15/07/2024 - 15:12

Phòng, chống tội phạm mua bán người 

Công tác phòng, chống tội phạm mua bán người (MBN) luôn được các cơ quan nhà nước quan tâm thực hiện. Tuy nhiên, các tội phạm vẫn tìm cách hoạt động với nhiều thủ đoạn tinh vi. Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017 đã tạo dựng khung pháp lý vững chắc, nghiêm khắc đối với tội phạm MBN.

Bị cáo Lê Thị Bích Phượng và đồng bọn tại phiên tòa.

Vừa qua, Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ đưa ra xét xử và tuyên phạt Lê Thị Bích Phượng (ngụ TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang) 23 năm tù; Nguyễn Hoàng Phong (ngụ huyện Xuân Lộc, tỉnh Ðồng Nai) 18 năm tù; Nguyễn Thị Kim Yến (ngụ TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) 16 năm tù cùng về 2 tội MBN và MBN dưới 16 tuổi; bị cáo Hoàng Văn Ðộ (ngụ TP Thuận An, tỉnh Bình Dương) 5 năm tù về tội MBN.

Theo cáo trạng, Phượng và Phong quen biết từ năm 2021, khi Phong làm nhân viên phục vụ tại một quán karaoke và Phượng làm quản lý cho một quán karaoke khác ở huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ. Trong quá trình làm việc, Phượng được giao tìm và quản lý tiếp viên nữ phục vụ khách tại quán karaoke... Phượng và chủ quán karaoke thống nhất thuê phòng trọ để các nữ tiếp viên ở, dễ quản lý. Khi khách đến ăn uống có cho tiền tiếp viên nữ phục vụ thì Phượng lấy. Phượng thuê người về quản lý, canh giữ, không để các tiếp viên bỏ trốn và thu tiền bo của những tiếp viên mà Phượng mua về.

Phượng và Phong thống nhất với nhau, khi Phong có người nữ nào cần bán thì chụp ảnh, thông tin, gửi qua Zalo và nói giá bán từng người. Qua xem hình ảnh thấy được thì Phượng sẽ đồng ý mua với số tiền Phong đưa ra. Sau đó, cả hai hẹn cách thức, địa điểm giao người, nhận tiền. Khi mua người, Phượng sẽ trực tiếp nhận người và thanh toán trả tiền mặt hoặc chuyển khoản. Trong giao dịch MBN, để tránh bị phát hiện, các bị cáo đã dùng thủ đoạn lừa gạt các cô gái là nếu muốn xin việc làm tại quán karaoke, khi có người hỏi phải nói đang nợ tiền của Phong và Phương Trang (chưa rõ nhân thân lai lịch). Do lo sợ và mong muốn có việc làm ổn định theo lời hứa hẹn nên những cô gái này thực hiện theo yêu cầu. Nhưng thực chất các em không nợ tiền, đây chỉ là khoản tiền MBN giữa Phong và Phượng. Khi các em không đồng ý với công việc thì liền bị gán cho khoản nợ hàng chục triệu đồng và bị bắt viết giấy nợ.

Với cách thức như trên, cả nhóm đã thống nhất, lừa gạt để trao đổi mua bán 5 bị hại (trong đó 2 em chưa đủ 16 tuổi, 4 em là người dân tộc thiểu số). Mỗi bị hại bị trao đổi mua bán với số tiền từ 35-65 triệu đồng. Trong đó, Ðộ và Yến tham gia 2 vụ mua bán các cô gái cho Phong rồi sau đó Phong bán lại cho Phượng.

Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định hình phạt của tội MBN: người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực, lừa gạt hoặc thủ đoạn khác thực hiện một trong các hành vi sau đây, bị phạt tù từ 5-10 năm: chuyển giao hoặc tiếp nhận người để giao, nhận tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác; chuyển giao hoặc tiếp nhận người để bóc lột tình dục, cưỡng bức lao động, lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân hoặc vì mục đích vô nhân đạo khác; tuyển mộ, vận chuyển, chứa chấp người khác để thực hiện hành vi quy định tại điểm a hoặc điểm b, khoản 1, Ðiều 150.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, bị phạt tù từ 8-15 năm: có tổ chức; vì động cơ đê hèn; gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31-60%; đưa nạn nhân ra khỏi biên giới của nước Cộng hòa XHCN Việt Nam; đối với từ 2-5 người; phạm tội 2 lần trở lên.

Phạm tội có tính chất chuyên nghiệp; đã lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân; gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; làm nạn nhân chết hoặc tự sát; đối với 6 người trở lên; tái phạm nguy hiểm, thì bị phạt tù từ 12-20 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20-100 triệu đồng, phạt quản chế, cấm cư trú từ 1-5 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Ðối với tội MBN dưới 16 tuổi, Bộ luật Hình sự quy định: người nào chuyển giao hoặc tiếp nhận người dưới 16 tuổi để giao, nhận tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác, trừ trường hợp vì mục đích nhân đạo; chuyển giao hoặc tiếp nhận người dưới 16 tuổi để bóc lột tình dục, cưỡng bức lao động, lấy bộ phận cơ thể hoặc vì mục đích vô nhân đạo khác; tuyển mộ, vận chuyển, chứa chấp người dưới 16 tuổi, thì bị phạt tù từ 7-12 năm. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, bị phạt tù từ 12-20 năm: lợi dụng chức vụ, quyền hạn; lợi dụng hoạt động cho, nhận con nuôi để phạm tội... Ðối với hành vi phạm tội có tổ chức; có tính chất chuyên nghiệp; gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên... thì bị phạt tù từ 18-20 năm hoặc tù chung thân. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 50-200 triệu đồng, phạt quản chế, cấm cư trú, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1-5 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Hoàng Yến

Chia sẻ bài viết