27/07/2022 - 15:11

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành khảo sát thực địa dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng 

(CTO) - Sáng 27-7, Đoàn công tác của Chính phủ do Phó Thủ tướng Lê Văn Thành dẫn đầu đã đi khảo sát thực địa dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Tham dự cùng đoàn có Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể, cùng lãnh đạo các tỉnh An Giang, Hậu Giang và TP Cần Thơ. Đoàn đã đến khảo sát điểm đầu tuyến và một vị trí giao của dự án với đường tỉnh 945 trên địa bàn tỉnh An Giang.

Đoàn công tác của Chính phủ khảo sát thực địa dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng

Báo cáo với Phó Thủ tướng, đơn vị tư vấn cho biết, dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có chiều dài hơn 188km, điểm đầu kết nối quốc lộ 91 thuộc TP Châu Đốc, tỉnh An Giang, điểm cuối giao đường Nam Sông Hậu, kết nối đường dẫn cảng Trần Đề (tỉnh Sóc Trăng). Trong đó, tuyến qua địa phận tỉnh An Giang hơn 56km, TP Cần Thơ hơn 37km, tỉnh Hậu Giang hơn 37km và Sóc Trăng hơn 56km. Dự án được chia làm 4 thành phần, đầu tư theo hình thức đầu tư công. Giai đoạn 1 dự án được đầu tư với quy mô 4 làn xe, bố trí làn xe dừng khẩn cấp không liên tục. Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất khoảng 1.205ha.

Tại buổi kiểm tra, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, vấn đề quan trọng của dự án hiện nay là cần khối lượng cát rất lớn, hơn 18 triệu mét khối. Do đó, các địa phương có mỏ cát như An Giang, Đồng Tháp,… cần ưu tiên nguồn cát cho dự án này. Bộ trưởng cũng gợi ý địa phương, khi thực hiện quy hoạch khu tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án, nên chọn những khu vực gần các nút giao của tuyến cao tốc. Như vậy sẽ tạo được sự đồng thuận của người dân, công tác giải phóng mặt bằng cũng nhanh hơn.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành khảo sát thực địa dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.

Vị trí giao giữa dự án và Đường tỉnh 945 trên địa bàn tỉnh An Giang

Sau khi nghe các đơn vị báo cáo, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh: Để giải phóng mặt bằng nhanh và thuận lợi, thì việc lựa chọn vị trí khu tái định cư là rất quan trọng. Các địa phương khi quy hoạch các khu tái định cư cần chọn những khu vực thuận lợi cho các hoạt động sinh kế của người dân. Vấn đề vật liệu xây dựng, nhất là cát, nếu mà mình không đủ vật liệu xây dựng thì không thể triển khai dự án nhanh được. Vậy nên, chúng ta phải quan tâm tâm đến chất lượng, giá thành. Nếu mỏ cát ở xa khu vực triển khai dự án, giá thành sẽ gấp đôi do tốn chi phí vận chuyển. Địa phương và tư vấn cần lưu ý khi khảo sát các mỏ cát, nên chọn những mỏ chuẩn, vị trí thuận lợi. Đồng thời nghiên cứu các giải pháp xử lý kỹ thuật để đảm bảo khai thác thuận lợi phần tiếp giáp giữa đường và cầu về sau.

Tin, ảnh: AN CHI

Chia sẻ bài viết