20/09/2021 - 19:19

Phó Chủ tịch nước trao quà hỗ trợ Đồng Tháp chống dịch COVID-19 

Phó Chủ tịch nước đã trao 5.000 bộ kit test nhanh COVID-19, 10 máy tính bảng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn của huyện Lấp Vò; tặng 18 suất quà cho trẻ tại Trung tâm Bảo trợ Xã hội Tổng hợp tỉnh...

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trao 5.000 bộ xét nghiệm nhanh COVID-19 hỗ trợ Đồng Tháp phòng chống dịch. (Ảnh: Chương Đài/TTXVN)

Ngày 20/9, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cùng Đoàn công tác tới thăm, động viên và trao quà hỗ trợ tỉnh Đồng Tháp phòng, chống dịch COVID-19; đồng thời dành sự quan tâm đến công nhân lao động, trẻ em, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch nước đã trao 5.000 bộ kit test nhanh COVID-19, 10 máy tính bảng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn của huyện Lấp Vò; tặng 18 suất quà cho trẻ tại Trung tâm Bảo trợ Xã hội Tổng hợp tỉnh (mỗi suất trị giá 500.000 đồng); hỗ trợ 20 phần quà công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn của Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn (mỗi phần quà trị giá 2,5 triệu đồng).

Ngoài ra, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tặng 300 triệu đồng ủng hộ Quỹ phòng, chống COVID-19 tỉnh Đồng Tháp; Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng 250 triệu đồng cho công nhân lao động của Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn; Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam tặng 200 triệu đồng hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn của tỉnh; Tập đoàn T&T hỗ trợ Đồng Tháp 30.000 bộ kit test COVID-19 và 50 tấn gạo; Công ty cổ phần Imexpharm của tỉnh Đồng Tháp tặng 5 căn nhà tình nghĩa, mỗi căn trị giá 50 triệu đồng.

Tại buổi tiếp nhận, ông Đoàn Tấn Bửu, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp đã báo cáo với Phó Chủ tịch nước về tình hình phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua.

Tính đến 17 giờ ngày 19/9, toàn tỉnh ghi nhận 8.122 ca mắc COVID-19, trong đó có 7.032 bệnh nhân đã được xuất viện, 198 trường hợp tử vong và tỉnh đang điều trị cho 886 ca (trong đó 46 trường hợp bệnh nặng và 14 trường hợp rất nặng).

Hiện Đồng Tháp đã tiêm được 365.611 liều vaccine phòng COVID-19 (tiêm mũi 1 là 313.314 liều; tiêm mũi 2 là 52.297 liều).

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh cho biết, qua đánh giá và dự báo mức độ nguy cơ dịch COVID-19 cấp xã trên địa bàn toàn tỉnh, Đồng Tháp hiện có 5 xã ở mức dự báo “nguy cơ rất cao,” 12 xã dự báo “nguy cơ cao,” 27 xã dự báo “nguy cơ” và 99 xã dự báo “bình thường mới.”

Hiện có 107 khu vực “vùng xanh” do Ủy ban Nhân dân cấp huyện quyết định công nhận; 1.070 khu vực “vùng xanh” do Ủy ban Nhân dân cấp xã quyết định công nhận. Toàn tỉnh có hiện 84 khu vực đang phong tỏa.

Hiện tại, 4/12 huyện, thành phố của tỉnh tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg; 8 huyện, thành phố còn lại thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg có áp dụng một số quy định ở mức cao hơn.

Với nỗ lực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị trong công tác phòng, chống dịch, nhiều giải pháp mạnh đã được triển khai, đến nay số ca mắc COVID-19 đã giảm mạnh, nhất là ca phát hiện trong cộng đồng.

Trong thực hiện chính sách hỗ trợ, tỉnh đã thực hiện hỗ trợ cho các diện đối tượng như lao động tự do với 66.662 người (tổng số tiền hỗ trợ gần 100 tỷ đồng) và 2.601 hộ kinh doanh (với tổng số tiền hỗ trợ trên 7,8 tỷ đồng).

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm hỏi, tặng quà cho các trẻ em tại Trung tâm Bảo trợ Xã hội tổng hợp tỉnh Đồng Tháp. (Ảnh: Chương Đài/TTXVN)

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân biểu dương sự nỗ lực, vào cuộc mạnh mẽ của hệ thống chính trị, chung tay của tổ chức, đơn vị, cá nhân và ý thức của người dân Đồng Tháp trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 để dần kiểm soát được dịch.

Trong thời gian tới, Phó Chủ tịch nước đề nghị địa phương tiếp tục ưu tiên kiểm soát dịch bệnh để duy trì trạng thái bình mới, giúp nhân dân ổn định, khôi phục sản xuất; đồng thời phải thường xuyên đánh giá, dự báo tình hình trên địa bàn cụ thể để có quyết định giãn cách phù hợp, thận trọng và chắc chắn.

Tỉnh tiếp tục tầm soát để phòng dịch và dập dịch, đặc biệt ngành y tế địa phương cần sắp xếp lại năng lực y tế trong điều trị bệnh nhân COVID-19 hướng tới mục tiêu hạn chế thấp nhất tỷ lệ tử vong; ngoài ra, khi được Trung ương phân bổ vaccine phòng COVID-19, tỉnh cần phải có kế hoạch phân bố và lộ trình tiêm vaccine an toàn và hiệu quả - Phó Chủ tịch nước lưu ý.

Trong vấn đề an sinh xã hội, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân nhấn mạnh, dịch ảnh hưởng khá lớn đến thu nhập của người dân, cần hỗ trợ an sinh xã hội kịp thời, tuyệt đối không để xuất hiện hộ đói hoặc quá khó khăn.

Vì vậy, Đồng Tháp phải giao trách nhiệm từng xã/phường/thị trấn, từng khóm/ấp để rà soát, nắm bắt hoàn cảnh từng đối tượng, nhất là các đối tượng dễ bị tổn thương như gia đình chính sách, người già neo đơn, phụ nữ, trẻ em...

Mặt khác, tỉnh phải tính đến phương án giải quyết việc làm, thu nhập cho người dân (đặc biệt là các lao động tự do) sau khi dịch đã được kiểm soát.

Bên cạnh đó, tăng cường tuyên truyền để tạo sự đồng thuận, chia sẻ của người dân và đồng thời giúp nhân dân nâng cao dân trí, có ý thức tự bảo vệ sức khỏe cá nhân.

Chương Đài (TTXVN/Vietnam+)

Chia sẻ bài viết