21/04/2023 - 13:00

Phòng chó phát dại cắn mùa nắng nóng 

(CTO) - Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khuyến cáo, giai đoạn nắng nóng, đỉnh điểm khoảng tháng 5 đến tháng 8, nguy cơ bệnh dại bùng phát mạnh nhất.

Người nuôi chó có trách nhiệm tiêm vaccine ngừa dại cho chó.

Người nuôi chó có trách nhiệm tiêm vaccine ngừa dại cho chó.

Bệnh dại chưa có thuốc chữa. Người mắc bệnh nếu không được tiêm ngừa, khi lên cơn dại chắc chắn tử vong. Vì thế, khi bị chó cắn, cần sơ cứu vết thương rồi đến ngay trung tâm y tế gần nhất để được tư vấn và tiêm ngừa. Đặc biệt, nạn nhân bị chó cắn tuyệt đối không điều trị bằng thuốc nam hay bài thuốc gia truyền của thầy lang.

Nguy cơ bị chó dại cắn do cộng đồng có thói quen nuôi chó thả rông lại không tiêm ngừa vaccine dại đầy đủ. Bệnh dại là bệnh nhiễm virus cấp tính của hệ thống thần kinh trung ương từ động vật lây sang người bởi chất tiết, thông thường là nước bọt bị nhiễm virus dại.

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm có khoảng 60.000 - 70.000 người bị chết do bệnh dại, chủ yếu ở các nước vùng nhiệt đới.

Để chủ động phòng chống bệnh dại mùa nắng nóng, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân thực hiện tốt các biện pháp: Tiêm ngừa đầy đủ cho chó, tiêm nhắc lại hàng năm; không thả chó chạy rông, dắt chó ra đường phải rọ mõm. Không đùa nghịch, trêu chọc chó. Khi bị chó cắn, cào, liếm, cần rửa kỹ vết thương bằng nước và xà phòng liên tục trong 15 phút; tiếp tục rửa lại bằng cồn 70%, sau đó đến cơ sở y tế tiêm ngừa từ 4-5 mũi dự phòng tùy trường hợp.

Chi phí chích ngừa chó cắn tùy thuộc vào tình trạng vết thương, cần tiêm vaccine hay cả huyết thanh kháng dại. Vaccine phòng dại có giá dao động từ 200.000 đồng/liều đến 450.000 đồng/liều tùy loại; huyết thanh kháng dại có thể lên đến 700.000 đồng/liều.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết