02/10/2019 - 20:03

Phối hợp tốt với Hungary để đảm bảo tiến độ xây dựng Bệnh viện Ung bướu và tổ chức Tuần Văn hóa Hungary 

(CT)- Sáng 2-10, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Lê Quang Mạnh tiếp ngài Ory Csaba, Đại sứ Hungary tại Việt Nam. Tại buổi tiếp, hai bên đã bàn bạc tiến độ xây dựng Bệnh viện Ung bướu (BVUB) TP Cần Thơ, tổ chức Tuần Văn hóa Hungary tại TP Cần Thơ và những lĩnh vực hợp tác trong tương lai.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Lê Quang Mạnh  tiếp Ngài Đại sứ Hungary Ory  Csaba.

Ngài Đại sứ Ory Csaba cho biết, công trình xây dựng BVUB TP Cần Thơ kéo dài khá lâu, trong khi thời gian thực hiện của dự án còn rất ít. Ngài Đại sứ đề nghị hai bên tăng cường trao đổi thông tin trực tiếp để tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc.

Về Tuần Văn hóa Hungary, Ngài Đại sứ thông tin, dự kiến tổ chức từ ngày 15 đến 17-11-2019 tại TP Cần Thơ. Đây là cơ hội để hai bên hiểu thêm văn hóa, lịch sử; đồng thời, doanh nghiệp, các trường đại học ở 2 bên tìm kiếm các cơ hội hợp tác. Hungary có thế mạnh về  giáo dục, nông nghiệp, chế biến, chăm sóc sức khỏe… Về lĩnh vực giáo dục, mỗi năm Hungary cấp 200 suất học bổng cho sinh viên Việt Nam sang du học tại Hungary. Sắp tới, Hungary điều chỉnh ưu tiên học bổng cho các địa phương mà Hungary đang có dự án.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Lê Quang Mạnh cảm ơn sự quan tâm của Ngài Đại sứ với dự án xây dựng BVUB TP Cần Thơ thời gian qua và mong Ngài Đại sứ là cầu nối tăng cường hợp tác giữa TP Cần Thơ và phía Hungary. Chủ tịch UBND thành phố cũng thống nhất với các đề xuất của Ngài Đại sứ trong tăng cường đối thoại trực tiếp về tiến độ xây dựng BVUB thay vì qua đường văn bản, công hàm. Đây là dự án rất quan trọng của thành phố, nếu thực hiện chậm trễ, sẽ ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân vốn và lợi ích của người dân. Tuần lễ Văn hóa Hungary tại TP Cần Thơ là sự kiện văn hóa quan trọng. Các cơ quan chức năng của Cần Thơ sẽ tích cực phối hợp để cụ thể hóa chương trình hoạt động, quảng bá thông tin cho sự kiện này. Chủ tịch UBND thành phố cũng đề nghị Ngài Đại sứ xem xét mở rộng hợp tác trên lĩnh vực nông nghiệp, chế biến, du lịch…

Dự án BVUB TP Cần Thơ có tổng mức đầu tư 1.727 tỉ đồng. Trong đó vốn vay ODA của Chính phủ Hungary tương đương trên 1.393 tỉ đồng, chiếm hơn 80%, còn lại là vốn đối ứng của thành phố. Dự án động thổ vào ngày 11-10-2017. Đến nay, đã hoàn thành xây dựng văn phòng, san lấp mặt bằng, ép cọc và thí nghiệm nén tĩnh 10/10 tim cọc.

Tin, ảnh: H.HOA

Chia sẻ bài viết