25/09/2018 - 20:45

Phòng, chống tệ nạn mại dâm  

Thực hiện Chương trình phòng, chống mại dâm (MD) năm 2018, các đơn vị nghiệp vụ thuộc lực lượng Công an TP Cần Thơ tăng cường tuyên truyền và phối hợp với ban, ngành, đoàn thể kiên quyết xử lý hoạt động MD trá hình. Đội Kiểm tra liên ngành 814 các quận, huyện đã kịp thời phát hiện, xử lý các cơ sở kinh doanh dịch vụ vi phạm về tệ nạn xã hội này. 

Theo Công an TP Cần Thơ, từ đầu năm 2018 đến nay, tệ nạn MD trên địa bàn thành phố cơ bản được kiềm chế. Tuy nhiên, hoạt động MD vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Các đối tượng chứa và môi giới MD hoạt động khép kín với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, gây khó khăn cho công tác đấu tranh triệt phá của lực lượng chức năng. Đối tượng tham gia vào hoạt động mua bán dâm đa dạng, nhiều thành phần xã hội và có xu hướng trẻ hóa. Địa bàn xảy ra hoạt động MD không chỉ ở khu vực đô thị, thị trấn mà cả ở nông thôn. Người bán dâm sử dụng xe gắn máy di chuyển trên đường phố mời chào khách đi đường để thực hiện hành vi trao đổi, ngã giá mua bán dâm. Một số cơ sở có MD hoạt động với thủ đoạn ngày càng tinh vi, nhằm thu hút khách; chẳng hạn, để nhân viên mặc trang phục hở hang, mời chào khách. Những năm gần đây, hoạt động MD dưới nhiều hình thức trá hình trong các loại hình kinh doanh dịch vụ phát triển trở lại, xuất hiện những hình thức mới: giao dịch mua bán dâm qua điện thoại di động, qua mạng internet, mạng xã hội, các tour du lịch trong và ngoài nước… 

Lực lượng Công an TP Cần Thơ phát tờ rơi tuyên truyền người dân tại Trung tâm Thương mại Cái Khế chung tay phòng, chống và tố giác tội phạm, tệ nạn xã hội.

Xác định công tác phòng ngừa là chính, lực lượng Công an thành phố đã chỉ đạo lực lượng Công an các cấp phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thường xuyên tổ chức, phát động Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan đến công tác phòng, chống MD với nhiều hình thức phù hợp ở từng địa bàn, khu vực và đối tượng cần tuyên truyền. Từ năm 2017 đến nay, lực lượng Công an thành phố đã phối hợp tuyên truyền 977 cuộc và xây dựng 96 chương trình phát thanh, phát sóng định kỳ với chủ đề “Phòng, chống, bài trừ tệ nạn MD”. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng đối với việc mạnh dạn tố giác các đối tượng, cơ sở liên quan đến hoạt động mua bán dâm. Song song với công tác phòng ngừa xã hội, Công an thành phố đẩy mạnh phòng ngừa nghiệp vụ. Mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm nói chung và tệ nạn xã hội, tệ nạn MD nói riêng, triệt phá các tụ điểm hoạt động quy mô, gây bức xúc trong dư luận và kiên quyết xử nghiêm các cơ sở, đối tượng liên quan đến hoạt động MD. Do sử dụng đồng bộ các biện pháp phòng ngừa xã hội, phòng ngừa nghiệp vụ nên tình trạng MD cơ bản được kiềm chế, kéo giảm.

Toàn thành phố hiện có trên 7.621 cơ sở kinh doanh dịch vụ đặc biệt: khách sạn, nhà trọ, quán bar, vũ trường, karaoke, massage… với gần 5.000 người làm nghề. Đây là một trong những điều kiện phát sinh tệ nạn xã hội, đặc biệt là hoạt động MD, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự địa phương. Theo Công an TP Cần Thơ, bên cạnh các hoạt động tuyên truyền và sử dụng biện pháp nghiệp vụ trong đấu tranh phòng chống MD, các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện cần nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh. Qua đó, góp phần cùng lực lượng Công an giữ gìn an ninh trật tự thành phố.

Bài, ảnh: THẢO MỘC

Chia sẻ bài viết