang ti vi mà không cần dây nhợ gì.

* Loa “thông minh”

Không lâu nữa, hệ thống loa sẽ có thêm khả năng “thông hiểu” hoàn cảnh phòng khách nhà bạn và phát ra âm thanh phù hợp. Steve Colburn, nhà thiết kế của hãng sản xuất loa Triad Speakers (Mỹ), cho biết hệ thống loa phát ra âm thanh cực kỳ hay nếu chúng được lắp đặt trên đồng cỏ lớn, nhưng khi đặt chúng trong phòng kín, âm thanh sẽ rất tệ – ồn ào và ầm ĩ. Giải pháp là kết nối loa với mi-crô để chúng có thể vừa nghe vừa phát âm thanh. Khi có thể “nghe” được âm thanh do mình phát ra, loa có thể điều chỉnh để tạo ra âm thanh phù hợp với không gian lắp đặt. Dàn loa “thông minh” này hiện đã có mặt trên thị trường với giá 17.000 USD (khoảng 333 triệu đồng).

THANH TRÚC (Theo CNN)

Chia sẻ bài viết